uong-sua-bo-gay-mun

Uống sữa bò gây mụn: đúng hay sai?

Sữa bò là loại thực phẩm rất phổ biến và được nhiều người sử dụng. Bởi trong sữa có rất nhiều canxi, protein, kali, magie, photpho và vitamin rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, uống sữa bò còn được cho là cách đơn giản nhất giúp trẻ trong độ tuổi vị thành niên tăng chiều cao, cải thiện nòi giống. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu lại chỉ ra rằng; uống sữa bò gây mụn, đặc biệt là mụn trứng cá. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Và qua nhiều tranh cãi việc uống sữa có gây mụn hay không vẫn chưa ngã ngũ.

1. Uống sữa bò gây mụn?

Sữa bò là loại sữa bò mẹ tiết ra để dành để nuôi bò con nên sữa bò chỉ tốt cho loài bò. Nhưng không có ai chắc chắn rằng uống sữa bò tốt cho con người. Mặc dù, các nghiên cứu chỉ ra rằng trong sữa bò chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe con người. Nhưng bên cạnh đó sữa bò còn gây ra các tình trạng như đau bụng, chướng khí, khó tiêu, tiêu chảy… Nhất là khi bạn uống nó vào buổi sáng hoặc khi đói. Sở dĩ xảy ra hiện tượng này vì dạ dày của con người không có loại men tiêu hóa có thể tiêu hóa được lactose trong sữa bò.

Một nghiên cứu da liễu ở Mỹ năm 2008 đã chỉ ra rằng; nhóm các thanh thiếu niên ở Mỹ uống nhiều sữa có nguy cơ bị mụn cao hơn nhóm ít uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa. Trong sữa bò có 1 loại hormone tăng trưởng là IGF-1, loại hormone này sẽ kích thích mụn phát triển. Gây viêm tạo ra mụn trứng cá, mụn mủ. Đồng thời, sữa còn chứa 1 loại hormone có tên là hormone androgen; hormone này khiến có thể sản sinh ra hydrotestosterone (hay được gọi là HDT). HDT sẽ khiến da tiết ra nhiều bã nhờn, làm lỗ chân lông bị tắt, gây ra mụn.

Vì vậy, nhận định uống sữa bò gây mụn là hoàn toàn có cơ sở và nếu bạn đang bị mụn bạn có thể thử hạn chế uống sữa. Không chỉ sữa tươi mà sữa bột, sữa tách béo, sữa organic, sữa dê, sữa ông thọ, phô mai, trà sữa… thậm chí cả sữa chua. Tuy nhiên, không phải ai uống sữa cũng đều bị mụn. Mụn liên quan đến nhiều thứ khác như di truyền, loại da, môi trường sống, thói quen sinh hoạt…

2. Vậy uống sữa gì để không bị mụn?

Đừng quá lo lắng khi biết uống sữa bò gây mụn vì nếu không dùng sữa bò. Bạn vẫn có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho da bằng các loại sữa có nguồn gốc thực vật khác.

Sữa đậu nành

sua-dau-nanh
Bạn nên uống sữa đậu nành nấu chín kỹ để loại bỏ chất chất chống trypsin. Vì chất này sẽ khiến dạ dày giảm tiêu hóa protein (Ảnh: bTaskee)

Đây là thức uống phổ biến và rất tốt cho phụ nữ vì trong sữa đậu nành chứa nhiều vitamin A, D, E, K, đạm và chất béo tự nhiên. Ngoài ra, nó chứa vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B3 – là loại vitamin; được cho là có tác dụng cực kỳ tốt trong điều trị mụn, chống lão hóa, làm trắng da…

Sữa đậu xanh

sua-dau-xanh
Khi đói bạn đặc biệt không nên ăn hoặc uống sữa đậu xanh. Vì nó sẽ khiến bạn bị đau bụng (Ảnh: bTaskee)

Đậu xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gấp 3 lần khi so sánh với gạo, đậu xanh tính mát. Nên rất được các bác sĩ Đông Y khuyến khích những người hay nổi mụn nhọt sử dụng. Cũng như đậu nành, đậu xanh cũng chứa các vitamin E, B1, B2, K, … tốt cho sức khỏe. Đậu xanh giúp giải độc gan, ngừa cao huyết áp, chống xơ cứng động mạch.

Sữa hạnh nhân

sua-hanh-nhan
Kiểm soát cân nặng tuyệt vời và là thức uống tốt cho người đang trong quá trình giảm cân (Ảnh: bTaskee)

Sữa hạnh nhân chứa khoảng 50% vitamin E, là nguồn cung cấp vitamin E rất tốt cho da, tóc và móng. Không giống như sữa bò, sữa hạnh nhân không chứa lactose nên hoàn toàn không gây vấn đề cho hệ tiêu hóa. Sữa hạnh nhân còn tốt cho tim mạch, giúp xương chắc khỏe, tăng cơ bắp và làm sáng da.

Khi bạn bị nổi mụn, nhất là mụn nội tiết; bTaskee khuyên bạn nên dừng uống sữa và sử dụng các sản phẩm từ sữa trong 1 thời gian ngắn để thử xem tình trạng mụn của bản thân có khá hơn không. Khá nhiều người bị mụn chỉ cần ngưng sữa 1 thời gian ngắn là mụn đã đỡ hơn rất nhiều. Uống sữa bò gây mụn nên bạn có thể thay thế sữa bò bằng các loại sữa khác có nguồn gốc tự nhiên. Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng từ những thực phẩm xanh và sạch.

Khi da đang bị mụn, bạn không nên thử quá nhiều loại thuốc trị mụn cho da. Thay vào đó hãy đi tìm nguyên nhân để có cách điều trị chính xác nhất. Việc dùng quá nhiều loại thuốc trị mụn, kem bôi da không khiến cho mụn giảm đi. Mà nhiều lúc còn tàn phá làn da bạn và khiến bạn bị mụn nặng thêm mà thôi.

Bài đọc thêm

Trị mụn trứng cá khi sử dụng thuốc cường giáp: những điều nên biết

Hiểu đúng về cách dùng mật ong để trị mụn hiệu quả

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie