cach-ngam-tra-lipton

Trà Lipton có tác dụng gì và uống khi nào là tốt nhất?

Hương vị thơm ngon khó cưỡng cùng cách pha chế cực kỳ đa dạng, trà Lipton từ lâu đã trở thành thức uống quen thuộc và ưa chuộng với nhiều người. Thế nhưng ngoài mang đến hương vị thơm ngon thì trà Lipton có tác dụng gì khác, uống trà Lipton có tốt không? Cùng bTaskee tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé! 

Uống trà Lipton có tác dụng gì?

Là thức uống phổ biến, thế nhưng không phải ai cũng biết trà Lipton có tác dụng gì. Lipton là một loại thức uống được sản xuất bởi các thành phần đơn giản: chồi búp trà xanh; các hương liệu tổng hợp để làm nên mùi hương tùy theo từng loại sản phẩm. Nếu biết sử dụng hợp lý, trà sẽ phát huy một số tác dụng tốt cho sức khỏe. 

tac-dung-tra-lipton
Trà Lipton là loại thức uống ưa thích của nhiều người (Nguồn: Tiki)

Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trà giúp cải thiện sức khỏe của tim. Chất chống oxy hóa trong trà Lipton giúp các bạn giảm mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong cơ thể; đồng thời giúp tăng mức cholesterol HDL (tốt). Từ đó giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Hỗ trợ chống ung thư 

Sự hiện diện của EGCG – hợp chất tự nhiên có nhiều trong lá trà xanh giúp ngăn ngừa sự tăng trưởng của tế bào ung thư phổi và ức chế ung thư đại tràng. Không những thế, ưu điểm mạnh gấp 200 lần vitamin E của EGCG cũng giúp cơ thể hủy các gốc tự do – tác nhân làm tổn thương da, gây viêm khớp, đái tháo đường và ung thư. Việc giảm các gốc tự do cũng sẽ khiến cơ thể bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái và thúc đẩy giấc ngủ ngon. 

tra-lipton-giup-ngu-ngon
EGCG có trong trà giúp hạn chế sự hình thành gốc tư do, thúc đẩy giấc ngủ ngon (Nguồn: Healthy Water)

Giảm cân 

EGCG có trong trà cũng giúp đốt cháy chất béo, giảm cân và tăng độ nhạy insulin. Ngoài ra trong trà Lipton cũng chứa các chất thư giãn giúp cải thiện sự trao đổi chất của bạn. Bạn có thể uống 2-3 tách trà mỗi ngày để hỗ trợ cho quá trình giảm cân của mình. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài cải thiện sức khỏe tim mạch, các chất chống oxy hóa có trong trà xanh cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ cảm lạnh và ho. Không những thế, khi uống trà, các tế bào delta T trong cơ thể cũng được sản sinh nhiều, giúp chống lại nhiễm trùng. Bởi thế nên nhiều người thường uống trà nóng sau khi dính mưa để ngăn ngừa cảm sốt. 

Một số tác dụng khác 

Theo Th.sĩ – BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, hợp chất có tên là Catechin – một thành phần có trong trà Lipton có thể ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn răng miệng và đường ruột cực kỳ hiệu quả.

Uống trà Lipton có gây mất ngủ?

Mặc dù biết trà Lipton có nhiều tác dụng với cơ thể thế nhưng nhiều người vẫn e ngại vì sợ mất ngủ. Vậy trà Lipton có gây mất ngủ không? 

tra-lipton-co-the-gay-mat-ngu
Nhiều người không tránh khỏi thắc mắc liệu các thành phần có trong trà Lipton có gây mất ngủ hay không (Nguồn: Dantri.com)

Tương tự như cà phê, trà Lipton chứa hàm lượng cafein khá cao, kích thích hệ thần kinh trung ương để ngăn chặn các cơn buồn ngủ. Cho nên để đảm bảo giấc ngủ, bạn nên hạn chế uống trà Lipton vào buổi tối. Thời điểm thích hợp trong ngày để uống trà Lipton là buổi sáng và buổi trưa.

Phụ thuộc vào cơ địa và sức khỏe của mỗi người mà tác dụng của trà phát huy ở mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn là người quá nhạy cảm với cafein; là phụ nữ mang thai hoặc cho con bú thì bạn tuyệt đối không nên uống trà vào buổi tối nhé.

Một số lưu ý khi sử dụng trà Lipton 

Uống trà Lipton có tốt không? Sẽ tốt nếu bạn lưu ý những điều sau đây:

Không ngâm trà Lipton túi lọc trong nước quá nóng hoặc quá lạnh 

Nhiệt độ lý tưởng để pha trà túi lọc nằm trong khoảng 56-62 độ C. Nếu bạn pha trà với nước quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Không những thế, uống trà quá lạnh sẽ dễ gây nên viêm họng, tạo đờm. 

cach-ngam-tra-lipton
Nên ngâm trà với nhiệt độ thích hợp để thưởng thức trọn vẹn mùi vị thơm ngon mà trà mang lại (Nguồn: CheViet)

Không ngâm túi trà quá lâu

Khi ngâm túi trà quá lâu, nước trà sẽ chuyển màu, nhìn không còn đẹp mắt và không còn hương vị ban đầu. Sử dụng trà ngay sau khi pha sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị tươi ngon, thanh mát của trà. Tuyệt đối đừng uống trà để qua đêm. Vì lúc này các chất trong trà đã bị oxy hóa, vi khuẩn xâm nhập, dễ gây rối loạn tiêu hóa cho người uống. 

Đừng pha quá nhiều túi trà cùng lúc 

Nhiều người có sở thích uống trà đặc nên thường cho 2 hoặc nhiều gói trà vào pha trong một lần uống. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Vì trong trà vốn chứa một lượng cafein cao. Liều lượng cafein tăng do pha cùng lúc nhiều gói trà sẽ khiến người uống bị mất ngủ. Chưa kể đến axit tannic có trong trà nhiều hơn sẽ gây co thắt niêm mạc dạ dày, kết tủa protein. Từ đó ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa; giảm khả năng hấp thụ sắt; gây nguy cơ thiếu máu cao. 

tui-tra-Lipton
Tránh ngâm nhiều túi trà Lipton cùng lúc để bảo vệ tiêu hóa (Nguồn: Thegioididong)

Không nên uống trà Lipton với các đồ uống khác

Ngoại trừ kết hợp với sữa để tạo nên thức uống “thần thánh” là trà sữa. Trà Lipton tuyệt đối không nên kết hợp với các thức uống khác; đặc biệt là rượu, bia,… đê bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng. 

Không nên uống quá nhiều trà mỗi ngày

6 tách trà là con số tối đa mà các chuyên gia khuyến nghị chúng ta. Nếu uống quá 6 tách trà mỗi ngày; tác hại xảy ra trong cơ thể cũng xảy ra tương tự như khi bạn pha nhiều túi trà cùng một lúc vậy. 

Đừng dùng thìa để nghiền hoặc ép trà túi lọc

Nghĩ rằng tiết kiệm và tránh lãng phí trà; nhiều người chọn cách dùng thìa (muỗng) ép túi lọc ra hết nước. Thế nhưng điều này sẽ làm cho trà có vị đắng; ảnh hưởng đến trải nghiệm thưởng thức vị trà thơm ngon ban đầu

thia-va-tra-lipton
Nếu không muốn uống trà đắng, bạn đừng dùng thìa ép túi trà Lipton nhé! (Nguồn: Tienhuynh.cn)

Không được dùng nước trà để uống thuốc

Khi bạn dùng trà để uống thuốc, các chất có trong trà sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc. Thế nên hãy uống thuốc với nước lọc. Nếu bạn là một “fan cuồng” trà; hãy kiên nhẫn chờ 2 tiếng sau khi uống thuốc để dùng trà bạn nhé.

Trà Lipton là một thức uống phổ biến và thơm ngon so với các loại thức uống khác. Nếu biết cách sử dụng đúng liều lượng, trà sẽ có những lợi ích tốt cho chúng ta. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc “trà Lipton có tác dụng gì”; cũng như cung cấp những lưu ý hữu ích cho bạn trong việc dùng trà để thư giãn tinh thần; cải thiện sức khỏe cho bản thân và gia đình mình. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie