200616-tac-hai-cua-ngoi-dieu-hoa-nhieu

Tác hại việc ngồi điều hòa nhiều của dân văn phòng

Mọi người thường nói dân văn phòng “sướng” vì được ngồi điều hòa nhiều, điều kiện làm việc tốt, không biết đến cái nắng cái gió là gì. Tuy nhiên đó chỉ là cảm giác nhất thời thôi. Khi tình trạng đó kéo dài, dân văn phòng phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Mắc bệnh về đường hô hấp

Bệnh khi ngồi trong phòng máy lạnh
Người thường xuyên ngồi máy lạnh sẽ mắc bệnh hô hấp cao (ảnh: Hello bac si)

Đây là nguy cơ dễ xảy ra nhất. Mọi người trước khi đến văn phòng sẽ trải qua một khoảng thời gian “vật lộn” với kẹt xe, và mang theo khói bụi bám dính trên quần áo vào nơi làm việc. Trong khi không khí văn phòng có lắp máy lạnh lại vận động theo một tuần hoàn khép kín, hầu như không có sự trao đổi với bên ngoài, khiến nguy cơ mắc bệnh hô hấp càng tăng cao. Không khí trong phòng liên tục được tái chế, làm mát và trả lại phòng, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển.

Mặc dù đa số các hệ thống máy lạnh đều có tính năng diệt khuẩn nhưng cũng không đủ để ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ tổn thương đường hô hấp cho dân văn phòng. Chưa kể nếu nhỡ như trong phòng có một đồng nghiệp nào đó đang bị cảm thì nguy cơ truyền nhiễm là rất cao.

Với các bạn hay bị chứng dị ứng đường hô hấp như viêm mũi dị ứng chẳng hạn, ngồi máy điều hòa lâu tại văn phòng càng khiến tình hình thêm nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, trong phòng máy lạnh độ ẩm khá thấp, cho nên khi ta hít thở không khí khô và lạnh có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, viêm xoang và chảy máu cam. Hít thở không khí khô cũng có thể gây mất nước, vì chất lỏng cơ thể bị cạn kiệt trong quá trình hô hấp. Chất nhầy trong xoang mũi cũng dễ bị khô khi bạn ngồi lâu trong điều hòa, khiến niêm mạc dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, bạn dễ bị cảm lạnh khi ngồi lâu trong điều hòa vì không đủ chất nhầy lọc bỏ những thứ mà bạn hít vào.

Da khô, nhiễm trùng

Độ ẩm bình thường tốt cho da khoảng 75 – 80%, trong khi độ ẩm trong phòng có máy điều hòa chỉ đạt hơn nửa con số này, từ 35 – 45%, đó nguyên nhân khiến dân văn phòng dễ bị tình trạng da khô. Nước dễ bay hơi ở điều kiện độ ẩm thấp, và khi độ ẩm không khí thấp hơn độ ẩm của biểu bì da, chúng sẽ dễ bị bay hơi, dẫn đến tình trạng da nứt nẻ, bong tróc. Mất đi lớp biểu bì bảo vệ này, khiến cơ thể tiếp xúc nhiều hơn với các chất kích thích bên ngoài và có nhiều khả năng gây ra các phản ứng viêm, nhiễm trùng da…

Đặc biệt khi máy lạnh tại văn phòng không được vệ sinh, nguy cơ dị ứng, mẩn ngứa do nấm mốc, bụi bẩn bám dính trên máy là rất cáo. Nên kiến nghị văn phòng vệ sinh máy lạnh định kỳ để bảo vệ da.

Ảnh hưởng đến hệ cơ xương

200616-ngoi-dieu-hoa-nhieu-dau-lung

Ngồi điều hòa nhiều trong văn phòng đồng nghĩa cơ thể ít vận động và thay đổi tư thế, khiến máu khó lưu thông hơn, cộng thêm nhiệt độ thấp khiến ảnh hưởng đến hệ cơ xương của dân văn phòng, gây đâu nhức cơ, khớp…Khi phải đối mặt với nhiệt độ thấp, một quá trình gọi là co mạch xảy ra trong cơ thể, về cơ bản, đó là quá trình thu hẹp các mạch máu ở tứ chi của bạn và chuyển máu thêm vào các khu vực quan trọng khác như não, tim, phổi và ruột để giữ ấm. Khi cơ, gân và dây chằng có ít máu, chúng sẽ cứng lại và gây đau nhức. Tình trạng cơ co lại cũng khiến cho các rễ thần kinh ở cột sống cảm nhận được và gây cảm giác đau nhức cho bạn.

Mắc bệnh về dạ dày

Dạ dày được cấu thành từ cơ trơn – là một trong ba loại cơ trong cơ thể. Khi ngồi máy điều hòa lâu trong văn phòng cũng sẽ khiến dạ day co thắt nhiều hơn và gây rối loại tiêu hóa.

Hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể giảm bất thường. Nó gây hậu quả nghiệm trọng nếu không được ứng đối kịp thời, người bị hạ thân nhiệt bị rối loạn hoạt động các bộ phận như tim, hệ thần kinh, phổi…và có thể tử vong. Nguyên nhân chủ yếu của việc này là do tiếp xúc với không khí hoặc nước lạnh. Mặc dù đối với máy lạnh thì nhiệt độ không quá thấp, nhưng đối với người có sức khỏe yếu và ngồi điều hòa lâu thì cũng nên cẩn thận đề phòng.

Gây cảm giác lờ đờ, buồn ngủ, mất tập trung

200616-ngoi-dieu-hoa-nhieu-lo-do-met-moi

Bạn có cảm thấy rằng vào mùa đông, bạn sẽ có cảm giác đói nhanh hơn so với mùa nóng không? Và khi ngồi máy lạnh nhiều cũng vậy. Đó là do khi ngồi điều hòa nhiều tại văn phòng, các tế bào trong cơ thể hoạt động nhiều hơn do cơ thể không chỉ cần năng lượng để làm việc mà còn cần năng lượng để sưởi ấm. Điều này khiến cho chúng ta nhanh bị cảm giác đói. Và đương nhiên bạn khó có thể ăn trong giờ làm việc đúng không, dẫn đến cơ thể bị thiếu đường huyết, máu không cung cấp đủ cho cơ thể, gây buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung.

Những việc nên làm để bảo vệ sức khỏe khi ngồi làm việc lâu trong phòng điều hòa

  • Uống nhiều nước để giảm sự mất nước của cơ thể
  • Sử dụng nước nhỏ mũi để giúp bớt khó chịu
  • Để mức nhiệt độ vừa phải
  • Dành thời gian giải lao thư giãn bên ngoài, tránh việc ngồi lâu trong phòng điều hòa
  • Trang bị thêm máy phun sương để duy trì độ ẩm
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm để dưỡng da
  • Ăn nhiều trái cây và rau xanh để bổ sung vitamin, tăng cường đề kháng cho cơ thể
  • Có những bài tập thể dục giữa giờ để cân bằng cơ thể và tăng cường lưu thông máu
  • Thường xuyên vệ sinh máy điều mỗi tháng 1 lần
Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie