túi nhai ăn dặm

Những hiểu lầm không đáng có khi cho trẻ sử dụng túi nhai ăn dặm

Trong các giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ, ăn dặm là một cột mốc khá quan trọng. Ngoài sữa mẹ và các loại sữa bổ sung, ăn dặm sẽ giúp bé làm quen với thực phẩm, quen với mùi vị, giúp bé phát triển toàn diện các giác quan. Nhưng khi cho bé tự cầm nắm thức ăn các mẹ thường lo ngại bé bị hóc, chính vì vậy khi túi nhai ăn dặm ra đời, khá nhiều bà mẹ đã thở phào nhẹ nhõm vì sản phẩm này loại bỏ được nhiều mối lo khi các bé tự ăn. Tuy nhiên, túi nhai ăn dặm lại có một số hạn chế nhất định.

Túi nhai ăn dặm là gì?

Túi nhai ăn dặm là sản phẩm có hình dạng giống với núm vú giả nhưng phần đầu to hơn để chứa thức ăn bên trong. Túi nhai này thường được làm bằng silicon, đầu núm có nhiều lớp lưới hoặc lỗ nhỏ, những lỗ này là nơi thức ăn thoát ra ngoài khi bé nhai.

túi nhai ăn dặm
Túi nhai ăn dặm có thiết kế khá giống với núm vú giả (Ảnh: bTaskee.com)

Túi nhai ăn dặm này rất dễ sử dụng, các mẹ chỉ cần cho thức ăn vào bên trong, đậy nắp và đưa cho bé, lúc này bé sẽ tự cầm và mút như khi bú bình. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại túi nhai ăn dặm của nhiều thương hiệu và xuất xứ khác nhau, giá cả giao động từ vài trăm nghìn đến vài chục nghìn, với mẫu mã đa dạng.

Bé có thật sự “nhai” khi sử dụng túi nhai ăn dặm?

Nhai là quá trình nghiền thức ăn thành những miếng nhỏ, dùng lưỡi để đảo và trộn đều thức ăn trong miệng rồi nghiền đến khi nhỏ để nuốt. Chính vì vậy, khi sử dụng túi nhai ăn dặm, trẻ không thật sự nhai thức ăn mà chỉ là cắn, nghiến cho thực phẩm nhuyễn ra và nuốt nước tiết ra từ thức ăn chứa trong túi nhai.

túi nhai ăn dặm
Túi nhai ăn dặm tuy có thể chống hóc cho trẻ nhưng sản phẩm này vẫn có những hạn chế nhất định (Ảnh: phunusuckhoe.vn)

Ngoài ra, trẻ cũng không được tự cầm nắm thức ăn nên trẻ không thể cảm nhận được hình dáng, màu sắc cũng như cảm nhận rõ mùi vị của thức ăn trẻ ăn khi sử dụng túi nhai. Khi dùng túi nhai, miệng trẻ không thể tiếp xúc trực tiếp với thức ăn nên không thể cảm nhận rõ ràng độ cứng/mềm của thức ăn. Điều này không hề tốt cho sự phát triển xúc giác, vị giác của trẻ.

Sử dụng túi nhai có phải là “ăn dặm tự chỉ huy”?

Ăn dặm tự chỉ huy là cách được hầu hết các bà mẹ phương Tây áp dụng khi con tới độ tuổi ăn dặm. Họ chỉ cần chế biến thực phẩm sao cho bé dễ cầm tay, bốc ăn được. Sau đó, mẹ bày thức ăn lên mâm đặt trước mặt trẻ và để trẻ tự cầm lên và ăn. Một điểm quan trọng và nổi bật nhất trong phương pháp ăn dặm tự chỉ huy là trẻ tự bốc thức ăn, xúc giác có thể cảm nhận thức ăn trơn hay không, mềm hay cứng, có góc cạnh không… Lúc này, trẻ sẽ học được kỹ năng phối hợp tay mắt, cách lấy thức ăn chính xác, cách giữ thức ăn và cho vào miệng, đồng thời hoàn thiện kỹ năng bốc thức ăn bằng 3 ngón tay.

túi nhai ăn dặm
Sử dụng túi nhai ăn dặm không đồng nghĩa là mẹ đang cho trẻ ăn dặm theo phương pháp “Ăn dặm tự chỉ huy” (Ảnh:  moki.vn)

Tuy nhiên, khi sử dụng túi nhai, tất cả những lợi ích trên đều biến mất vì trẻ chỉ cầm túi nhai và cho vào miệng, nhai và nuốt, không hề có sự phối hợp giữa các cơ quan. Hơn nữa, ăn dặm bằng túi nhai cũng hoàn toàn loại bỏ việc trẻ được tự chọn thức ăn, trẻ chỉ được ăn những thứ đã được bố mẹ chuẩn bị và cho vào túi nhai. Những thực phẩm này trẻ chỉ nuốt được nước, phần xơ của thực phẩm bị giữ lại trong túi nhai, trong khi đây là phần chứ khá nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt là chất xơ, tốt cho quá trình tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Với những thông tin trên đây, hy vọng các mẹ sẽ có lựa chọn phù hợp trước khi quyết định có nên cho trẻ sử dụng túi nhai khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm.

Bài đọc thêm

Cẩm nang ăn dặm “tất tần tật” dành cho bé từ 5 đến 6 tháng tuổi

Những món ăn dặm cho bé bổ dưỡng và thơm ngon

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie