Làm giàu trí tưởng tượng cho con trẻ

Trẻ con luôn có những suy nghĩ hết sức thú vị và làm không ít người lớn bất ngờ khi được nghe. Từ 3 – 5 tuổi là độ tuổi trẻ phát huy tốt nhất trí tưởng tượng về thế giới xung quanh, nhưng nếu không kịp thời nuôi dưỡng thì qua một thời gian khả năng ấy sẽ biến mất. Vậy làm sao để nâng đỡ và kích thích trí tưởng tượng của con trẻ? Ngay bây giờ, bTaskee sẽ gợi ý cho bạn.

Kể chuyện cho trẻ nghe

Kể cho trẻ nghe một câu chuyện cổ tích, chuyện thần tiên, thần thoại…vừa là cách để gần gũi trẻ vừa là cách để khơi mào trí tưởng tượng cho con. Trong khi kể, bạn hãy thường xuyên hỏi trẻ xem trẻ suy nghĩ như thế nào về các nhân vật trong câu chuyện. Khi kể chuyện, hãy chỉ kể một nửa câu chuyện, sau đó để con bạn tưởng tượng hết phần còn lại. Trẻ con thường có những lí lẽ rất “khó cãi” nên đôi lúc phần kết mà chúng nghĩ ra còn đặc sắc hơn cả bản chính đấy.

kích thích trí tưởng tượng
Kể chuyện cho trẻ nghe khi đi ngủ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng (Ảnh: kilala.vn)

Kể những câu chuyện bạn tự hư cấu cho trẻ nghe cũng là một cách hay và hãy biến trẻ trở thành nhân vật chính. Như vậy, trẻ sẽ có cả một thế giới tưởng tượng to lớn và tha hồ “đóng vai”. Sau một thời gian, trẻ sẽ tự tạo cho mình những câu chuyện riêng. Đây là bước đầu trong việc kích thích trí tưởng tượng của trẻ phát triển.

Chơi đùa với màu sắc

Trẻ con luôn thích thú với màu sắc, nên hãy mua cho trẻ giấy và bút chì màu, và bắt đầu nào. Đầu tiên hãy tập cho trẻ cách cầm bút chì màu và cho trẻ vài ngày để làm quen.

kích thích trí tưởng tượng
Trẻ con đặc biệt nhạy cảm với màu sắc (Ảnh: cmavn.org)

Chắc chắn lúc này trẻ sẽ vẽ lung tung, nhưng không sao, chỉ cần bạn hướng dẫn, trẻ sẽ nhanh chóng vẽ được một số hình cơ bản. Sau đó, bạn có thể vẽ một hình bất kì hình nào trên giấy và để cho trẻ lo phần còn lại.

kích thích trí tưởng tượng cho trẻ
Trí tưởng tượng của trẻ được bồi đắp khi chơi đồ chơi nhiều màu sắc khác nhau (Ảnh: lambame.vn)

Ngoài ra, bạn có thể mua cho trẻ các đồ chơi có màu sắc. Qua các các món đồ chơi đó, hãy dạy trẻ tên gọi các màu và để chúng tự do sáng tạo.

Đặt câu hỏi và giải thích tường tận cho trẻ

Đây là một mẹo nhỏ để kích thích trẻ tò mò về thế giới xung quanh. Khi ở bên, hãy thường xuyên đặt ra câu hỏi như “nếu con đang đi và gặp một con chó dữ con sẽ làm như thế nào?”, những câu hỏi như trên sẽ làm cho trẻ tưởng tượng và tìm ra cách giải quyết. Bạn cũng có thể gợi trí tò mò của trẻ bằng cách đọc cho trẻ nghe về những sự thật thú vị xung quanh trẻ.

kích thích trí tưởng tượng
Đặt câu hỏi cho trẻ làm trẻ tò mò về thế giới (Ảnh: phunu8.vn)

Trẻ 3 đến 5 tuổi rất thường hay hỏi “vì sao” với mọi thứ xuất hiện trước mắt trẻ. Vậy nên bạn hãy kiên nhẫn trả lời cho trẻ hiểu, đây là bước đệm khá quan trọng trong quá trình kích thích trí tưởng tượng và phát triển khả năng tưởng tượng của trẻ.

Dắt trẻ đi chơi

Nếu muốn kích thích trí tưởng tượng của trẻ, các bậc phụ huynh nên thường xuyên cho trẻ đi chơi. Bạn có thể dắt trẻ đi công viên, sở thú, bảo tàng, khu trò chơi…ở đây trẻ có thể gặp gỡ và chơi đùa cùng những đứa trẻ khác và chúng sẽ được tự do tưởng tượng.

kích thích trí tưởng tượng của trẻ
Tham gia các hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ nảy sinh mong muốn khám phá thế giới (Ảnh: haisanxanh.com)

Khi được đi chơi, trẻ có điều kiện cảm nhận môi trường bên ngoài, nhờ đó tạo ra sự thích thú và khơi dậy mong muốn khám phá thế giới của trẻ.

Hy vọng với những chia sẻ của bTaskee, các bạn sẽ tìm được cách phát triển được trí tưởng tượng của con em mình.

 

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie