le-vu-lan-ngay-may

Lễ vu lan ngày mấy và ý nghĩa của bông hồng cài áo báo hiếu

Lễ Vu lan báo hiếu là một ngày lễ lớn của Phật giáo được tổ chức trang nghiêm vào rằm tháng 7 hàng năm. Đây còn là sự kiện mang ý nghĩa nhân văn dựa trên bình diện tâm linh cũng như văn hóa của dân tộc. Vậy Lễ Vu lan ngày mấy, xuất phát từ sự tích nào và ý nghĩa của bông hồng cài áo ra sao? 

Xem thêm:

tha-hoa-dang-ngay-vu-lan
 Lễ Vu lan là dịp thể hiện lòng báo hiếu báo ân của dân tộc (nguồn: internet)

1. Lễ Vu Lan ngày mấy trong năm?

Theo như Phật giáo, lễ Vu Lan là một lễ quan trọng không chỉ đối với tăng ni Phật tử, những người theo Phật giáo, mà còn là một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc. Lễ Vu Lan là một dịp để những người làm con biết ghi nhớ công ơn của đấng sinh thành dưỡng dục. Với ý nghĩa đó, Lễ Vu lan không chỉ là một nghi thức tín ngưỡng, tâm linh mà còn là minh chứng cho đạo lý uống nước nhớ nguồn, mang giá trị nhân văn sâu sắc trong đời sống của dân tộc. Trong những ngày lễ này, nhiều gia đình còn làm mâm cúng rằm tháng 7 để thể hiện lòng tôn kính.

di-chua-ngay-vu-lan
 Lễ Vu lan gợi nhớ lòng báo hiếu của con cái với cha mẹ (nguồn: internet)

Lễ Vu lan hàng năm chính là ngày rằm tháng 7 âm lịch, tức ngày 15 tháng 7 âm lịch. Còn theo lịch dương năm 2020, lễ Vu lan ngày mấy? Có thể thấy, năm nay, lễ Vu lan rơi vào ngày Thứ 4, là ngày 2 tháng 9 dương lịch. Để thuận tiện theo dõi, bTaskee sẽ thông tin đến bạn trong các năm tiếp theo lễ Vu lan ngày mấy theo bảng dưới đây:

NămLễ Vu Lan ngày mấy?
2021Chủ nhật, ngày 22 tháng 8
2022Thứ sáu, ngày 12 tháng 8
2023Thứ tư, ngày 30 tháng 8
2024Chủ nhật, ngày 18 tháng 8
2025Thứ bảy, ngày 6 tháng 9

2. Sự tích Vu Lan báo hiếu

Có bao giờ bạn tự hỏi nguồn gốc ra đời của ngày lễ Vu lan báo hiếu hàng năm? Và bạn hiểu như thế nào về lễ Vu lan báo hiếu? Ngày đại lễ này có bắt nguồn từ một sự tích dân gian thường gọi là sự tích Vu lan báo hiếu. Sự tích này được ghi chép lại trong Kinh Vu lan Bồn. Theo đó, Vu lan có nghĩa là “treo ngược”, là một từ xuất phát từ tiếng Phạn, được ví cho nỗi khổ đau của những người đã khuất bị treo ngược. Còn “Bồn” trong tiếng Phạn có nghĩa là cứu giúp. Vậy từ đó, có thể hiểu Vu lan Bồn chính là cứu giúp cho những người đã mất bị treo ngược rất thống khổ. 

Mục Kiền Liên tìm mẹ

Kinh Vu lan Bồn ghi chép sự tích Vu lan báo hiếu xuất phát câu chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ. Cụ thể, Đức Mục Kiền Liên sau khi tu luyện thành công và có nhiều phép thần thông thì đã dùng mắt phép của mình để tìm người mẹ đã mất đang ở dưới địa ngục.

Ông nhìn thấy mẹ mình đang bị cực hình dưới địa ngục, đói khát, thân thể tiều tụy. Thương mẹ, ông đã tận tay mang cơm xuống cõi âm ti địa phủ để dâng cho mẹ. Sự tích kể rằng, mẹ ông lúc còn sống làm nhiều điều trái đạo lý. Do đó khi xuống địa ngục bị biến thành ngạ quỷ, tức quỷ đói. Khi ông mang cơm tới nơi, mẹ ông do đói ăn lâu ngày nên vội dùng tay che bát cơm lại để các cô hồn khác không tới cướp. Nhưng nghiệt ngã thay, bàn tay bà vừa đưa bát cơm lên miệng để ăn thì ngay lập tức cơm biến thành lửa đỏ. 

y-nghia-le-vu-lan
Sự tích Mục Kiền Liên báo hiếu chính là nguồn gốc của Lễ Vu lan ngày nay

Mục Kiền Liên cứu mẹ

Để cứu mẹ, Mục Kiền Liên tìm đến Đức Phật và được Đức Phật dạy rằng, chỉ có cách tìm sự giúp đỡ hợp lực của các vị chư tăng ở khắp mười phương thì mới cứu được mẹ. Mục Kiền Liên làm theo, cứ vào ngày rằm tháng 7 âm lịch, Mục Kiền Liên lại làm lễ dâng cúng các chư tăng để xin cứu giúp mẹ mình thoát khỏi địa ngục. Cuối cùng, Mục Kiền Liên cứu được mẹ và tất cả vong hồn khác đang bị giam cầm ở địa phủ. Mục Kiền Liên báo hiếu chính là bắt nguồn của sự tích rằm tháng 7 hiện nay. 

Lễ Vu lan báo hiếu hiện nay đã trở thành truyền thống của đông đảo nhân dân với ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần báo hiếu báo ân của những người làm con đối với đấng sinh thành dưỡng dục. Không những vậy, lễ Vu lan còn là một nghi thức phù hợp với đời sống văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng có đời bao đời nay của dân tộc.

Sự tích Mục Kiền Liên báo hiếu không chỉ nhắc nhở con người phải ghi nhớ công ơn của ông bà, cha mẹ, tổ tiên mà còn hướng con người tới cái thiện. Bởi vì nó giúp chúng ta nhìn nhận được mối tương quan của nhân quả, của vòng quay luân hồi. Từ đó mở rộng ra, lễ Vu lan không chỉ là báo hiếu cha mẹ, ông bà tổ tiên mà còn báo hiếu cho tất cả các chúng sinh, theo Phật giáo thì đó là “xá tội vong nhân”, “phổ độ chúng sinh” và “cứu nhân độ thế”. 

3. Ý nghĩa của bông hồng cài áo báo hiếu

Rất nhiều người không chỉ thắc mắc về sự tích rằm tháng 7 hay không biết lễ Vu lan ngày mấy mà còn chưa thật sự hiểu rõ về ý nghĩa của bông hồng cài áo báo hiếu. Theo GS.TS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam thì bông hồng cài áo báo hiếu được bắt nguồn từ những trang viết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh từ những năm 60 của thế kỉ trước.

Câu chuyện về bông hồng cài áo

Theo đó, Thiền sư trong một lần đến Nhật Bản, ngài đã nhìn thấy người Nhật cài tặng ông bông hoa trắng lên ngực áo một cách rất thành kính. Thiền sư lấy làm lạ và tìm hiểu việc làm này, sau khi biết được ý nghĩa, ông đã chọn hoa hồng là biểu trưng cho ngày lễ Vu lan của Phật giáo, từ đó bông hồng cài áo báo hiếu ra đời. Sở dĩ, bông hoa hồng được lựa chọn bởi vì đây là biểu tượng của sự tình yêu cao quý.

Do đó, khi tưởng nhớ đến công ơn sinh thành của bậc cha mẹ, ông bà thì cài lên ngực bông hoa hồng để thể hiện tình cảm thiêng liêng, cao đẹp nhất. Cứ đến rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, bông hồng cài áo báo hiếu lại xuất hiện trên ngực áo của những người con. Với những người còn cha còn mẹ, họ sẽ cài bông hồng màu đỏ. Còn ai đã mất mẹ thì cài lên bông hồng cài áo báo hiếu màu trắng. 

bong-hong-cai-ao-mua-vu-lan
Hoa hồng cài áo thể hiện tình yêu cao đẹp với đấng sinh thành (nguồn: internet)

Mùa Vu lan năm nay đã sắp cận kề. Với ý nghĩa của ngày Lễ Vu lan, câu chuyện về sự tích rằm tháng 7 và ý nghĩa cao đẹp của bông hồng cài áo, chắc chắn mỗi người trong chúng ta đều mong được sống chậm lại giữa cuộc sống tấp nập. Để yêu thương cha mẹ nhiều hơn, để tỏ tấm lòng thành kính với những người có công sinh thành dưỡng dục. Việc này không phụ thuộc vào lễ Vu lan ngày mấy mà sẽ là cả cuộc đời của mỗi người chúng ta. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie