nuôi con không dùng thuốc kháng sinh

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi con không dùng thuốc kháng sinh

Dùng kháng sinh bừa bãi gây nên tình trạng kháng kháng sinh, vô cùng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Vậy, làm sao để nuôi con không dùng thuốc kháng sinh?

Đây là câu hỏi làm khá nhiều bậc cha mẹ đau đầu. Bình thường, khi trẻ bị bệnh, các bà các mẹ lo lắng và tìm đến kháng sinh như một cách giúp con mau khỏe. Tuy nhiên, khi cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh thường xuyên, với liều lượng lớn trẻ dễ bị nhờn thuốc và lâu dần sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Dưới đây là một số kinh nghiệm bTaskee “lượm lặt” được từ các chuyên gia về cách để nuôi con không dùng thuốc kháng sinh.

Giữ cho cơ thể con “sạch”

Muốn nuôi con không dùng thuốc kháng sinh thì điều đầu tiên các bậc cha mẹ phải lưu ý là giữ cho cơ thể trẻ “sạch”. “Sạch” ở đây là cả về bên ngoài lẫn bên trong. Các mẹ phải thường xuyên tắm rửa, cắt móng tay, móng chân, không cho trẻ chơi ở những nơi bẩn… để đảm bảo vệ sinh cho con. Nhưng cần thiết nhất là giữ “sạch” cho con từ bên trong, các bác sĩ khuyến cáo các ông bố bà mẹ tuyệt đối không nên cho con ăn vặt quá nhiều trong ngày.

nuôi con không dùng thuốc kháng sinh
Thức ăn nhanh là nguy cơ dễ khiến trẻ mắc bệnh (Ảnh: vietnam.net)

Những thực phẩm được chế biến công nghiệp như bánh kẹo, nước có ga, thức ăn nhanh, mì ăn liền… thường chứa rất nhiều đường và dầu mỡ, chất bảo quản nên khi trẻ ăn vào rất dễ gặp vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, chúng cũng gây ra tình trạng trẻ cảm thấy no và ngấy sau khi ăn, khiến trẻ biếng ăn khi tới bữa.

nuôi con không cần dùng kháng sinh
Nên cho trẻ ăn trái cây thay cho các thực phẩm chế biến sẵn (Ảnh: eva.vn)

Vì vậy, hãy tập cho trẻ ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ, tập cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, trái cây, những thực phẩm cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Để trẻ ngủ đủ

Giấc ngủ giúp phục hồi năng lượng và có vai trò vô cùng to lớn trong quá trình xây dựng hệ miễn dịch tự nhiên của trẻ.

nuôi con không dùng thuốc kháng sinh
Ngủ đủ giấc giúp hệ miễn dịch của trẻ khỏe mạnh (Ảnh: thanhnien.vn)

Các bậc phụ huynh cần chú ý xem con trẻ có ngủ đủ giấc hay không, nếu trẻ ngủ ngon chúng sẽ trở nên vui vẻ, hoạt bát vào buổi sáng, nếu không chúng sẽ hết sức khó chịu và cáu kỉnh. Bố mẹ nên tập cho con thói quen ngủ sớm, tránh xa các thiết bị điện tử để trẻ có một giấc ngủ ngon.

Tăng cường miễn dịch cho trẻ

Hệ miễn dịch của trẻ sẽ khỏe mạnh hơn nếu được cân bằng đúng cách. Hãy cho trẻ vận động ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày, vừa để trẻ hít thở không khí trong lành vừa để cơ thể trẻ tiếp xúc với ánh nắng để tổng hợp một số vitamin cần thiết.

nuôi con không dùng thuốc kháng sinh
Bơi lội và các hoạt động ngoài trời khác giúp trẻ khỏe hơn (Ảnh: trungtamdayboi.edu.vn)

Ngoài ra, bố mẹ cũng hãy thường xuyên bổ sung thêm cho con những vitamin như A, C, D… từ thức ăn hàng ngày như rau củ, trái cây, cá, trứng hoặc một số loại thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng.

Và cũng đừng quên yêu thương con nhiều hơn nữa, vì tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ. Hy vọng, qua một số chia sẻ trên đây, bạn sẽ áp dụng thành công để nuôi con khỏe mà không cần dùng thuốc kháng sinh.

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie