tiet kiem dien hieu qua

Tuyệt chiêu tiết kiệm điện hiệu quả vào mùa nóng

Hóa đơn tiền điện sẽ không còn là nỗi ám ảnh với bạn nếu làm theo 7 tuyệt chiêu sau đây.

Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện nhà bạn đang trong tình trạng tăng “vù vù”. Điều đó, khiến bạn phải đau não để tìm ra nguyên nhân và phương án sử dụng tiết kiệm hơn. Dưới đây, bTaskee sẽ gợi ý cho bạn những tuyệt chiêu tiết kiệm điện hiệu quả vào mùa nóng.

  • Dùng cửa sổ để đón khí mát, tránh nóng

Khi đêm xuống, bạn có thể tắt máy lạnh, mở cửa sổ trong lúc ngủ để khí mát tràn vào phòng. Vào buổi sáng, đóng tất cả cửa sổ, che rèm để ngăn khí nóng thổi vào nhà và giữ không khí mát bên trong.

tiet kiem dien hieu qua
Tận dụng luồng gió qua các cửa sổ trong nhà (ảnh: shwindows)

Rèm cửa được xem là một công cụ để ngăn không khí nóng hết sức hiệu quả. Mức độ tối ưu của việc dùng rèm cửa tùy thuộc nhiều vào màu sắc và chất liệu của rèm cửa bạn dùng.

Kết quả từ các nghiên cứu cho thất, những loại rèm có màu sắc trung tính và mặt trong là chất liệu màu trắng, vải tráng nhựa giúp ngăn khí nóng tới 33%. Những nếp xếp li được thiết kế trên rèm cũng có tác dụng làm giảm sự đối lưu nhiệt. Nên treo rèm càng gần cửa sổ càng tốt, chiều dài chạm mép cửa sổ hoặc có thể gần chạm sàn nhà.

  • Rút phích cắm điện

Rút phích cắm điện các thiết bị ngay cả khi bạn không dùng chúng. Đồng thời, hãy ngắt điện các thiết bị bộ chỉnh điện áp và nguồn khi máy tính của bạn không được dùng. Bạn cũng nên làm vậy với máy biến áp và sạc điện thoại – thiết bị rất quen thuộc mà bạn quên rút ra sau mỗi lần sử dụng.

tiet kiem dien hieu qua
Rút ngay phích cắm điện ra khỏi ổ cắm khi không sử dụng (ảnh: tanaonline)
  • Hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm

Hiện nay, nhà nước khuyến khích người dân hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào các giờ cao điểm (sáng từ 9h30 – 11h30 và tối từ 17h00 – 20h00). Đồng thời, cũng nên sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương.

tiet kiem dien hieu qua
Hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm (ảnh: Zing)
  • Bảo trì máy lạnh thường xuyên

Khi lắp đặt máy lạnh, bạn nên chọn công suất phù hợp với diện tích phòng. Nếu công suất lớn sẽ gây hao tốn điện năng, công suất yếu thì không đạt được hiệu quả cần thiết. Thông thường, điều hòa có công suất từ 5.500 – 14.000 BTU/giờ. Lắp điều hòa tại vị trí râm mát, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt, hơi nước, khói thải, hóa chất.

tiet kiem dien hieu qua
Bảo trì hệ thống làm mát thường xuyên (ảnh: doidiennuoc)

Vệ sinh và bảo trì máy lạnh đúng định kỳ cũng giúp bạn tiết kiệm được điện năng đáng kể. Hao phí điện sau một thời gian sử dụng là điều không thể tránh khỏi khi dùng các thiết bị làm mát thường xuyên. Vì thế, để tránh khỏi việc hóa đơn tiền điện cứ tăng đều mỗi tháng do điều hòa thì bạn hãy chăm sóc nó đúng định kỳ.

  • Điều chỉnh thói quen sử dụng tủ lạnh

Nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 – 6 độ C, với ngăn đông thì để âm 15 độ C – âm 18 độ C, cứ lạnh hơn 10 độ C thì sẽ tốn thêm 25% điện năng. Nên thường xuyên kiểm tra thiết bị, nếu bị hở thì bộ phận nén khí của tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều, rất tốn điện.

tiet kiem dien hieu qua
Hạn chế việc mở tủ lạnh trừ trường hợp thật cần thiết (ảnh: baoquocte)

Vào những ngày nóng, chúng ta hạn chế mở tủ để tránh thoát nhiệt. Việc bạn liên tục mở tủ lạnh khi không thật sự cần thiết chính là thói quen xấu làm cho tiền điện mỗi tháng có dấu hiệu luôn tăng đều. Nếu gia đình có trẻ nhỏ luôn tự ý mở tủ khi không cần thiết thì bạn nên nhắc nhở và giải thích cho trẻ hiểu. Điều đó vừa tạo thói quen tốt, lại vừa tiết kiệm được một khoản điện năng hao phí.

Thực phẩm đựng trong đồ ướt và không kín sẽ tỏa độ ẩm, khiến tủ lạnh phải sử dụng nhiều điện năng hơn cũng như phải làm việc nặng thêm. Vì vậy, trước khi bạn đặt thực phẩm vào tủ lạnh, cần để thực phẩm nguội đến nhiệt độ phòng, sau đó đóng gói trong hộp chứa kín và khô.

tiet kiem dien hieu qua
Đóng gói thực phẩm trong hộp đựng kín và khô trước khi cho vào tủ lạnh (ảnh: darty)

Với 7 tuyệt chiêu mà bTaskee đã gợi ý, bạn hãy kham khảo và tìm ra phương pháp tốt nhất để tiết kiệm điện hiệu quả cho gia đình mình nhé.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie