thuc-pham-giai-nhiet-mua-he

Bật mí 14 loại thực phẩm giúp bạn giải nhiệt mùa hè nhanh chóng

Hè đến, nhiệt độ tăng cao khiến cơ thể bạn mất nước nhanh chóng. Việc ăn uống không đúng cách còn gây nóng trong người và các bệnh như đầy hơi, khó tiêu. Vậy trong tiết trời nóng bức như thế này nên ăn gì cho mát? Hãy để bTaskee mách bạn một số loại thực phẩm giải nhiệt hiệu quả nhé! 

Xem thêm:

1. Rau má

Rau má là một loại thực phẩm rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Từ lâu đã được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để chữa mụn nhọt, rôm sảy, nổi mẩn ngứa. Bổ sung rau má vào bữa ăn hằng ngày sẽ giúp bạn giải nhiệt nhanh chóng. Cách chế biến rau má cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch, xào sơ là có thể thưởng thức. Ngoài ra, dùng rau má nấu canh hoặc ép thành nước để uống cũng rất ngon và thanh mát.  

rau-ma-tac-dung-lam-mat-troi-nong

2. Khổ qua

Được mệnh danh là loại quả “đắng nhất trong các loại rau quả” nên khổ qua khá kén người ăn. Tuy nhiên, tính hàn trong khổ qua lại có tác dụng chống mất nước rất tốt. Chất alcaloid, thành phần chính tạo nên vị đắng của khổ qua, còn kích thích vị giác và tăng nhu động ruột. Cho nên, khổ qua không chỉ làm mát cơ thể mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh táo bón. Các món ăn từ khổ qua rất đa dạng. Bạn có thể xào, luộc, nấu canh, hay làm gỏi tùy thích. Một típ nhỏ là nên trụng khổ qua vào nước sôi để loại bỏ vị đắng. Và cũng không nên nấu quá lâu vì sẽ làm mất hết các chất dinh dưỡng trong khổ qua. 

troi-nong-an-canh-kho-canh-lam-mat-co-the
(Ảnh: Pandafood.com.vn)

3. Bí đao

Nhờ có vị ngọt, thanh mát, bí đao trở thành món ăn và thức uống khoái khẩu của nhiều người. Ngoài tác dụng giải nhiệt, bí đao có nhiều lợi ích sức khỏe như lợi tiểu, trị táo bón, giảm sốt và cao huyết áp. Trà bí đao còn giúp bạn ngăn ngừa viêm loét dạ dày khi ăn nhiều đồ cay nóng. Bí đao thường dùng để nấu canh, luộc chín ăn kèm với nước chấm, hay làm trà. Nếu không muốn tự chế biến, bạn có thể mua nước bí đao được bày bán rất nhiều trong siêu thị. Nhưng hãy lưu ý chọn loại ít đường, không chứa chất bảo quản để tốt cho sức khỏe nhé. 

bi-dao

4. Rau diếp cá

Rau diếp cá là một phần không thể thiếu trong nhiều món gỏi, trộn. Ngoài tác dụng tăng hương vị thức ăn, rau diếp cá còn hỗ trợ thanh lọc và giải nhiệt cơ thể. Bên cạnh đó, tinh dầu từ rau diếp cá còn giúp giải độc và ngăn ngừa mụn nhọt. Rau diếp cá có thể ăn trực tiếp, kèm với các loại thực phẩm khác hoặc ép làm nước uống. 

cay-rau-diep-ca-giai-nhiet-mua-he
(Ảnh: caythuocdangian.com)

5. Cà chua

Cà chua có vị chua, hơi ngọt, là loại quả giúp chống khát nước trong những ngày oi bức. Vì chứa nhiều vitamin A và C, nên cà chua giúp tăng cường thị giác và hệ miễn dịch của cơ thể. Chất chống oxy hóa trong cà chua còn giúp ngăn ngừa lão hóa da. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn từ cà chua để giải nhiệt. Cũng có thể dùng cà chua ép nước uống, ăn trực tiếp, hoặc trộn salad. 

ca-chua

6. Nha đam

Không cần nói thì chắc bạn cũng biết về tác dụng làm đẹp của nha đam. Chất nhầy trong nha đam tạo độ ẩm, tăng sức đàn hồi của da, và ngăn ngừa mụn trứng cá. Nhưng bạn có biết nha đam giúp thanh lọc cơ thể? Vào những ngày trời nóng hoặc khi ăn đồ cay nóng, nha đam sẽ giúp bạn hạ nhiệt nhanh chóng. Nha đam còn làm tăng lượng nước trong đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Khi sơ chế nha đam, bạn nên gọt sạch vỏ, loại bỏ phần nhựa vàng và cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Có thể trộn nha đam với mật ong hoặc đường, thêm đá và ăn giải nhiệt. Tuy nhiên, không nên ăn thường xuyên. 

nha-dam

7. Cam

Cam là nguồn vitamin C dồi dào. Mùa hè, bạn dễ mắc các bệnh cảm lạnh, cúm,… , việc bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể là rất cần thiết. Ngoài ra, cam còn giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón.

qua-cam

8. Dưa gang

Có đến 90% là nước nên không ngạc nhiên khi dưa gang có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Vào thời tiết nóng bức, ăn dưa gang sẽ giúp bạn thấy khoan khoái, dễ chịu. Tính mát của dưa gang còn giúp trị rộp, mụn nước, và làm đẹp da. Dưa gang rất dễ mua. Bạn ăn trực tiếp hay làm sinh tố đều ngon. Ngoài ra, hòa nước dưa gang với bột sắn cũng là một cách trị cảm nắng hiệu quả. 

dua-gang

9. Thanh long

Giống như dưa gang, thanh long là loại quả mọng nước, có vị thanh mát tự nhiên, rất thích hợp để giải nhiệt cho cơ thể vào mùa nắng nóng. Không những thế, các sợi xơ nhỏ trong quả thanh long còn thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, phòng chống các bệnh táo bón, rôm sảy. Thanh long ăn trực tiếp, ép làm nước uống hoặc làm kem đều rất ngon. 

qua-thanh-long
(Ảnh: Giáo dục thời đại)

10. Sắn dây

Một loại thực phẩm nữa làm mát cho cơ thể khi trời nóng chính là sắn dây. Ngoài tác dụng xoa dịu cơn khát, sắn dây còn có khả năng trị say nắng, sốt cao, và đau đầu. Sắn dây cũng giúp giảm tàn nhang và mụn trứng cá. Khi uống sắn dây, bạn nên hòa với nước sôi để bột chín hẳn. Không nên dùng bột sắn dây trực tiếp vì có thể làm tổn thương dạ dày và gây sỏi thận.

cach-pha-bot-san-day

11. Bưởi

Ngoài thành phần chính là nước, bưởi còn chứa nhiều kali có chức năng phục hồi năng lượng cho cơ thể khi bị mất nước. Cho nên, vào những ngày hè nóng bức, ăn bưởi là một cách giải nhiệt rất hiệu quả. Bạn còn có thể đem vỏ bưởi đi đun làm trà để loại bỏ chứng cảm lạnh.

an-buoi-giai-nhiet-khi-troi-nong

12. Nước vối

Nụ vối, lá vối thường được nấu thành trà giải nhiệt cho cơ thể. Trong nước vối chứa nhiều muối khoáng giúp loại bỏ cơn khát trong mùa nắng gắt. Lá vối còn có khả năng loại bỏ các tế bào gốc tự do, một trong những tác nhân gây bệnh ung thư. Khi nấu nước vối, bạn nên chọn nụ hoặc lá khô để nấu, bởi lá vối tươi chứa nhiều diệp lục cần thời gian ủ lâu. Bạn có thể tìm hiểu một số cách ủ lá vối để loại bỏ mùi ngái khó chịu, tăng hương vị thơm mát cho loại thức uống này.

uong-nuoc-voi-lam-mat-co-the-khi-troi-nong

13. Đậu xanh

Ngoài trái cây và rau xanh thì các loại hạt cũng có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Điển hình là đậu xanh. Tính mát của đậu xanh không chỉ giúp làm giảm cơn khát mà còn có hỗ trợ giải độc gan. Khi bị các bệnh đậu mùa, ung nhọt thì đậu xanh cũng là phương thuốc hiệu quả. Vào những ngày hè nóng bức, nấu chè đậu xanh với gừng, rồi thêm đá để uống thì còn gì bằng. 

(Ảnh: kenh14.vn)

14. Hạt sen

Hạt sen nấu thành chè để uống là một phương thuốc y học cổ truyền. Không chỉ có tác dụng trị mụn, chống viêm, chè hạt sen còn hỗ trợ tiêu hóa và giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra, trộn sen và trà xanh thoa lên mặt cũng giảm bã nhờn và ngăn ngừa mụn trứng cá.

hat-sen

Kết luận

Vào những ngày nắng nóng, việc bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm có tác dụng làm mát rất quan trọng. Không chỉ giúp bạn chống mất nước mà còn ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi. Hi vọng bài viết trên đây đã trả lời câu hỏi trời nóng nên ăn gì cho mát của bạn. Chúc bạn có một mùa hè thật sảng khoái và thanh mát.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie