hung-nuoc-mua

Uống nước mưa có lợi hay có hại?

Nước mưa được hình thành từ việc ngưng tụ hơi nước trên cao và rơi xuống. Từ thời xa xưa, nước mưa được coi là nguồn nước sạch được thiên nhiên ban tặng. Nguồn nước này thường được dùng làm nước ăn và sinh hoạt. Hiện nay, vẫn có nhiều gia đình sử dụng nước mưa để nấu ăn, thậm chí uống không cần đun sôi. Vậy uống nước mưa có lợi hay có hại?

1. Thành phần của nước mưa:

thanh-phan-nuoc-mua

Nước mưa cũng giống như nước cất vì nó có cùng nguyên lý hoạt động “ngưng tụ”. Tuy nhiên, nước mưa chứa nhiều yếu tố hóa học và vi sinh vật được hấp thụ trong quá trình giao lưu trong khí quyển. Cho nên nước mưa chứa nhiều bụi, vi khuẩn và các tạp chất hóa học. Điều này còn phụ thuộc vào địa điểm của chỗ bạn. Vùng đồng bằng hay miền núi, khu nông nghiệp hay công nghiệp. Mưa càng nhiều và lâu sẽ càng ít vi khuẩn và tạp chất hữu cơ.

Trong nước mưa sẽ có thể tồn tại vi khuẩn E.coli (Escherichia coli). Nước mưa có nhiều vi khuẩn như vậy là vì mưa rơi xuống “rửa” nhiều bụi trong bầu khí quyển sẽ hòa lẫn vào nhau hoặc do cách hứng nước mưa từ mái nhà có nhiều bụi, nhiều rong rêu,…

Các chất tồn tại có trong khí quyển gồm các khí như NO₂, NH3, H2S,… do trong quá trình phân hủy ở mặt đất và  Cl2, CO2, CH4 do các nhà máy thải ra, SO2 do đốt than, dầu mỏ. Bên cạnh đó nước mưa còn mang theo các loại bụi thực vật hay là các chất hữu cơ dễ bay hơi,… nhưng khi CO2 và O2 là chứa nhiều trong nước mưa nhất.

2. Uống nước mưa có sạch hay không?

Nước mưa không chứa muối, khoáng chất và chất gây ô nhiễm khác nên an toàn ngay cả khi uống ngay không được đun sôi. Nhưng cho đến nay, điều đó đã không còn đúng nữa. Vì ngành công nghiệp ngày càng phát triển, các xí nghiệp, các khu công nghiệp càng mọc lên nhiều nên lượng khí thải ở những nơi này cực kì lớn. Gây ảnh hưởng ô nhiễm môi trường nặng nề. Có rất nhiều loại chất hóa học như axit nitric, axit sunfuric, oxit chì,… và các loại vi khuẩn gây bệnh trong nước mưa. Chưa kể, còn có một số vùng còn gặp hiện tượng mưa axit làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe con người, cây cối,…

3. Tác hại khi sử dụng nước mưa không đúng cách:

tac dung cua dung nuoc mua khong dung cach

  • Con người sẽ bị ảnh hưởng đến hệ hô hấp, đường tiêu hóa, đường ruột hoặc có thể bị nhiễm giun sán,.. nếu sử dụng nước mưa nhiễm khuẩn. Đặc biệt nếu nước mưa ngấm thuốc trừ sâu, khói bụi công nghiệp thì có sẽ mang lại tác hại khôn lường cho con người.
  • Khi sử dụng nước mưa không được bảo quản an toàn sẽ làm cho cơ thể bị thiếu các khoáng chất cần thiết, chất dinh dưỡng và làm giảm sức đề kháng. Hệ thần kinh sẽ bị tổn thương vì trong nước mưa thiếu các chất như sắt, muối, canxi,…
  • Tính axit trong nước có thể dẫn đến dị ứng, mẩn ngứa hay mắc các bệnh nấm

4. Cách xử lý nước mưa an toàn:

chum-dung-nuoc

Với những hạn chế, tác hại của nước mưa. Người sử dụng nước mưa cần lưu ý trong việc sử dụng nước mưa như sau: không được hứng nước mưa đầu mùa, nên hứng nước mưa to khoảng 15-20 phút để mưa rửa trôi các bụi bẩn trong không khí.

Vệ sinh sạch sẽ các vật dụng chứa nước mưa, dụng cụ hứng và có nắp đậy cẩn thận để tránh việc lây lan các chất ô nhiễm.

Không nên dùng nước mưa sau khi lưu trữ để ăn uống trực tiếp vì trong đó sẽ chứa nhiều độc hại mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Nước mưa cần phải được đưa qua hệ thống lọc nước trước khi đưa vào sử dụng.

5. Những lưu ý khi sử dụng nước mưa:

ong-dan-nuoc-mua

  • Mặc dù nước mưa được coi là nguồn nước sạch được thiên nhiên ban tặng. Nhưng chúng ta không nên coi đó là nguồn nước sạch tuyệt đối. Không nên uống trực tiếp mà phải đun sôi trước khi uống.
  • Không chứa đựng nước mưa trong dụng cụ có chì hoặc dụng cụ tôn, kẽm. Bể chứa nước mưa phải thường xuyên cọ rửa vệ sinh và có nắp đậy.
  • Không sử dụng nước mưa ở gần những khu công nghiệp hay xí nghiệp có hệ thống khí thải lớn.
  • Không nên lấy nước ăn máng lợp fibroximang, bởi một lượng nhỏ bột amiang từ ngói có thể lẫn vào nước, gây độc hại không tốt cho sức khỏe.
  • Bạn có thể xử lý nước mưa bằng cách xây dựng một bể lọc với vật liệu bằng cát, sỏi, than hoạt tính,…
Có thể thấy rằng, nước mưa là nguồn nước từ thiên nhiên ban tặng mà chúng ta có thể tận dụng chúng vào nhiều mục đích khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể dùng nước mưa để ăn, uống nhưng sau khi chúng đã được lọc và trung hòa axit trong mưa. Sau những điều bTaskee chia sẻ, bạn sẽ có cách sử dụng nước mưa đúng cách để có thể bảo vệ cho gia đình bạn và chính bạn.
Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie