thói quen không tốt cho da

Những thói quen ngày Tết tàn phá làn da của bạn

Dịp Tết thì người phụ nữ nào cũng muốn mình trông thật xinh đẹp nên dành rất nhiều thời gian, tiền bạc để tân trang lại nhan sắc của mình trước Tết. Tuy nhiên chỉ sau vài ngày Tết thì rất nhiều chị em phải đối diện với tình trạng làn da xuống sắc, nổi mụn… do một vài thói quen gây hại cho da vào dịp Tết mà chúng ta không chú ý. Chính vì vậy để ăn Tết khỏe và đẹp hãy lưu ý đến các thói quen không tốt cho da mà bTaskee tổng hợp trong bài này nhé.

Quên tẩy trang

thói quen không tốt cho da
Một thói quen không tốt cho da khác mà chúng ta thường phạm phải là đem nguyên khuôn mặt còn son phấn lên giường ngủ do quá lười phải tẩy trang sau cả đêm tiệc tùng (Ảnh: thesavybeauty.com)

“Tội lỗi” lớn nhất dành cho làn da này thường bị các cô nàng phạm phải ngay vào đêm Giao thừa, sau khi đã đi ngắm pháo hoa, vui chơi cùng dòng người nhộn nhịp rồi trở về nhà vào 2-3 giờ sáng và cứ thế… đi ngủ với khuôn mặt còn nguyên lớp son phấn.

Tác hại thói quen không tốt cho da này là lớp phấn bề mặt bít kín lỗ chân lông khiến làn da không thể “thở” và trao đổi oxy. Từ đó, da trở nên không đều màu, bị nổi mụn đặc biệt ở vùng trán và má. Ngoài ra, các bụi bẩn kết hợp với bã dầu sẽ tấn công cấu trúc tế bào da, từ đó làm giảm việc sản sinh ra các collagen. Tình trạng nghiêm trọng hơn có thể là gây viêm nhiễm, sưng tấy da. Đồng thời việc không tẩy trang kéo theo là bạn cũng quên luôn các bước dưỡng da như dùng toner, serum, kem dưỡng ẩm.

Hãy phải nhớ rằng, dù không trang điểm mà chỉ thoa kem chống nắng, thì bạn vẫn cần phải tẩy trang nhé. Chỉ cần thức thêm khoảng 5-10 phút để massage làm sạch lớp trang điểm với dầu tẩy trang hay nước tẩy trang, rồi rửa sạch lại với sữa rửa mặt thì bạn đã có thể yên tâm ngủ say và giữ gìn “phong độ” cho làn da.

Thức khuya

thoi-quen-khong-tot-cho-da
Trong dịp Tết việc thức khuya vui chơi là chuyện rất khó tránh khỏi (Ảnh: vietnam.net)

Đương nhiên vào dịp Tết thì không ai muốn đi ngủ sớm cả vì còn bận hội họp cùng bạn bè, ăn chơi cùng gia đình nữa mà. Thế nhưng việc thức khuya sẽ khiến cho nhịp sinh học thay đổi, làm rối loạn hormone và khiến da mất đi thời điểm vàng để tái tạo da, sản sinh collagen. Do đó, nếu da gặp một số tổn thương thì sẽ cần thời gian hồi phục lâu hơn.

Hãy cố gắng bù đắp cho làn da trong khi ngủ bằng việc dùng kem dưỡng ẩm ban đêm có các thành phần làm dịu da, hoặc dùng thêm các loại mặt nạ có khả năng dưỡng ẩm sâu, tái tạo tế bào da, ngăn ngừa lão hóa.

Ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt

thói quen không tốt cho da
Mỗi dịp Tết là chúng ta luôn không cưỡng được sự hấp dẫn từ các món ăn truyền thống như gà, chả giò, lạp xưởng, bánh chưng… dù biết chúng có nhiều dầu mỡ, tinh bột có thể ảnh hưởng xấu đến làn da (Ảnh: timeoutvietnam.com)

Thịt quay, lạp xưởng, thịt nguội, bánh chưng, các món chiên xào đều là hương vị đặc trưng của ngày Tết mà không ai có thể bỏ qua. Ngoài ra  còn có các loại bánh kẹo mứt Tết thường hay ăn khi trò chuyện với mọi người. Đây đều là các loại thực phẩm không được lành mạnh lắm vì chúng dễ gây nóng trong người, cũng như làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khiến mặt nổi mụn. Nếu không muốn làm bữa tiệc ngày Tết mất vui vì “kiêng khem” quá nhiều, hãy chủ động ăn thêm nhiều món rau củ, trái cây, uống các loại nước mát như nước đậu rang, nước mát. Bên cạnh đó để hạn chế thói quen không tốt cho da này, bạn cũng nên thường xuyên xông mặt, hay sử dụng các loại mặt nạ thải độc, mặt nạ bùn, đất sét để hút bớt chất nhờn, dầu thừa.

Ăn ít rau

an-it-rau-co-tot-khong
Trong mâm cỗ ngày Tết rất ít rau xanh nên để cơ thể đủ chất xơ, sắt và vitamin các bạn nên cố gắng ăn nhiều trái cây cũng như uống các loại nước thanh lọc cơ thể như nước dừa, nước đậu rang nhé (Ảnh: baomoi.com)

Trong ngày Tết nhiều người chỉ tập trung ăn các món thịt, uống nhiều bia rượu, ít nhà dự trữ sẵn rau tươi sống nên bạn sẽ thường xuyên quên loại thực phẩm tốt cho sức khỏe này.  Lười ăn rau có thể gây nên nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, thiếu các vi chất cần thiết, gây ảnh hưởng đến da.

Rau xanh chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, chất xơ… Trong bữa ăn, bạn hãy cố gắng bổ sung nhiều rau xanh, hoặc không thì ăn nhiều các loại trái cây có nhiều chất xơ (như bưởi), vitamin C (như cam, quýt) vừa có tác dụng chống ngán từ đồ ăn nhiều giàu mỡ vừa có lợi cho sức khỏe.

Dặm lại lớp trang điểm nhiều lần

Sáng đi chùa dâng hương, trưa đi chúc Tết họ hàng, chiều đi chơi với bạn bè. Tết lúc nào cũng rất “đắt show” làm hầu hết các chị em phải liên tục sửa soạn, dặm lại lớp trang điểm để luôn xuất hiện xinh đẹp nhất. Tuy nhiên, nếu không làm sạch da trước khi dặm lại lớp trang điểm thì da sẽ bị bít tắc lỗ chân lông, dễ kích ứng, và đặc biệt là bản thân lớp makeup khi dặm lại cũng dễ bị bết, mốc, không mượt mà.

Để hạn chế tác dụng của thói quen không tốt cho da này, các bạn nên thủ sẵn khăn giấy tẩy trang trong túi xách để tẩy bớt lớp trang điểm rồi mới dặm lại kem chống nắng, phấn nền.

Uống nhiều rượu bia, nước có ga

Đừng lầm tưởng rằng ngày Tết bạn “uống” nhiều hơn thì cơ thể sẽ được cung cấp nhiều nước hơn. Đồ uống có cồn hay nước ngọt chứa nhiều đường còn khiến cho cơ thể nhanh bị mất nước hơn và còn có thể gây choáng váng, nôn ói khiến bạn trông xanh xao. Ngoài ảnh hưởng đến làn da, thì đôi môi sẽ là nơi “chịu trận” rõ rệt nhất, môi sẽ dễ khô nẻ, bong tróc.

Vì vậy hãy chú ý uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây và tham khảo một số cách giải rượu hiệu quả để giữ sức khỏe của mình.

Cắn hạt dưa hạt bí nhiều lần

can-hat-dua-gay-hai-cho-da
Các loại hạt Tết thường phải cắn vỏ khi ăn và chứa nhiều muối nên làm bạn liếm môi thường xuyên và làm khô môi (Ảnh: blog.btaskee.com)

Nhiều khi các bạn không thể nào kiểm soát được lượng hạt dưa, hạt bí… mà chúng ta đã ăn do mải mê nói chuyện nhưng chính thói quen này sẽ làm cho làn môi bị cọ sát, mất độ ẩm, căng, khô, nhăn nheo, dễ bị thâm môi (do liếm môi vì vị mặn). Vì vậy, bạn đừng quên luôn thủ sẵn trong túi một thỏi son dưỡng để bảo vệ cho đôi môi của mình nhé. Để kĩ càng hơn các bạn có thể dùng thêm các tẩy tế bào chết  nhẹ dịu cho môi và dùng mặt nạ ngủ cho môi vào ban đêm.

Các bạn nhớ lưu ý các thói quen không tốt cho da đã kể trên để có một cái Tết thật “xịn” nha.

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie