tập thể dục

Bật mí 12 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục được xem là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Không phải tự nhiên mà việc vận động thể chất được khoa học xem là cách tuyệt vời để con người tăng cường sức khỏe và tận hưởng cuộc sống. 12 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên dưới đây sẽ khiến bạn muốn “vận động tay chân” ngay đấy!

Thể dục thể thao kiểm soát cân nặng

Khoa học đã chứng minh, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện sức khỏe. Theo đó, những người bị thừa cân hoặc cần tăng cân chỉ cần có chế độ luyện tập và ăn uống hợp lý. Mức cân nặng của họ sẽ được kiểm soát nhờ lượng calo nạp vào và sử dụng có điều độ. 

Tập thể dục giúp phòng ngừa bệnh tật

Thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Một người vận động thể lực đầy đủ; họ thường xuyên tập thể thao sẽ giảm được 30% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Những người luyện tập 300 phút tuần thì giảm 20% nguy cơ bệnh tim mạch, khi so sánh với những người không luyện tập gì cả . Giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa loãng xương. Không những thế, lợi ích của việc tập thể dục còn là giúp chúng ta có thể cải thiện trí nhớ một cách rõ rệt. 

Chạy bộ giúp giảm mỡ bụng và giảm nguy cơ ung thư
Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp con người kiểm soát cân nặng và phòng ngừa bệnh tật (Nguồn: Kinhtechungkhoan.vn)

Thể dục thể thao giúp tăng cường năng lượng

Không phải tự nhiên mà người ta lại khẳng định: Tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ tăng sức bền và năng lượng trong cơ thể. Trong quá trình tập luyện, oxy và các chất dinh dưỡng sẽ được vận chuyển đến mô tốt hơn.

Từ đó, hệ thống tim mạch hoạt động hiệu quả hơn. Khi tình trạng tim và phổi được ổn định và cải thiện dần; chúng ta sẽ có nhiều năng lượng để hoạt động. 

Cải thiện giấc ngủ

Một nghiên cứu mới nhất ở Mỹ đã cho thấy kiên trì luyện tập thể dục sẽ nâng cao chất lượng giấc ngủ. Thông qua vận động thể dục, chúng ta không những có thể giảm được chứng mất ngủ mà còn tránh được phần nào các tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Thực tế, bạn chỉ cần bỏ ra 20 – 30 phút tập thể dục mỗi ngày. Bạn sẽ thấy chất lượng giấc ngủ của mình được cải thiện rõ rệt. 

 Tập thể dục giúp cải thiện giấc ngủ
Vận động cơ thể hàng ngày qua các bài tập sẽ đem lại cho bạn giấc ngủ ngon (Nguồn: Dailymail.co.uk)

Tập thể dục giúp bạn “yêu” nồng nàn hơn

Việc vận động cơ thể sẽ mang lại cho bạn một cơ thể rắn chắc, xinh đẹp hơn. Nhờ đó mà sự tự tin về ngoại hình của bạn được nâng cao. Từ đó thúc đẩy tích cực cho đời sống tình dục. 

Bên cạnh đó, hoạt động thể chất sẽ giúp phụ nữ tăng cường hưng phấn; giúp nam giới ít gặp các vấn đề nhạy cảm như rối loạn cương dương khi quan hệ tình dục. Bởi các lợi ích của việc tập thể dục đem lại một thể lực và sức khỏe tốt. Từ đó giúp đời sống tình dục của con người được cải thiện hơn rất nhiều. 

Tập thể dục giúp thúc đẩy đời sống tình dục
Tập thể dục hằng ngày sẽ giúp chuyện “yêu” thêm nồng nàn (Nguồn: Insider.com)

Giảm đau lưng

Đau lưng không chỉ là bệnh của riêng người lớn tuổi mà còn là nỗi lo của người trẻ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 80% dân từng bị đau lưng ít nhất 1 lần trong đời. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc đau lưng cũng tương tự. Cách duy nhất để chữa đau lưng đó là tập thể dục hàng ngày.

Những bài tập giúp tăng cường xương và cơ bắp ở lưng sẽ rất có ích cho người bị đau lưng. Những người thường xuyên ngồi lâu như học sinh, nhân viên văn phòng sẽ dễ bị đau lưng.

Hiệu quả từ việc tập thể dục đối với lưng đã được kiểm chứng và giúp mọi người thôi băn khoăn về câu hỏi tập thể dục có tác dụng gì. Giảm đau lưng chính là lợi ích của việc tập thể dục với những nhóm người kể trên.

Giảm đau lưng bằng việc tập thể dục hằng ngày
Các triệu chứng đau mỏi lưng sẽ dần được đẩy lùi nếu chúng ta tập thể dục thể thao (Nguồn: nmothor.com)

Cải thiện sức khỏe làn da 

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể người. Mỗi ngày, quá trình sinh hoạt của chúng ta sẽ khiến cho da tiếp xúc với rất nhiều khói bụi, vi khuẩn và các tác nhân gây hại bên ngoài. Việc luyện tập thể dục sẽ giúp cho da bài tiết mồ hôi và bụi bẩn.

Từ đó giúp da tránh được các nguy cơ dị ứng, nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, vận động cơ thể còn giúp cải thiện sự lưu thông máu trong cơ thể. Mang lại làn da khỏe khoắn, hồng hào. 

 Làn da khỏe mạnh hơn nhờ tập thể dục
Khi vận động, các mạch máu lưu thông tốt hơn, giúp cho làn da khỏe mạnh hơn (Nguồn: instantlaserclinic)

Giảm căng thẳng 

Đây là một lợi ích của việc tập thể dục đối với học sinh nói riêng và mọi người nói chung. Theo nghiên cứu của Bộ Y Tế Việt Nam, hoạt động thể chất sẽ đốt cháy các chất gây căng thẳng như norepinephrine và cortisol. Từ đó khiến chúng ta cảm thấy thư giãn, an tâm và ít lo lắng hơn.

Đây là một lợi ích cần thiết của việc tập thể dục đối với những người thường xuyên gặp áp lực trong học tập, công việc như học sinh, nhân viên văn phòng, người lao động,… 

Bên cạnh đó, việc tập thể dục hằng ngày giúp bạn thúc đẩy sự tự tin khi ngoại hình được cải thiện. Nguồn năng lượng tích cực theo đó cũng đến với cuộc sống dễ dàng hơn. 

Tập thể dục giúp tinh thần vui vẻ, giảm stress
Tinh thần được cải thiện là hiệu quả dễ thấy khi chúng ta luyện tập thể dục (Nguồn: Unplash)

Tăng cường sức khỏe cơ bắp và xương

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc “Tập thể dụng có tác dụng gì?”, sức khỏe cơ bắp và xương sẽ là một câu trả lời. Có thể bạn chưa biết, kể từ sau 30 tuổi, bạn sẽ bắt đầu mất đi một khối lượng cơ bắp và xương. Vì thế mà nhiều người ở độ tuổi này trở đi sẽ gặp phải tình trạng da lỏng lẻo (thậm chí nhăn nheo), hay bị đau khớp, loãng xương,…

Vận động thể dục sẽ giúp bạn cải thiện mật độ khoáng của xương. Đồng thời cải thiện khối lượng, sức mạnh và sức bền cơ bắp. Đây là một lợi ích của tập thể dục thường xuyên được mọi người xem là động lực để vận động tay chân.

Tập thể dục giúp tăng sức khỏe cơ bắp và xương
Cơ bắp và xương khỏe hơn, dẻo dai hơn nếu chúng ta siêng năng tập luyện (Nguồn: sciencelearn.org.nz)

Giúp hạ huyết áp

Đây là lợi ích của việc tập thể dục được nhiều người mắc chứng tăng huyết áp quan tâm. Theo thống kê của bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), vận động thể lực thường xuyên sẽ giúp hạ huyết áp tâm thu từ 4 – 9 mmHg.

Nếu bạn không mắc các vấn đề về tăng huyết áp; việc tập thể dục thường xuyên vẫn có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về huyết áp và tim mạch rất hiệu quả.

Theo Y Học , hiệu quả từ việc tập thể dục thường xuyên có thể tương đương với một số thuốc hỗ trợ điều trị tăng huyết áp. Nhờ vậy mà người mắc bệnh có thể giảm liều lượng thuốc, tránh được những tác dụng phụ từ thuốc.

 Huyết áp ổn định nhờ tập thể dục thường xuyên
Huyết áp phải ổn định thì sức khỏe con người mới được cân bằng và ổn định (Nguồn: scmp.com)

Cải thiện tiêu hóa

Lợi ích của việc tập thể dục hàng ngày còn là cải thiện đường tiêu hóa. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ vi sinh vật có trong ruột và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Ngược lại, với những người ít vận động; “dòng chảy” trong ruột sẽ có xu hướng chậm lại, khiến tiêu hóa bị trì trệ. 

Tốt nhất, chúng ta vẫn nên giữ thói quen tập thể dục. Bởi lợi ích của tập thể dục hàng ngày đối với hệ tiêu hóa là không thể bàn cãi. Việc tập luyện sẽ làm tăng lượng máu lưu thông đến các cơ và đường tiêu hóa.

Từ đó mà việc vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa được dễ dàng hơn. Không những thế, việc luyện tập còn giúp chúng ta hạn chế được chứng ợ nóng, co thắt dạ dày, đầy hơi, táo bón. 

 Tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa
Hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả nhờ vào chế độ ăn uống và vận động cơ thể của mỗi người (Nguồn: victoriavn.com)

Tăng tuổi thọ

Từ các lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên đã nêu trên. Chúng ta có thể thấy rằng tập thể dục giúp cơ thể đẩy lùi nhiều chứng bệnh nguy hiểm, cải thiện sức khỏe tinh thần. Vì vậy, không khó để có thể khẳng định lợi ích của tập thể dục là kéo dài tuổi thọ con người.

Các nhà khoa học đã chứng minh điều này qua cuộc kiểm tra hồ sơ sức khỏe của 316.000 người Thụy Điển. Theo đó, chỉ số hấp thụ oxy tối đa (VO2 max) ở những người tập thể dục sẽ cao hơn những người ít luyện tập. Ngoài ra, họ cũng chứng minh được rằng, cứ 1ml VO2 max thì tỷ lệ tử vong giảm 2,8%, các bệnh tim mạch sẽ được giảm 3,2%. 

Tập thể dục giúp tăng tuổi thọ cho người cao tuổi
Duy trì tuổi thọ nhờ luyện tập thể dục hàng ngày (Nguồn: Nucuoi.net)

Có thể nói, những lợi ích của việc tập thể dục hàng ngày đối với cơ thể con người là không hề nhỏ. Đừng vội bỏ cuộc khi cảm thấy chưa quen với việc tập thể dục hàng ngày. Một khi đã kiên trì và quen vận động thể lực; bạn sẽ cảm nhận được những hiệu quả tích cực mà nó mang lại cả về thể chất lẫn tinh thần. Tất cả những lợi ích của việc tập thể dục sẽ đến với bạn nếu bạn duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên đấy. Chúc bạn thành công! 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie