200611-ngu-may-lanh-co-anh-huong-den-suc-khoe

Ngủ máy lạnh có ảnh hưởng sức khỏe không?

Ngủ máy lạnh liệu có tốt?

200611-ngu-may-lanh-lieu-co-tot

Hiện nay máy lạnh là thiết bị không còn xa lạ với người Việt và hầu như không thể thiếu trong các gia đình ở thành phố. Tuy nhiên việc lạm dụng và sử dụng không đúng cách máy lạnh cũng gây những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cơ thể mọi người, đặc biệt là trong lúc ngủ. Vậy ngủ máy lạnh có ảnh hưởng sức khỏe không và ảnh hưởng như thế nào?

+ Những ảnh hưởng

Dưới đây là một vài ảnh hưởng của máy lạnh đến cơ thể chúng ta kể cả khi ngủ lẫn khi còn thức:

  • Máy lạnh làm sụt giảm lượng không khí trong phòng, và không có lợi cho sức khỏe khi điều đó ảnh hưởng đến quá trình hít thở của chúng ta. Thay đổi đột ngột về nhiệt độ và độ ẩm ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp.
  • Máy lạnh làm khô da và niêm mạc, làm cơ thể mất nước, khiến cảm giác lờ đờ khi thức giấc
  • Quạt của máy lạnh gây tiếng ồn xung quanh, góp phần gây ô nhiễm tiếng ồn.
  • Nếu điều hòa không được bảo trì tốt và bộ lọc không sạch sẽ có thể khiến bạn bị bệnh. Sự lưu thông các dòng khí qua các bộ phận bị nhiễm bẩn có thể gây ra các bệnh hô hấp truyền nhiễm.
  • Bụi và nấm trong không khí có thể gây ra phản ứng dị ứng.
  • Máy lạnh có liên quan đến viêm mũi mãn tính và viêm họng, kích thích họng và khàn giọng.
  • Máy lạnh có thể làm giảm thị lực, gây các chứng về mắt như viêm kết mạc và viêm bờ mi, cũng như gây ra vấn đề cho người đeo kính áp tròng.
  • Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, đơ cứng người sau khi thức dậy. Và nếu bạn thường xuyên ngủ với điều hòa, cơ thể bạn có thể bị khó chịu vĩnh viễn, cảm giác lờ đờ mệt mỏi luôn xuất hiện trong người.

Vệ sinh máy lạnh ngay để bảo vệ sức khỏe gia đình! bTaskee tặng bạn mã giảm giá tới 30% : VSMLT30 (số lượng có hạn). Hãy click tải app ngay để đặt lịch trước khi hết mã! Chương trình diễn ra đến hết ngày 28/03/2021 !

Cách ngủ máy lạnh an toàn cho sức khỏe

200611-ngu-may-lanh-co-anh-huong-den-suc-khoe-gia-dinh

Mặc dù khi ngủ với máy lạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên nếu bạn chú ý đến phương pháp sử dụng máy lạnh tốt hơn, thì bạn cũng sẽ hạn chế được những ảnh hưởng đó để có một giấc ngủ ngon. Thật bức bối nếu giữa những ngày hè bạn chỉ có mỗi chiếc quạt chống nóng đúng không. Thậm chí có khi bạn còn không ngủ được.

Vậy nên sử dụng máy lạnh như thế nào để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe? Giống như nhiều thứ trong cuộc sống, máy lạnh tốt cho sức khỏe hay không phụ thuộc vào cách sử dụng nó. Nếu bạn sử dụng máy lạnh để duy trì nhiệt độ phòng dễ chịu hơn trong điều kiện thời tiết nóng để có thể ngủ ngon, thì điều quan trọng là phải xem xét độ ẩm. Mọi ảnh hưởng xấu của máy lạnh điều hòa đến sức khỏe cơ thể đều do yếu tố độ ẩm là chủ yếu.

+ Tránh giảm độ ẩm

Khi máy lạnh làm giảm độ ẩm trong phòng bình thường (mức lý tưởng là từ 30% đến 50%) và không khí trở nên quá khô, điều này có thể gây kích ứng đường mũi và cổ họng của bạn, dẫn đến ho khi ngủ. Khi không khí quá khô, lớp vỏ nhầy bảo vệ lớp niêm mạc của mũi và xoang sẽ dày lên, do đó làm cho khí khó thoát ra ngoài cũng như giảm khả năng làm ẩm. Lớp vỏ niêm mạc khô có thể dẫn đến mũi bị tắc – đặc biệt là ở trẻ sơ sinh có đường mũi nhỏ – và ở người già.

Khi niêm mạc mũi và xoang quá khô, nó sẽ hoạt động kém hơn, làm giảm khả năng chống lại việc nhiễm trùng đường hô hấp (virus hoặc vi khuẩn) và các chất gây dị ứng. Chất nhầy bị khô nên không thể ngăn cản virus, vi khuẩn và bụi bẩn một cách hiệu quả.

Hít thở không khí khô – đặc biệt là không khí lạnh, khô – là một tác nhân gây hen suyễn phổ biến. Độ ẩm tăng có thể làm dịu hơi thở ở trẻ em và người lớn bị hen suyễn hoặc dị ứng. Các virus đường hô hấp như virus cúm cũng thích điều kiện không khí khô.

Trong một nghiên cứu đáng chú ý, khi virus cúm xuất hiện trong một phòng (được làm giả tạo giống với phòng ngủ bình thường) thì khả năng sống sót của chúng thay đổi theo độ ẩm. Các nhà thí nghiệm đã đưa ra được đánh giá ở các điều kiện phòng khác nhau, có độ ẩm từ 7% đến 73%. Khi không khí trong phòng khô ráo (≤23%), virus có khả năng lây nhiễm 70,6%. Khi độ ẩm tăng, độ lây nhiễm giảm đáng kể từ 30% đến 40%, do đó ở độ ẩm 43% trở lên, tỷ lệ lây nhiễm vi rút giảm xuống chỉ còn 14,6%.

Do đó, duy trì mức độ ẩm tối ưu trong phòng sẽ làm giảm sự lây lan của nhiễm trùng đường hô hấp. Cho nên đừng lạm dụng máy lạnh điều hòa. Không khí trong phòng do máy lạnh tạo ra có thể giữ một thời gian tương đối lâu, nên đừng mở máy lạnh cả đêm khi ngủ, hãy sử dụng có chừng mực, vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm được tiền điện.

Hít thở không khí khô cũng là một nguyên nhân phổ biến của việc ho vào ban đêm, ngáy và ngủ không yên. Đến khi bạn thức dậy sẽ cảm thấy đêm qua dường như bạn không được nghỉ ngơi. Ngủ trong một bầu không khí khô có thể có nghĩa là bạn thức dậy với đôi môi nứt nẻ khô khan, mất nước và thậm chí đau đớn – đặc biệt là nếu bạn đang thở bằng miệng do nghẹt mũi. Sử dụng máy hút ẩm có thể giúp ngăn chặn điều này.

Hít thở một bầu không khí khô cũng là nguyên nhân phổ biến nhất của việc chảy máu mũi, vì nó làm khô niêm mạc mũi và khiến lớp vỏ niêm mạc bị trầy xước dẫn đến chảy máu. Sử dụng máy tạo độ ẩm tại nhà giúp giữ ẩm không khí.

Chú ý đến độ ẩm khi sử dụng máy lạnh, bạn sẽ có được giấc ngủ ngon mà không phải lo sợ nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe bản than. Đặc biệt khi ngủ máy lạnh, bạn sẽ không lo bị muỗi đốt, cũng sẽ giúp chúng ta an toàn và ngon giấc hơn đúng không!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie