200611-su-dung-dieu-hoa-tot-cho-suc-khoe-co-the-khong

Sử dụng điều hòa tốt cho sức khỏe cơ thể không?

Máy điều hòa không khí thực sự là vị cứu tinh của chúng ta trong những ngày tháng nắng nóng. Chúng ta càng không dung nạp đối với sự gia tăng nhiệt độ, chúng ta càng trở nên phụ thuộc vào máy điều hòa. Tuy nhiên, có nhiều tác dụng phụ của điều hòa không khí đối với sức khỏe cũng như môi trường. Hầu hết các tác dụng phụ này là do mọi người không biết cách sử dụng hoặc chủ quan trong việc sử dụng điều hòa. Vậy sử dụng điều hòa tốt cho sức khỏe không, nó có gây ra ảnh hưởng gì nghiêm trọng không?

Năm tác dụng phụ của máy điều hòa không khí đối với sức khỏe

200611-suc-khoe-khi-su-dung-dieu-hoa

Theo Global News , đây là năm tác dụng phụ hàng đầu của máy điều hòa không khí đối với cơ thể con người:

+ Mệt mỏi liên tục

Nghiên cứu cho thấy những người làm việc trong môi trường máy lạnh có thể bị đau đầu và mệt mỏi mãn tính khiến họ dễ bị cảm lạnh, cúm và các bệnh khác.

+ Khô da

Máy điều hòa hút hết hơi ẩm xung quanh bao gồm cả da nếu bạn sinh hoạt, làm việc nhiều giờ trong môi trường máy lạnh. Nếu bạn không bảo dưỡng làn da của mình bằng các loại kem dưỡng ẩm phù hợp, da của bạn sẽ trở nên khô và đóng vảy.

+ Làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính

Máy điều hòa không khí có thể làm tăng các triệu chứng huyết áp thấp, viêm khớp và viêm thần kinh. Vì vậy, nếu bạn đã bị bệnh, không nên làm việc hoặc sinh hoạt trong môi trường máy lạnh vì nó sẽ làm cho bạn dễ bị tổn thương hơn nữa.

+ Cơ thể mất đi khả năng thích ứng với nhiệt

Đi đột ngột từ một môi trường mát mẻ đến môi trường nóng ngoài trời thực sự có thể gây ra căng thẳng. Đây là hiện tượng cơ thể bị sock nhiêt, nó không thể dung nạp được nhiệt độ bên ngoài, đặc biệt là vào mùa nóng.

+ Vấn đề về hô hấp

Đây là một trong những tác dụng phụ phổ biến của máy lạnh. Hơi lạnh từ máy điều hòa không khí không hề tốt đối với phổi, thậm chí có thể gây tử vong cho một số người bị bênh về suy hô hấp nặng. Máy điều hòa không khí cũng được biết là nguồn phát tán và lưu thông các vi khuẩn gây bệnh qua không khí như bệnh legionnaires – một bệnh truyền nhiễm có khả năng gây tử vong, gây sốt cao và viêm phổi.

Cách tránh tác dụng phụ của điều hòa đến sức khỏe cơ thể

200611-cach-tranh-tac-dung-phu-cua-dieu-hoa-den-suc-khoe

Có nhiều cách để chúng ta có thể tránh tác dụng phụ của điều hòa. Mặc dù có thể không hoàn toàn tránh khỏi các điều bất lợi đó, nhưng chúng tôi chắc chắn có thể giảm các tác dụng phụ này bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Một số biện pháp được đề cập dưới đây:

+ Hạn chế sử dụng.

Điều hòa không có nghĩa là chúng ta sẽ cho nó chạy hàng giờ liền. Nhiệt độ của một chiếc máy lạnh chỉ nên thấp hơn một hoặc hai độ so với nhiệt độ phòng. Vì vậy, hãy giữ mức nhiệt độ ở mức tối đa 22-21 độ và để nó chạy trong hai giờ và sau đó tắt nó đi. Việc sử dụng máy điều hòa không khí làm tăng sự giải phóng HCFC (Hydrochlorofluorocarbons) lên 20-30%. Mặc dù HCFC không gây tác hại đến tầng ozon như khí CFC được dùng trong điều hòa trước đây, nhưng nó là khí gây nên hiệu ứng nhà kính mạnh. Sử dụng điều hòa hợp lý cũng tránh gây thêm hiện tượng nóng lên toàn cầu.

+ Thường xuyên vệ sinh bộ lọc của máy lạnh.

Bộ lọc bẩn có thể cho phép các chất gây dị ứng, hóa chất và các chất hạt khác xâm nhập vào nhà bạn, gây ra mối đe dọa đối với chất lượng không khí trong nhà. Tiếp xúc với những chất gây ô nhiễm này có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm dị ứng, hen suyễn, và kích ứng mắt, mũi và họng.

+ Bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh định kỳ.

Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận lọc, ống dẫn trong máy lạnh có thể bị tắc nghẽn do bui bặm hoặc sự xuống cấp của thiết bị. Điều này rõ ràng gây ra mối nguy hiểm cho hô hấp. Cá nhân tôi đã từng thức dậy giữa đêm và hắt hơi, nghẹt mũi rất khó chịu. Do đó, việc bị dị ứng trong mùa hè có thể trở nên tồi tệ hơn nếu máy lạnh của bạn không được bảo dưỡng vệ sinh định kỳ đúng cách.

+ Giữ sự thong thoáng trong nhà.

Cho phép không khí trong lành đi vào có thể giúp giảm các chất gây ô nhiễm trong nhà. Không khí lạnh nặng và đặc và có thể làm cho khó thở. Có không gian thoáng khí cho phép thở bình thường và tốt hơn. Một môi trường không khí do máy lạnh tạo ra có thể được giữ trong vòng 2-3 giờ. Và khi không sử dụng, hãy đảm bảo mở cửa sổ của bạn để cho không khí trong lành vào nhà. Cơ thể phù hợp với không khí trong lành bên ngoài hơn là không khí trong phòng máy lạnh.

+ Sử dụng máy lạnh có hệ thống tự làm sạch tốt.

Có các bộ phận làm sạch không khí có thể làm giảm đáng kể vi trùng và các chất ô nhiễm đến từ bên ngoài.

+ Uống nhiều nước.

Khi bạn bắt buộc phải làm việc trong môi trường máy lạnh lien tục, thì việc uống đủ lượng nước có thể giúp giảm các triệu chứng khô da. Cá nhân tôi thức dậy vào buổi sáng với đôi mắt ngứa ngáy. Ngay cả hai bên lỗ mũi và sống mũi cũng dễ bị khô. Điều này là do máy lạnh hút độ ẩm từ da của bạn. Sử dụng cacsl loại dầu ô liu hoặc kem dưỡng ẩm để đảm bảo da không bị khô. Ngoài ra, sử dụng một máy tạo độ ẩm cũng là cách được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến khích.

+ Đi ra ngoài, hít thở không khí trong lành.

Khi bạn đã quen với điều hòa không khí sẽ khiến bạn cảm thấy nhiệt độ bên ngoài dường như trở nên nóng hơn so với bình thường. Trong những ngày nóng, mặc dù máy điểu hòa có thể ru bạn vào một giấc ngủ đẹp nhưng nó cũng khiến bạn trở nên lờ đờ. Dành thời gian ra ngoài cho phép cơ thể điều chỉnh nhiệt độ và duy trì hoạt động, giúp cân bằng cơ thể.

+ Kiểm tra máy điều hòa trong xe ô tô của bạn.

Quá trình làm mát không khí nóng đòi hỏi nhiều ngưng tụ và điều này có thể tạo ra một nơi sinh sản tuyệt vời cho vi khuẩn và nấm mốc. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế Hoa Kỳ đã tìm thấy 8 loại nấm mốc gây hại sống bên trong hệ thống điều hòa của 22 trên 25 chiếc xe được thử nghiệm. Làm mát không khí có thể che dấu mùi hôi nhưng nấm mốc vẫn tồn tại và sức khỏe bạn vẫn bị đe dọa.

+ Giảm sự phụ thuộc vào máy điều hòa.

Cách duy nhất để đối phó với nhiệt độ tăng là thích nghi với nó. Tháng hè có nghĩa là nóng. Nhưng cơ thể chúng ta có sức mạnh của khả năng thích ứng. Điều này giúp cơ thể khỏe mạnh.

+ Đi du lịch đến một nước ôn đới trong mùa nóng.

Tôi không nói đùa, một chuyến đi nghỉ dài ngày ở một nơi tương đối mát mẻ, nó sẽ không chỉ giúp bạn thoát khỏi cuộc sống hàng ngày bận rộn, nhàm chán mà còn làm nên điều kỳ diệu cho cơ thể và tâm trí của bạn.

Những tác dụng phụ của điều hòa có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng nó một cách thông minh. Quá phụ thuộc vào nó sẽ không tốt cho sức khỏe.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie