nhung dieu thu vi ve vang

Những điều thú vị về Vàng, bạn đã biết chưa?

Vàng là một kim loại chuyển tiếp có tính mềm, dẻo, dễ dát mỏng và không phản ứng với hầu hết các hóa chất. Nó là một trong những kim loại quý trên thế giới, đằng sau vẻ đẹp lấp lánh của nó là nhiều điều thú vị không phải ai cũng biết. Cùng bTaskee tìm hiểu những điều thú vị về Vàng nhé!

nhung dieu thu vi ve vang

Gần như toàn bộ vàng trên trái đất có nguồn gốc từ không gian. Những cơn mưa vàng trút xuống địa cầu từ 4 tỷ năm trước giúp trái đất có nhiều kim loại quý. Mưa vàng kéo dài trong suốt 200 triệu năm do thiên thạch va chạm với bề mặt địa cầu. Các chuyên gia của Discovery ước tính rằng vàng trên địa cầu có thể phủ kín toàn bộ bề mặt đất liền của trái đất ở độ sâu từ 50cm đến 3,6 cm. 

hinh anh vang tren the gioi

75% lượng vàng mà con người đang sở hữu được khai thác từ năm 1910 trở lại đây. Trong suốt nhiều thiên niên kỷ trước đó, người ta chỉ tìm ra 25% tổng số vàng hiện có. Nhân loại bắt đầu phát hiện ra vàng và sử dụng nó từ năm 5000 trước Công nguyên.

tang bang chim

Lượng vàng hiện nay chỉ như phần nổi của tảng băng chìm. Các nhà khoa học ước tính, 80% lượng vàng trên trái đất vẫn chưa tìm thấy. Tuy nhiên, vàng có khả năng nằm rất sâu dưới mặt đất nên con người không thể khai thác chúng trong tương lai gần.

luong vang tren the gioi

Lượng thép người ta khai thác trong một giờ tương đương lượng vàng mà cả nhân loại đào bới trong suốt lịch sử. Tổng lượng vàng con người hiện có chỉ đủ lấp đầy 3 bể bơi theo kích thước tiêu chuẩn của Olympic

thoi dai trung co o chau au

Trong thời Trung Cổ ở châu Âu, người ta thường dùng vàng để chữa bệnh. Người ta tán nhỏ vàng với ngọc lục bảo để uống vì tin nó chữa được bệnh dịch hạch. Chúng hoàn toàn vô dụng nhưng ngay cả trong trường hợp hỗn hợp này hữu ích, rất ít người có đủ tiềm lực tài chính để sử dụng nó.

tham bang vang

Với một ounce vàng, người ta có thể dát mỏng nó thành một sợi dây dài 80km. Do vàng là chất dẫn điện hoàn hảo nên nó được dùng trong nhiều ứng dụng công nghiệp. Trong quá khứ, người ta còn dùng vàng dát mỏng làm chỉ thêu trong những tấm thảm sang trọng hoặc may áo cho các bậc đế vương ở Trung Quốc.

huy chuong vang olympic

Trong quá khứ, người ta sử dụng vàng thật để chế tác huy chương vàng tặng cho các vận động viên vô địch. Tuy nhiên từ năm 1912, Ủy ban Olympic đã ngưng sử dụng vàng 24K để làm huy chương. Huy chương vàng ngày nay chỉ có khoảng 6g vàng.

bo-do-phi-hanh-gia

Ngoài vai trò làm vật trang sức hay tô điểm cho trang phục, vàng còn hiện diện trong kính và mũ trùm đầu của các phi hành gia. Nó hữu ích trong việc phản xạ tia hồng ngoại ánh nắng mặt trời. giúp mũ phi hành gia không bị tăng nhiệt.

Ấn Độ là quốc gia sử dụng vàng nhiều nhất thế giới. Tại quốc gia này, người ta coi vàng là biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ thờ cúng hoặc các loại đồ thờ cúng. Vàng Ấn Độ có độ tinh khiết là 22K.

Trong thế kỷ XVI ở Ecuador, bộ lạc Jirobo hành quyết tù nhân bằng cách đổ vàng nóng chảy vào cổ họng. Người La Mã cũng từng dùng phương pháp này để hành quyết tù nhân.

Các đơn vị đo lường của vàng

 

Đối với ngành kim hoàn Việt Nam thì khối lượng của vàng được tính theo đơn vị cây (lượng) hay chỉ. Một cây vàng có trọng lượng 37,5 gam, một chỉ vàng bằng 1/10 cây vàng.

 

0/5 (0 Reviews)
Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie