anh-bia

10 điều cần làm trước khi rời nhà về quê ăn Tết

Tết này, bạn đã có dự định gì cho gia đình chưa? Cả nhà sẽ cùng về quê ăn Tết hay “xách balo lên và đi”. Hầu hết các gia đình hiện đại ngày nay sẽ thường có hai lựa chọn về quê nội hay quê ngoại cho Tết này. Hoặc là cả nhà dắt nhau đi du hí đó đây nhân kỳ nghỉ dài. Vậy nên, căn nhà yêu quý của bạn sẽ phải đóng cửa vào những dịp này. Bạn sẽ có thể lo lắng với nhiều vấn đề có thể xảy ra với căn nhà của bạn khi bạn đi vắng. Để yên tâm chơi Tết, bạn hãy chắc chắn những lưu ý sau đây trước khi bạn rời nhà nhé.

Trang hoàng nhà cửa đơn giản

Vì vào những ngày Tết, bạn sẽ không ở nhà thì việc trang trí nhà cửa cũng có phần khá dư thừa. Kèm theo đó là, những đồ trang trí khá rườm rà và được làm từ các chất liệu khá dễ cháy. Nếu không may sự cố xảy ra khi bạn không có nhà thì thật không nên đúng không nào. Và các đồ trang trí cũng rất dễ bị bám bụi nếu bạn không chăm chỉ lau chùi nữa đấy. Bạn chỉ nên trang trí một cách đơn giản nhất để có không khí xuân cho căn nhà của mình thôi nhé.

trang-hoang-nha

Kiểm tra các nguồn cắm điện

Một trong những lưu ý quan trọng trước khi bạn rời khỏi nhà chính là các đường dây dẫn điện hay ổ cắm điện. Các thiết bị điện tử khó có thể nhận biết được tình trạng hoạt động bên trong. Liệu chúng có hư hỏng đột ngột khi bạn vắng nhà. Nguy cơ bị chập điện, không kịp thời xử lý sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Vậy nên, dù đi bất cứ đâu khi ra khỏi nhà, bạn nên chú ý ngắt các thiết bị điện quan trọng.

Nếu ra ngoài lâu ngày như về quê hay đi du lịch thì bạn nên tiến hành ngắt luôn các cầu giao tổng nhà mình. Như vậy, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi đi vui vẻ cùng gia đình. Vừa có thể giúp bạn tiết kiệm điện khi ra khỏi nhà mà quên tắt thiết bị điện. Vừa có thể đảm bảo hạn chế những nguy cơ từ việc hư hỏng của thiết bị hay rò rỉ điện gây cháy nổ. 

Nguồn điện và các thiết bị điện cần kiểm tra kĩ
Nguồn điện và các thiết bị điện cần kiểm tra kĩ

Kiểm tra rò rỉ gas, nước

Bên cạnh, nguồn điện thì hai tác nhân có thể khiến nhà bạn gặp nguy hiểm. Đó chính là gas và nước. Các loại khí gas nếu không được vặn khóa kỹ càng thì sẽ gây nên hiện tượng rò rỉ ra ngoài không khí. Tình trạng rò rỉ càng lâu sẽ gây nguy hiểm. Khiến các hàng xóm của mình hoặc ngay chính mình bị ngộ độc khí gas. Huy hiểm hơn nữa, chỉ cần một tia lửa nhỏ lóe lên, ngay lập tức căn nhà của bạn sẽ bị phát nổ.

ro-ri-nuoc-luu-y-truoc-khi-roi-khoi-nha

Với hiện tượng nước rò rỉ, tưởng chừng như vô hại, Thế nhưng, bạn có nghĩ đến, khi nước tiếp xúc với các thiết bị điện, ổ điện sẽ dễ khiến dẫn đến chập điện. Nước rò rỉ lâu ngày không thể thoát được, tràn ngập khắp nhà; các vật dụng sẽ ướt đẫm. Vật nối vật, nước lại dẫn điện. Không chỉ gây lãng phí nước sạch mà còn gây nên hậu quả cháy nổ không kiểm soát được. Vậy nên hãy nhớ kiểm tra lại các bình gas và vòi nước trước khi ra ngoài.

Dọn hết rác, đổ rác

Nếu không muốn trở về với căn nhà bốc mùi; thì bạn nên chú ý dọn dẹp các rác thải trong nhà trước khi ra khỏi nhà. Khi bạn về quê hay đi du lịch lâu ngày, căn nhà không được chăm chút, chú ý đến.

Các rác thải từ những ngày trước chưa được vứt bỏ đ, chúng sẽ bị phân hủy và bốc mùi hôi khó chịu. Nó sẽ biến căn nhà thân yêu của bạn bốc mùi chẳng khác bãi rác là bao. Dù cho đó là các loại rác vô cơ không dễ bị phân hủy đi chăn nữa thì cũng nên vứt đi trước khi ra ngoài. Để khi bước chân trở về nhìn thấy một căn nhà sạch sẽ thoát mát, ai mà chẳng nhẹ lòng nhỉ?

Rác trong nhà cần dọn dẹp và vứt đi
Rác trong nhà cần dọn dẹp và vứt đi

Xử lý các thực phẩm trong tủ lạnh

Các thực phẩm hữu cơ sẽ rất dễ bị phân hủy và bốc mùi hôi nếu bạn để lâu ngày. Và việc cất giữ các thực phẩm trong tủ lạnh sẽ chỉ mang tính tạm thời vài ngày ngắn. Để lâu ngày, thực phẩm cũng sẽ dễ bị hỏng, mốc. Càng để lâu ngày, mùi hôi của thực phẩm hỏng sẽ bám vào tủ lạnh. Không chỉ khiến các thực phẩm không còn dùng được nữa mà còn tủ lạnh bị bám mùi khó khử. 

tu-lanh

Cho nên, bạn hãy chú ý những ngày trước đó, chỉ nên mua thực phẩm đủ dùng. Không nên mua quá nhiều dẫn đến dư thừa, rồi cất vào tủ. Bạn cũng nên nhớ, khi đi lâu ngày, bạn sẽ tiến hành tắt nguồn điện ở khắp nhà kể cả tủ lạnh, nên tủ sẽ không còn hoạt động được. Thực phẩm cũng không được bảo quản lạnh. Nên chắc rằng trước khi bạn ra khỏi nhà, hãy chắc rằng đã vứt bỏ hết các loại thực phẩm có nguy cơ bị hỏng khi không được bảo quản ở nhiệt độ thấp. 

Lưu ý xăng xe

Lại tiếp tục với những loại nhiên liệu dễ cháy. Đó chính là xăng từ các phương tiện đi lại của mình. Và cả những bình xăng dầu gia dụng nữa nhé. Khi chúng bị rò rỉ, đổ ra ngoài, mang đến nhiều nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn. Với các loại phương tiện, bạn hãy chắc rằng; nó không hề có tiền sử bị rò rỉ xăng và nắp bình đã được vặn kín. Nếu muốn yên tâm hẳn, bạn hãy chiết, rút phần xăng còn trong xe để ra ngoài. Những bình, chai xăng này và những loại dầu hỏa gia dụng, bạn hãy nên vặn cho kính nắp để không đổ ra. Và đặt chúng ở cách xa các vật dụng là chất lỏng hoặc dễ cháy. 

Kiểm tra kĩ xăng xe
Kiểm tra kĩ xăng xe

Khóa cửa cẩn thận

Điều mà bạn phải luôn luôn làm khi ra ngoài, chính là khóa cửa nhà. Vào những dịp Tết, cận Tết, các loại trộm cướp sẽ hoạt động manh động hơn. Chỉ cần sơ hở nhỏ của bạn thôi, chúng sẽ sẵn sàng trộm mất các đồ vật quý giá của nhà bạn. Đừng chỉ khóa cửa quá sơ sài, hãy chọn sử dụng những loại ổ khóa chắc chắn. Nên khóa riêng từng gian phòng, điều này vừa làm bọn trộm tốn thời gian để cạy khóa, vừa hạn chế được các đồ giá trị bị trộm. 

khoa-cua-khi-roi-nha

Cất giữ đồ vật quý giá 

Lưu ý quan trọng nhất mà bạn luôn quan tâm trước khi rời khỏi nhà chính là các loại trang sức, tài sản quý giá. Với những đồ vật quý giá mà bạn không tiện mang theo; thì bạn nên chắc chắn đã cất giữ cẩn thận. Sử dụng tủ hay két sắt có khoá chắc và đảm bảo.

Bạn không nên dồn hết tất cả các đồ quan trọng quý giá vào cùng một chỗ. Hãy phân tán các chỗ cất giữ, việc này sẽ hạn chế được việc bị mất trắng hết tất cả những đồ giá trị. 

Cất kĩ những đồ vật giá trị
Cất kĩ những đồ vật giá trị

Nhờ hàng xóm để ý

Có câu “Họ hàng xa không bằng láng giềng gần”. Những người hàng xóm đáng tin cậy, sống hằng ngày xung quanh bạn; chính là những người sẽ giúp đỡ bạn quan sát để ý động tĩnh từ căn nhà vắng của bạn. Họ sẽ kịp thời thông báo đến bạn những biến động từ nhà mình. Có tiếng động lạ, có mùi lạ hay thậm chí là việc có người lạ lãng vãng quanh nhà bạn. Dù ở xa bạn cũng có thể cập nhật tình hình nhà mình thông qua những hàng xóm tốt bụng. Hãy vui vẻ nhờ hàng xóm để ý nhà mình nhé; và khi về cũng đừng quên cảm ơn họ bằng những món quà. 

hang-xom

Để chìa khóa lại cho người đáng tin cậy 

Bạn đừng nghĩ rằng khi đi xa hãy mang theo chìa khóa nhà bên mình là được. Nếu như, bất ngờ có chuyện xảy ra từ nhà mình; bạn đâu thể bỏ lỡ thời gian bên gia đình để trở về kiểm tra. Hoặc nếu bạn lỡ quên ngắt điện hay vứt rác chẳng hạn, thì cũng không thể qua về ngay được khi đang nơi phương xa. Sao bạn không gửi gắm căn nhà của mình cho một người bạn đáng tin cậy nhỉ? Họ sẽ có thể giúp bạn kiểm tra căn nhà nếu bạn cần ;hoặc hỗ trợ bạn khi có sự cố bất ngờ xảy ra với căn nhà. Dù ở phương xa, vẫn có người kịp thời đến xử lý sự cố bất ngờ, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

Giao chìa khóa cho người mà bạn tin cậy
Giao chìa khóa cho người mà bạn tin cậy

Với 10 lưu ý cần nhớ trước khi bạn rời khỏi nhà, bTaskee mong rằng sẽ giúp bạn yên tâm về quê hay đi du lịch cùng cả nhà dịp Tết này. Hãy đảm bảo căn nhà thân yêu của mình sẽ an toàn trong khoảng thời gian mình vắng nhà nhé. Chúc bạn một năm mới, một mùa Tết mới hạnh phúc bên gia đình và người thân. 

Xem thêm các bài viết khác từ bTaskee

Tết này, tự tin mặc đẹp chẳng ngại giặt ủi khó khăn

Top 10 điều kiêng kỵ mà bạn không nên làm ngày Tết

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie