Chăm sóc trẻ sơ sinh

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh cho các bà mẹ bỉm sữa

Chăm sóc trẻ sơ sinh luôn là đề tài bàn luận sôi nổi của các bà mẹ bỉm sữa. Đặc biệt là những bà mẹ trẻ chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc con từ những thuở ban đầu và cần nhiều lời khuyên, kỹ năng để chăm sóc con một cách chu toàn hơn.

Cách chăm sóc da trẻ sơ sinh 

Chăm sóc trẻ sơ sinh
Một vấn đề trong chăm sóc trẻ sơ sinh đó là phải chú ý đến làn da (Nguồn: Internet)

Người ta thường ao ước mình có một làn da như da em bé. Điều này cho thấy da em bé rất được “tôn vinh”. Tuy nhiên, cũng chính đặc điểm này mà nhiều bậc phụ huynh thường chủ quan với làn da con mình khi con được sinh ra.

Khi vừa chào đời, cơ thể em bé được bao bọc bởi chất “gây”, loại chất này giúp da em bé được bảo vệ. Cho nên, các mẹ không nên tắm sạch lớp chất “gây” cho đến 24 – 48 tiếng. Sau 24 – 48 tiếng, nhất thiết trẻ phải được tắm sạch mỗi ngày để tránh cho vi khuẩn phát triển do lớp chất “gây” gây ra.

Bế em bé đúng cách

Chăm sóc trẻ sơ sinh
Các mẹ bầu cần phải bế con đúng cách để tạo sự thoải mái cho trẻ (Nguồn: Internet)

Đa phần người lớn thường bế em bé theo cảm tính mà không hề chú ý đến cách thức bế sao cho đúng cách và giữ an toàn cho trẻ. Sau đây, bTaskee sẽ đưa ra cho bạn một số cách bế trẻ sơ sinh phù hợp:

  • Đặt bé nằm ngửa, dùng hai cánh tay bế bé, một tay đỡ dưới đầu cổ, tay kia để thoải mái.
  • Đặt bé nằm ngửa, dùng cánh tay đỡ đầu bé, bàn tay đỡ phần mông. Tay còn lại có thể để thoải mái, vuốt ve bé.

Chăm sóc trẻ sơ sinh bằng cách cho con bú

Chăm sóc trẻ sơ sinh
Cho bé bú đúng cách, đúng giờ là nhiệm vụ của mẹ để giúp bé phát triển tốt nhất (Nguồn: Internet)

Bú sữa mẹ cũng là cách để trẻ “siêng” ăn hơn những trẻ bú sữa bình. Vì sữa mẹ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp trẻ tăng sức đề kháng chống lại những vi khuẩn có hại.

Trong sáu tháng đầu đời, đối với một trẻ sơ sinh khỏe mạnh, bé hiếm khi bị mất nước nên việc bổ sung nước lọc hoặc nước trái cây không cần thiết lắm. Chỉ cần sữa mẹ hoặc sữa bình kèm theo cũng cung cấp đủ cho nhu cầu của trẻ.

Ngoài ra, lượng sữa non của mẹ khi trẻ vừa chào đời mang lại rất nhiều dưỡng chất cho trẻ. Nếu như có thể, mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt, còn nếu sữa mẹ điều tiết chậm thì khoảng 1 giờ đầu sau sinh, mẹ nhất thiết phải cho bé bú. Trong khi cho bé bú, mẹ cần lưu ý tư thế cho bú để bé hấp thụ được lượng chất dinh dưỡng cần thiết.

Lưu ý: Mẹ nên cho bé bú khoảng 8 -12 lần trong ngày, mỗi lần cho bú khoảng từ 2 – 4 tiếng.

Vệ sinh cho trẻ sơ sinh    

Chăm sóc trẻ sơ sinh
Vệ sinh đúng cách để đảm bảo chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất (Nguồn: Internet)

Chăm sóc trẻ sơ sinh không chỉ là khó khăn của các bà mẹ “trẻ” mà còn là khó khăn của rất nhiều người đã từng có kinh nghiệm chăm sóc em bé, nhất là việc vệ sinh cho trẻ không phải là điều dễ dàng.

Do vậy, các mẹ cần phải học hỏi nhiều cách khác nhau để vệ sinh cho trẻ được tốt hơn:

Tắm cho bé: Đối với những em bé chưa rụng rốn, các mẹ có thể dùng khăn nhúng nước sạch, vắt ráo để lau toàn thân cho bé. Chỉ cần gội đầu 2 -3 lần một tuần khi trời lạnh.

Làm sạch tai và mũi: Chỉ cần một ít bông gòn thấm nước lau bên ngoài tai, các mẹ không nên ngoáy trong mũi và tai em bé để lấy ráy tai. Vì ráy tai là dịch tiết tự nhiên, có tính khử trùng và bảo vệ màng nhĩ khỏi tác nhân bên ngoài.

Móng tay, chân: Sau khi tắm, móng tay và móng chân bé mềm hơn cho nên các mẹ nên cắt móng cho bé vào thời gian này. Tuyệt đối, không để móng tay, chân bé quá dài, bé sẽ cào rách da.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie