o nhiem khong khi tai thanh pho ho chi minh

“Thủ phạm” khiến bầu trời Sài Gòn sương mù dày đặc, ô nhiễm nặng

Tại thành phố Hồ Chí Minh những ngày gần đây xuất hiện những lớp sương mù dày đặc màu trắng đục, diện tích bao phủ rộng nhiều nơi. Có những ngày lớp sương duy trì từ sáng đến chiều. Kết quả xác định nguyên nhân khiến cả TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh khác tại khu vực Nam Bộ là do cháy rừng ở Indonesia khuếch tán sang Việt Nam. Gây ra hiện tượng sương mù những ngày qua.

chay rung tai Indonesia

Ngày 23.9, Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu – Viện Môi Trường và Tài nguyên (thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cho biết đã xác định được nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh Nam Bộ những ngày qua.

 

Theo PGS-TS Hồ Quốc Bằng – Giám Đốc Trung tâm, ô nhiễm không khí tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam Việt Nam từ ngày 18.9 đến ngày 22.9 ở mức độ rất cao. Nguyên nhân là do khói bụi ô nhiễm từ cháy rừng ở Indonesia khuếch tán sang Việt Nam. Bên cạnh đó, độ ẩm trong không khi cao (mưa nhẹ và rải rác nên độ ẩm rất cao từ 95%-100%) và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng tụ để hơi nước bám vào nên xuất hiện sương mù.

 

Ngoài ra, do trời không xuất hiện ánh nắng nên không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất, tạo ra lớp nghịch nhiệt, làm cho các khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được. Khiến người dân phải hít khí ô nhiễm này. Để đưa ra kết luận trên, Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu chạy mô hình mô phỏng truy tìm nguồn gốc ô nhiễm không khí tại TP. Hồ Chí Minh theo hai chiều.

suong mu day dac tai thanh pho ho chi minh

Vào ngày 18.9, tại Indonesia xuất hiện những đám cháy rừng lớn và trên diện rộng. Theo chiều gió và tốc độ gió sau 2-3 ngày các chất ô nhiễm này bay tới TP. Hồ Chí Minh. Vì cật ngày 20.9 nồng độ ô nhiễm không khí TP. Hồ Chí Minh tăng cao đột biến. Cũng dùng mô hình chạy ngược lại xem ô nhiễm không khí vào ngày 22.9 cũng cho thấy rằng nguyên nhân xuất phát từ cháy rừng ở Indonesia.

 

Thạc sĩ Lê Đình Quyết – Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bọ cho biết nguyên nhân TP. Hồ Chí Minh xuất hiện sương mù đặc trong những ngày qua là do dải hội tụ nhiệt đới hình thành, phát triển ở khu vực Nam Trung Bộ gây mưa nhiều cả sáng và chiều tối. Nhiệt độ ban ngày thấp, nên độ ẩm không khí cao tạo thành lớp mù. Theo ông Quyết nhận định hiện tượng này sẽ giảm từ ngày hôm nay, khi dải hội tụ chếch về hướng Bắc làm cho mưa giảm. 

bau khong khi tai thanh pho Ho Chi Minh

Những ngày qua, nhiều người dân sống ở TP. Hồ Chí Minh rất hoang mang về tình hình ô nhiễm không khí. Một số nơi ở thành phố xuất hiện các lớp sương mù dày đặc từ sáng đến chiều. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại TP. Hồ Chí Minh cũng liên tục ở mức trên 150, thuộc nhóm màu đỏ. Đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khỏe con người. Chỉ số bụi mịn PM2.5 ở mức 102.7 µg/m³, cao hơn gấp 4 lần quy chuẩn quốc gia (25µg/m³) và gần 11 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

deo khau trang bao ve moi truong

 

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình bạn nhớ hãy đeo khẩu trang vừa khít với khuôn mặt khi ra khỏi đường. Tránh những tuyến đường đông đúc, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, rèn luyện sức khỏe và bổ sung các Vitamin cho cơ thể. 

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie