toi-mat-ong-co-ky-nhau-khong

Tỏi và mật ong có kỵ nhau không và đâu là những thực phẩm “đại kỵ” với tỏi?

Tỏi và mật ong là hai vị thuốc thần thánh với vô vàn công dụng nhưng nếu kết hợp thì sẽ như thế nào, tỏi và mật ong có kỵ nhau không? Kết hợp như thế nào là tốt, liều lượng bao nhiêu, ai có thể dùng,… Để giải đáp các vấn đề này,  xem bài viết bên dưới bạn nhé!

Tỏi và mật ong có kỵ nhau không? 

Câu hỏi: “Tỏi và mật ong có kỵ nhau không?” đã làm cho nhiều người rất hoang mang vì trước giờ họ vẫn dùng chúng cùng nhau đấy thôi. Từ đó có hàng tá câu hỏi được đặt ra: nói vậy là chúng kỵ nhau à, có thể tiếp tục dùng hai thứ này cùng nhau hay không nhỉ? 

Và câu trả lời cho câu hỏi tỏi và mật ong có kỵ nhau không là không bạn nhé. Chúng hoàn toàn không kỵ nhau mà còn là sự kết hợp hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về sự kết hợp này thì trước hết chúng ta nên biết về tính chất riêng của mỗi loại đúng không nhỉ. 

toi-va-mat-ong
Kết hợp tỏi và mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (nguồn: Freepik)

Công dụng của tỏi

Đầu tiên là tỏi, tỏi có vị cay và tính ấm. Công dụng của tỏi là chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn. Ngoài ra, trong tỏi có rất nhiều tinh dầu và vitamin A, E, B2. Ngoài ra, trong tỏi có chứa nhiều allicin – một vũ khí bí mật giúp tỏi trở thành thần dược điều trị rất nhiều loại bệnh.

Allicin sẽ xuất hiện khi tỏi được đập dập, cắt mỏng hay băm nhuyễn. Đây là một chất kháng sinh tự nhiên rất mạnh và có thể tiêu diệt, ức chế các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt hơn là nó có khả năng phá hủy các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra ung thư. Ngoài ra, allicin còn có khả năng giảm lượng cholesterol trong máu, giúp máu lưu thông tốt hơn nên nó cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh cao huyết áp. 

Công dụng của mật ong

Còn mật ong có tính bình, có vị ngọt chứa nhiều nước và các phân tử đường, vitamin và khoáng chất giúp bồi bổ, phục hồi cơ thể. Ngoài ra, mật ong cũng có cùng tính chất chống oxy hóa và kháng viêm, kháng khuẩn như tỏi. Chính vì những tính chất và lợi ích có nét tương đồng này nên chúng hoàn toàn không kỵ nhau. Ngược lại, khi ngâm tỏi với mật ong còn giúp giảm đi mùi hăng, cay và tính nóng của tỏi, làm tỏi dễ dùng hơn. Ngoài những tính chất, công dụng trên thì tỏi kết hợp cùng mật ong còn có rất nhiều lợi ích khác sẽ được đề cập ở bên dưới. 

Lợi ích của việc kết hợp tỏi và mật ong 

Giảm ho khan, cảm cúm

Ho khan, cảm cúm là do có sự xâm nhập của các vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Chúng xâm nhập, gây nhiễm khuẩn đường hô hấp, làm suy yếu hệ nhiễm dịch và gây bệnh. 

Tỏi và mật ong đều có khả năng ngăn chặn, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là allicin có trong tỏi. Mặt khác, mật ong có khả năng khử hàn và tiêu đờm nên có tác dụng trị ho. Đồng thời, các vitamin (A, E, B, D,…), khoáng chất trong hỗn hợp này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm cơ thể phục hồi nhanh hơn.

cam-cum-ho-khan
Tỏi và mật ong – thần dược trị ho khan, cảm cúm (nguồn: Freepik)

Bảo vệ sức khỏe tim mạch 

Cơ thể sau thời gian hoạt động kéo dài thì các cơ quan, mạch máu cũng sẽ bị giảm độ đàn hồi và có máu đông, tích tụ lên các thành mạch. Điều này khiến máu lưu thông khó khăn hơn và làm tim mạch hoạt động mạnh mẽ hơn, dùng công suất cao hơn để có thể bơm máu đến khắp nơi để nuôi cơ thể. Và đây chính là nguyên nhân khiến tim dễ bị hư tổn và mắc các bệnh về lý khác. 

Theo báo cáo đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Oxford Academy, tỏi có chứa các phân tử lưu huỳnh có khả năng giúp mạch máu đàn hồi tốt hơn, giảm nguy cơ máu bị đông, vón cục. Ngoài ra, khi kết hợp tỏi với mật ong còn sản sinh ra germanium giúp giảm mỡ máu, bảo vệ các tế bào hồng cầu. Nhờ vậy, máu sẽ lưu thông tốt hơn, hạn chế việc tim hoạt động quá công suất dẫn đến đột quỵ. 

bao-ve-suc-khoe-tim-mach
Tỏi và mật ong là thần dược giúp bảo vệ, cải thiện sức khỏe tim mạch (nguồn: Freepik)

Tăng cường trí nhớ 

Alzheimer – có thể hiểu nôm na là bệnh suy giảm trí nhớ. Ngày nay, bệnh này đang ngày càng phổ biến hơn và đã không chỉ dừng lại ở tuổi già. Bệnh này do sự tổn thương, lão hóa của các tế bào thần kinh và các cấu trúc não. Bệnh này khiến não bộ của ta bị thoái hóa, gây suy giảm trí nhớ, cảm giác.

Mật ong và tỏi rất giàu chất chống oxy hóa cao chúng sẽ giúp làm chậm quá trình lão hoá của các dây thần kinh. Ngoài ra, khi hỗn hợp này khi kết hợp sẽ tạo ra acetylcholine – chất hữu cơ sẽ được nuôi dưỡng não và rất tốt cho quá trình cải thiện trí nhớ, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về trí nhớ như Alzheimer. 

Chữa bệnh cao huyết áp 

Theo thống kê của Hội tim mạch Việt Nam, có đến hơn 47% những người từ 25 tuổi trở lên mắc bệnh cao huyết áp và căn bệnh này đặc biệt phổ biến ở người cao tuổi. Bệnh này hình thành do tuổi tác và do cả việc ăn uống: ăn nhiều đồ dầu mỡ, ăn quá mặn… 

Tỏi khi nghiền, đâm hoặc nhai nát tỏi sống sẽ xuất hiện enzym alinase giúp chuyển hóa thành allicin – chất này có tác dụng làm giảm huyết áp. Còn đối với mật ong, nó có chứa một lượng kali cao sẽ giúp loại bỏ lượng natri – tác nhân gây bệnh cao huyết áp ra khỏi cơ thể. 

toi-va-mat-ong-tri-benh-huyet-ap
Kết hợp tỏi với mật ong có khả năng ngừa bệnh cao huyết áp (nguồn: Freepik)

Chữa bệnh trào ngược dạ dày, thực quản

Ngày nay, cuộc sống quá bận rộn nên việc ăn không đủ bữa, đúng giờ đang càng càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, vấn đề này lại vô cùng nguy hại nếu cứ tiếp diễn trong thời gian dài và làm tổn thương đến dạ dày, gây viêm loét kèm theo những cơn đau và cả tình trạng trào ngược dạ dày, thực quản. 

Mật ong có độ kết dính cao gấp 126 lần nước sẽ giúp phủ kín bề mặt dạ dày, thực quản từ đó giúp hạn chế tình trạng trào ngược. Đồng thời, khi kết hợp với tỏi thì cả hai sẽ có tính chống viêm, kháng khuẩn mạnh hơn nên sẽ kháng lại những vi khuẩn đang sinh sôi và gây hại cho dạ dày. Bên cạnh đó, vị ngọt thanh của mật ong sẽ giúp giảm sự đau rát, khó chịu của dạ dày. 

da-day-thuc-quan
Tỏi với mật ong giúp đường ruột, dạ dày, thực quản khỏe mạnh (Nguồn: Doctor24h.vn)

Chữa bệnh viêm xoang, viêm mũi

Bệnh viêm xoang hay còn gọi chung là viêm mũi xoang là bệnh lý khá phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi. Theo thống kê, cứ 100 người thì có 15 – 17 người bị viêm xoang.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần allicin có trong tỏi và mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, làm sạch ổ nhiễm trùng. Đồng thời, hỗn hợp này cũng làm giảm tình trạng viêm, nhiễm trùng và chống sung huyết. Điều này sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh, giúp bệnh nhân dễ chịu hơn.

toi-va-mat-ong-tri-viem-xoang-viem-mui
Tỏi và mật ong – khắc tinh của viêm xoang, viêm mũi (nguồn: Freepik)

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư hình thành do sự nạp vào cơ thể một lượng thức ăn, thực phẩm nhiễm chất độc hại tạo điều kiện cho các vi rút, vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và phá hoại dần dần các cơ quan trên cơ thể. Ngoài ra, trong cơ thể chúng ta cũng tồn tại các gốc tự do có khả năng sẽ gây tổn thương đến các tế bào, ức chế các phân tử protein, gây tổn hại, làm chết tế bào và là tác nhân giúp kích thích, tạo điều kiện các tế bào ung thư phát triển. 

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nutrition and Cancer, những người sử dụng kết hợp tỏi với mật ong thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn nhóm chưa bao giờ sử dụng đến 67%, nhờ khả năng ngăn chặn sự phát triển của gốc tự do – tác nhân chính gây ung thư.

Dùng tỏi và mật ong như thế nào cho hiệu quả?

Tỏi với mật ong là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Thế nhưng, kết hợp như thế nào để cả hai có thể phát huy và hỗ trợ nhau một cách tốt đa? Theo như bí quyết mà ông bà ta truyền lại và các bậc thầy Đông y cũng đã xác minh rằng thì để việc ngâm chúng với nhau hiện là cách tốt nhất để phát huy các công năng của cả hai. Ngoài ra, tỏi với mật ong không chỉ dễ làm mà sự kết hợp này còn làm giảm vị hăng, cay, nồng của tỏi giúp dễ ăn hơn rất nhiều. Thêm nữa, những công dụng của tỏi ngâm mật ong còn đếm không xuể nữa đấy!

toi-ngam-mat-ong
Tỏi ngâm mật ong rất tốt cho sức khỏe, chữa được nhiều loại bệnh (nguồn: khangsinhthucvat.com)

Bên cạnh tỏi ngâm mật ong thì bạn cũng có thể bổ sung đồng thời hoặc riêng lẻ từng nguyên liệu này và các món ăn có trong khẩu phần ăn của gia đình mình. Ví dụ như trộn tỏi băm. mật ong với salad hay dùng mật ong với các loại bánh và có thể dùng để thay đường ở một số món (đặc biệt là bột làm bánh). Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng tỏi sẽ tiết ra allicin (thần dược chịu rất nhiều loại bệnh) khi tỏi được băm, đập dập hay nhai sống. 

Những người không nên dùng mật ong và tỏi

Người dị ứng với mật ong hoặc tỏi

Những người bị dị ứng với một trong hai hoặc cả hai loại nguyên liệu này chắc chắn nên tránh sử dụng để có thể hạn chế những kích ứng xấu đối với cơ thể. Người dị ứng tỏi thường sẽ có những biểu hiện như co thắt dạ dày, ói mửa khi ăn món ăn có tỏi. Còn đối với mật ong, tuy là một chất rất tốt cho cơ thể nhưng lại gây dị ứng với một số người. Khi dị ứng mật ong, người bệnh sẽ có biểu hiện như sổ mũi, hắt hơi, sưng tấy, ngứa họng, chảy nước mắt… Mật ong không chỉ tồn tại ở dạng lỏng mà còn có nhiều trong các hạt phấn hoa. Vì thế, nếu bị dị ứng mật ong thì cũng nên lưu ý khi đến gần các loài hoa bạn nhé!

Người đang mắc bệnh về mắt 

Tỏi tuy rất tốt cho cơ thể nhưng lại được khuyến cáo không sử dụng cho những người bị bệnh về mắt. Bởi trong tỏi có thành phần kích thích màng nhầy và mô kết mạc của mắt nên những người bệnh mắt nên tránh và hạn chế sử dụng tỏi. 

nguoi-benh-ve-mat
Những người bệnh về mắt không nên sử dụng tỏi và mật ong thường xuyên (nguồn: Freepik)

Người bị huyết áp thấp

Vì bản chất tỏi và mật ong là một phương thuốc giúp chữa bệnh cao huyết áp. Nó giúp lưu thông máu tốt hơn, giảm lượng cholesterol, loại bỏ các nhân tố khiến huyết áp tăng. Chính vì thế, những người có bệnh huyết áp thấp nhất định phải tránh sử dụng kết hợp cũng như sử dụng riêng lẻ để tránh rơi vào tình trạng huyết áp bị tụt xuống thấp hơn nữa. Thay vào đó, người bệnh huyết áp thấp nên ăn các loại hạt, chanh tươi, các loại thực phẩm giàu đạm, protein như trứng, thịt, sữa…

Tiểu sử các bệnh về gan

Cả tỏi và mật ong đều có tính nóng, riêng tỏi lại còn có vị cay. Vì thế, khi người bệnh gan dùng hỗn hợp này thường xuyên sẽ kích thích mạch đập nhanh hơn, gan cũng hoạt động nhiều và nóng hơn. Và nếu về lâu dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến chức năng thải độc của gan, gây tổn thương và hư hại gan nhiều hơn. 

Người tiểu đường, mới phẫu thuật

Tỏi có nhiều chất kháng viêm, kháng khuẩn có lợi cho việc điều trị bệnh tiểu đường. Nhưng khi kết hợp với mật ong có độ ngọt cao nên có thể làm tăng lượng insulin và sẽ không phù hợp sử dụng thường xuyên ở người mắc bệnh tiểu đường và mới phẫu thuật. Tuy nhiên, lượng đường trong mật ong là hoàn toàn tự nhiên và tốt hơn so với các loại đường mía hay đường hóa học. Ngoài ra, sau khi dùng mật ong khoảng 60 phút thì lượng đường trong máu sẽ giảm xuống nên người bệnh tiểu đường có thể cân nhắc để dụng sử cho hợp lý.

Những thực phẩm “đại kỵ” với tỏi

Thịt gà 

Tỏi có tính nóng còn thịt gà lại có tính ấm, tính ngọt. Và theo như bác sĩ Đông y Bùi Đắc Sáng thì sự kết hợp này sẽ làm cho món ăn nóng hơn và không tốt cho cơ thể. Thậm chí, khi ăn gà chế biến cùng tỏi sẽ dẫn đến khó tiêu, táo bón và kiết lị. 

Cá trắm

Cũng giống với thịt gà, cá trắm cũng có tính bình, tính ngọt nên không phù hợp để nấu cùng tỏi – có tính nóng. Ăn cá trắm nấu cùng với tỏi cũng sẽ dễ khiến bụng bạn khó tiêu và dễ sinh ra giun sán. Để chế biến cá trắm ngon và đảm bảo dinh dưỡng, bạn có thể kết hợp cùng thì là hoặc gừng. 

ca-tram
Không nên chế biến cá trắm với tỏi để tránh chứng khó tiêu (nguồn: Vinid)

Trứng 

Trứng và tỏi khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra những chất độc hại cho cơ thể và sẽ càng độc hại hơn nếu bạn làm tỏi bị cháy, khét hoặc rán trứng vịt với tỏi. Tuy chỉ sản sinh ra một lượng chất độc nhỏ và có thể tiêu biến nhưng nó vẫn sẽ tích tụ trong cơ thể và có thể gây hại nếu cứ sử dụng như thế trong thời gian lâu dài. Ngoài ra, tỏi có tính nóng, trứng lại có khả năng đào thải cholesterol nên khi ăn quá nhiều trứng và tỏi sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu.

Cá diếc 

Cá diếc dễ chế biến và rất ngon dù là nấu canh hay rán, kho. Loại cá này lại còn rất bổ dưỡng cho cơ thể, giúp thanh nhiệt, giải độc và góp phần chữa bệnh phong thấp. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên dùng chung cá diếc với tỏi để hạn chế việc bị tăng co giật đường tiêu hóa, khiến cơ thể vật vờ, khó chịu. 

Đến đây thì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời về việc tỏi và mật ong có kỵ nhau không rồi nhỉ? Chúng hoàn toàn không kỵ nhau bạn nhé. Cả hai đều là nguyên liệu thiên nhiên, thần dược điều trị nhiều bệnh cho cơ thể. Đây còn là sự kết hợp tuyệt vời và cũng như một món quà của thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Nhưng bạn cũng nên lưu ý về cách dùng cũng như lưu tâm khi sử dụng để có chúng có thể phát huy tác đa công dụng. Hãy tập thói quen dùng tỏi và mật ong trong những món ngon mỗi ngày ngay từ bây giờ để cả gia đình có một sức khỏe thật tốt bạn nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie