tã lót cho trẻ

Cách lựa chọn và sử dụng tã lót cho trẻ

Giữ vệ sinh cho trẻ luôn là sự ưu tiên hàng đầu của các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó việc chọn tã lót cho trẻ rất quan trọng, từ chất liệu cho đến quá trình sử dụng hay bảo quản đều phải cẩn thận để mang lại cho con cảm giác thoải mái và đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Dưới đây bTaskee sẽ bật mí cho bạn bí quyết để lựa chọn và sử dụng tã lót cho trẻ.

1. Chất liệu

Ngày nay phần lớn các gia đình trẻ có từ một đến hai con, các bà mẹ tương lai bất luận là chuẩn bị tã lót hay đồ dùng hằng ngày cho trẻ đều cho rằng dùng đồ mới là tốt nhất. Thực ra đồ dùng của trẻ may bằng vải mới ngoài chất cứng, hút nước kém ra còn có thuốc nhuộm và thành phần hoá học. Da của trẻ sơ sinh rất mềm mại và yếu ớt, sức đề kháng thấp, nếu dùng vải mới làm tã lót cho trẻ sẽ làm cho mông và lưng của trẻ bị kích thích do chà xát vào vải mới tạo thành những chấn thương ở da mà mắt thường không nhìn thấy. Đến một lúc nào đó bệnh truyền nhiễm dẫn đến viêm da. Nếu bị nặng có thể dẫn đến hoại tử da, ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Do đó, nhất thiết phải dùng vải mềm mại, mịn nhẵn làm tã lót của trẻ, có thể dùng áo lót cũ của người lớn, lõi chăn bông hay chăn trải giường cũ cắt may thành tã lót cho trẻ sau đó giặt sạch phơi khô là có thể sử dụng. Ngày nay có rất nhiều bậc cha mẹ dùng loại tã lót giấy sử dụng một lần, loại tã lót này tất nhiên là có nhiều ưu điểm nhưng giá thành quá cao, chỉ phù hợp sử dụng tạm thời để ứng phó với những nhu cầu bức xúc. Đối với trẻ mà nói, tã lót với giá cả cao nhất không phải là tốt nhất, mà sự dễ chịu và thoải mái mới là yêu cầu hàng đầu.

Ngày nay có rất nhiều bậc cha mẹ dùng loại tã lót vải (Ảnh: bimvai.com)

2. Lưu ý khi giặt tã lót cho trẻ

Khi giặt tã cho trẻ không nên dùng xà bông có nhiều kiềm và không nên dùng bột giặt. Nếu không, bột giặt và amoniac sẽ lưu lại trên tã lót mà ta không nhìn thấy được. Bột giặt và amoniac sẽ phản ứng với làn da của trẻ gây ra dị ứng gây bệnh mẩn ngứa, ngứa ngáy. Khi giặt tã lót sạch, ta cho thêm vài giọt giấm có thể làm sạch hóa chất lưu lại trên tã lót. Ngoài ra, trước khi giặt sạch, phơi khô nên ngâm tã lót vào nước nóng, làm như vậy tã lót vừa sạch sẽ vừa được khử trùng.

tã lót cho trẻ
Bạn nên sử dụng các loại bột giặt chuyên cho tã lót (Ảnh: shoptretho.com.vn)

3. Lời khuyên khi quấn tã cho trẻ

Có bậc cha mẹ dùng tã quấn cho trẻ, có bậc cha mẹ dùng dây thun cuốn một vòng dưới bụng của trẻ, độ chặt lỏng thích hợp, cố định tã ở đó. Dùng cách nào cũng được nhưng chú ý không nên quấn tã quấn chặt nhất là đối với đôi chân của trẻ, chỉ cần tã che kín chân và trẻ có thể co duỗi là được, quấn tã cho trẻ không được làm ảnh hưởng đến sự hoạt động đôi chân của trẻ, sau khi quấn tã cho trẻ, chân của trẻ co như chân ếch là tốt nhất.

Có bậc cha mẹ sợ sau này con lớn chân sẽ bị vòng kiềng nên khi quấn tã cho trẻ ép hai chân của trẻ sát thẳng vào nhau. Thực ra cách làm này không khoa học vì khi thai nhi ở trong tử cung hai chân ở trong tư thế co lại cùng với xương chậu giúp các khớp xương phát triển hoàn thiện. Trẻ sơ sinh là nữ thì khớp lỏng, yếu ớt hơn nếu ép thẳng hai chân của trẻ có thể làm sai khớp ảnh hưởng trực tiếp đến dáng đi sau này của trẻ. Khi gấp tã lót cho trẻ cũng có một chút khác biệt giữa trẻ sơ sinh nam và trẻ sơ sinh nữ vì cấu tạo cơ thể không giống nhau. Tã của trẻ sơ sinh nam phía trước cần khấu đi một ít và làm dày lên. Tã của trẻ sơ sinh nữ thì ngược lại, phía sau dày hơn phía trước.

tã lót cho trẻ
Chú ý không nên quấn tã quấn chặt nhất là đối với đôi chân của trẻ (Ảnh: toilamme.com)

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của bTaskee, các bậc cha mẹ sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để chăm sóc, bảo vệ con yêu của mình.

Bài đọc thêm

Tuyệt chiêu đánh bay mùi hôi của nệm khi trẻ tè dầm của các mẹ bỉm sữa

Trị viêm họng cho trẻ từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn và lành tính

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie