200609-khi-thai-tu-may-dieu-hoa-anh-huong-lon-den-moi-truong

Khí thải từ máy điều hòa: Nhiều nguy hiểm khôn lường

Có một điều mà không nhiều người chú ý, đó là một khi sử dụng máy lạnh, khí thải của máy lạnh sẽ được thải ra ngoài thông qua cục nóng. Khí khi được thải trực tiếp vào không khí gây nên nhiều hiện tượng như ô nhiễm môi trường. Tệ hơn, có thể gián tiếp gây thủng tầng ozon. 

Máy lạnh hoạt động theo cơ chế nào và tác hại?

Không khí trong phòng được thu nhiệt sau đó sẽ đi qua dàn lạnh. Dàn lạnh tiếp tục thải vào lại trong phòng khiến chúng ta có cảm giác lạnh. Vòng tuần hoàn đó cứ lặp đi lặp lại, dẫn đến trường hợp oxy trong phòng sẽ không có nhiều. Vì thế, đau đầu, cảm hay chóng mặt đều là những dấu hiệu cho thấy tình trạng ngồi lâu ở trong phòng thiếu oxy. 

Nên lắp thêm một quạt gió công suất thấp để cùng chạy vào với máy điều hòa để giúp cho không khí được lưu thông tốt hơn. Ngoài ra, giúp cho không khí bên ngoài có thể vào được trong căn phòng.

200609-khi-thai-tu-may-dieu-hoa-anh-huong-den-moi-truong

Đối với những căn phòng lắp máy lạnh thì nên lắp thêm một quạt thông gió công suất nhỏ chạy song song với máy lạnh. Như thế thì không khí bên ngoài sẽ đi vào các kẽ hở của phòng và cung cấp thêm 1 lượng oxy cho căn phòng. Điều này sẽ làm giảm đi những triệu chứng khó chịu.

Giải pháp

Mới đây, LG cho biết hãng này đi theo xu hướng tiết kiệm điện năng, bảo vệ môi trường. Hãng điện tử Hàn Quốc sử dụng môi chất lạnh R-32 trong các sản phẩm điều hòa Inverter. R-32 đạt tiêu chuẩn cao trong việc chống lại sự gia tăng nhiệt độ do hiệu ứng nhà kính, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, công nghệ Inverter giúp điều hòa LG làm lạnh nhanh hơn 40%, tiết kiệm đến 70% điện năng so với những dòng điều hòa non–inverter thông thường. Người dùng cũng có thể chủ động chọn mức kiểm soát năng lượng qua bốn mức công suất 100 – 80 – 60 – 40% tùy theo số người ở trong phòng để tránh lãng phí. LG có thể xem là một trong những công ty đi đầu trong việc bảo vệ môi trường thông qua những sản phẩm giảm khí thải ra bên ngoài.

Khí thải sẽ hạn chế theo thời gian?

Thực tế, có nhiều nghiên cứu cho thấy việc máy lạnh thải ra không khí nhiều khí thải là một trong những thủ phạm gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, ngày nay người ta có thể thay đổi chức năng của điều hòa và biến nó trở thành một công cụ hỗ trợ chống biến đổi khí hậu hiệu quả.

200609-moi-truong-o-nhiem

Ông Roland Dittmeyer – một kỹ sư tại Viện công nghệ Karlsruhe (Đức), tác giả chính của nghiên cứu về việc cải tiến điều máy lạnh, biến nó trở thành một công cụ hấp thụ khí nhà kính và làm mát tiện dụng.

Ông Dittmeyer từng chia sẻ: “Hãy tưởng tượng hệ thống điều hòa không khí chạy bằng điện trong nhà, căn hộ hoặc văn phòng của bạn. Bên cạnh chức năng làm mát, sưởi ấm, nó còn có thể dùng để thu khí CO2 và nước từ không khí. Tưởng tượng xem, bạn có thể lấy được nước và CO2, rồi sau đó chuyển đổi thành nhiên liệu hydrocarbon tái tạo bằng công nghệ hiện có, từ đó tạo ra nguồn năng lượng quan trọng”.

Khi không khí đi qua điều hòa, một bộ lọc có thể thu được tất cả lượng khí CO2 thổi vào bên trong, qua đó giúp hạn chế lượng khí thải CO2 trong khí quyển. Hơn hết, CO2 này còn được trưng dụng để sản xuất nhiên liệu. Nói một cách dễ hiểu, ông sẽ cho lắp đặt một hệ thống có thể thu thấp khí CO2 ngay chỗ cục nóng trước khi khí thải bẩn được thải ra bên ngoài môi trường…

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie