tác hại của cà chua

Những tác hại tiềm ẩn của cà chua có thể bạn chưa biết

Cà chua là thực phẩm xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Cà chua mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng giống như bao thực phẩm khác, cà chua cũng có những tác dụng phụ, gây ra những hậu quả nhất định nếu dùng không đúng. Dưới đây bTaskee sẽ đưa ra cho bạn những tác hại của cà chua đối với sức khỏe mà bạn cần phải cảnh giác.

1. Trào ngược axit dạ dày

Đặc tính của cà chua là tính axit cao, có khả năng khiến cơ thể sản xuất axit dạ dày quá mức, dễ gây ra ợ nóng. Đặc biệt, axit malic và citric trong cà chua kích thích sản xuất axit dư thừa, dẫn đến trào ngược dạ dày. Vì vậy, đối với người bị GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản) không nên ăn quá nhiều cà để tránh tác hại của cà chua này.

2. Đau bụng

Mặc dù cà chua có thể giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nhưng sử dụng quá nhiều có thể gây ra tác dụng ngược. Đặc biệt đối với những người bị hội chứng ruột kích thích, cà chua là thủ phạm làm trầm trọng thêm các triệu chứng và dẫn đến đầy hơi. Thậm chí, tác hại của cà chua có thể dẫn đến tiêu chảy, do sự xuất hiện của vi khuẩn Salmonella.

tác hại của cà chua
Cà chua là thủ phạm làm trầm trọng thêm các triệu chứng và dẫn đến đầy hơi (Ảnh: chuyenkhoadaday.com)

3. Dị ứng

Salicylat là một hợp chất tự nhiên chứa trong cà chua có thể gây ra phản ứng dị ứng. Những chất gây dị ứng khác được tìm thấy trong cà chua bao gồm Lyc e1, Lyc e2, Lyc e3, Lyc e chitinase,… Một nghiên cứu khác của Ba Lan đã cho thấy, cà chua có chứa một hợp chất có tên histamine có thể gây ra một số phản ứng dị ứng như: phát ban da, ho, hắt hơi, ngứa họng, sưng mặt, miệng và lưỡi,… Ngoài ra, một số người còn có thể bị chứng viêm da tiếp xúc dị ứng sau khi chạm vào loại trái cây này, cũng có thể dẫn tới ngứa nặng và phát ban da. Một phản ứng dị ứng khác với cà chua cũng có thể dẫn đến khó thở.

4. Đau nửa đầu

Các chuyên gia nghiên cứu của Iran cho biết, cà chua là hung thủ gây đau nửa đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng chứng đau nửa đầu có thể được kiểm soát 40% nhờ một số thay đổi trong chế độ ăn uống. Vì vậy, nếu bạn đang bị đau nửa đầu, hãy kiểm tra mức tiêu thụ cà chua của bạn.

5. Chuột rút cơ bắp

Theo các nhà khoa học, sự hiện diện của hợp chất histamine trong cà chua có thể dẫn đến đau khớp và viêm, khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng với các protein có trong cà chua. Theo một nghiên cứu khác, một hợp chất khác có trong cà chua là alkaloid solanine cũng có thể dẫn đến viêm. Tiêu thụ cà chua quá nhiều cũng có thể gây viêm khớp ở một số người, dẫn đến đau cơ.

tác hại của cà chua
Sự hiện diện của hợp chất histamine trong cà chua có thể dẫn đến đau khớp và viêm (Ảnh: hellobacsi.com)

6. Rối loạn tiết niệu

Bởi cà chua có tính axit, chúng có thể gây kích thích bàng quang và đôi khi dẫn đến mất kiểm soát bàng quang. Lời khuyên của các chuyên gia rằng nếu bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu không nên tiêu thụ quá nhiều cà chua bởi sẽ làm trầm trọng hơn các triệu chứng như kích ứng bàng quang và cảm giác nóng rát. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có thể gây ra một số bệnh nhất định về bàng quang như viêm bàng quang và đau buốt khi đi tiểu.

7. Đau mỏi cơ thể

Một tác hại của cà chua nữa là gây ra tình trạng đau mỏi cơ thể, mệt mỏi kéo dài. Khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng với các protein có trong cà chua, nó sẽ sản sinh histamine giải phóng vào các mô và có thể gây nên chứng sưng, đau và viêm khớp. Ngoài ra, cà chua có chứa một chất độc tự nhiên có tên solanine, làm gia tăng lượng canxi trong các mô và gây ra các phản ứng viêm. Bên cạnh đó, ăn loại quả này cũng làm gia tăng lượng axit uric, là nguyên nhân gây ra bệnh gout.

tác hại của cà chua
Các protein có trong cà chua có thể gây nên chứng sưng, đau và viêm khớp (Ảnh: hoannguyencot.vn)

8. Triệu chứng trầm trọng hơn ở bệnh nhân ung thư

Sự hiện diện của lycopene trong cà chua có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe khi được kiểm soát. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy lycopene có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt. Lycopene cũng được tìm thấy tương tác với một số loại thuốc hóa trị liệu. Do đó, bệnh nhân trải qua điều trị ung thư phải thận trọng khi ăn cà chua.

9. Bệnh sỏi thận

Vitamin C trong cà chua, khi vào cơ thể kết hợp với uric, Calcium tạo thành kết tủa gây ra sỏi thận, co thắt túi mật, sỏi mật. Do vậy người bệnh sỏi thận nên hạn chế ăn để tránh tác hại của cà chua. Ngoài ra trong cà chua còn có chứa lượng kali dồi dào, với người thận yếu chức năng lọc của thận suy giảm, nếu thêm lượng kali vào cơ thể sẽ làm giảm kali huyết, kéo theo gia tăng nguy cơ suy thận.

tác hại của cà chua
Vitamin C trong cà chua, khi vào cơ thể kết hợp với uric, Calcium tạo thành kết tủa gây ra sỏi thận (Ảnh: plo.vn)

10. Một số vấn đề sức khỏe khác

Cà chua có chứa hợp chất lycopene, nên được sử dụng thận trọng bởi những người bị loét dạ dày, vì nó làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Tương tự như vậy, với những người dùng thuốc hạ huyết áp nên tránh xa lycopene. Lycopene, khi tiêu thụ vượt quá giới hạn bình thường, sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu và những người bị rối loạn chảy máu nên tránh cà chua.

Cà chua vốn là “thần dược” cho sức khỏe song nó cần được sử dụng điều độ để tránh mang lại những tác hại khó lường. Mong rằng với chia sẻ này của bTaskee, các bạn sẽ để tâm hơn trong việc chế biến, sử dụng và tránh đi các tác hại của cà chua. Chúc bạn và gia đình luôn có sức khỏe dồi dào!

Bài đọc thêm

Tác hại của nghệ mà bạn cần biết để tránh nhận hậu quả không tốt

Tác hại của việc uống trà khi chưa ăn sáng

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie