hiểu lầm về thực phẩm

Những hiểu lầm về thực phẩm làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ

Các bậc phụ huynh ngày nay khá quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ, ngoài những thực phẩm thiết yếu như thịt, cá, trứng, sữa,… nhiều cha mẹ còn cho con ăn thêm một số thực phẩm dinh dưỡng. Tuy nhiên, có rất nhiều hiểu lầm về thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Sữa chua, phô mai và váng sữa là 3 loại thực phẩm dễ bị hiểu lầm nhất.

Sữa chua

Sữa chua chứa lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus và Lifidobacterium giúp trẻ tăng cường hệ tiêu hóa, bổ sung canxi, protein. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Với những lợi ích kể trên, sữa chua trở thành thực phẩm mà các mẹ hay lựa chọn để bổ sung vào các bữa phụ cho con.

Ít người biết rằng cho trẻ ăn sữa chua ngay sau bữa chính lại làm giảm lợi ích của sữa chua. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên cho trẻ ăn sữa chua cách bữa chính từ 30 phút đến 2 giờ và thời gian tốt nhất là trước khi đi ngủ. Ăn sữa chua trước khi đi ngủ giúp tốt đa hóa lượng canxi hấp thụ vào cơ thể.

hiểu lầm về thực phẩm
Sữa chua có chứa đường Lactose dễ gây đầy bụng cho trẻ (Ảnh: mamcomviet.com)

Tuy nhiên, trong sữa chua còn có chứa đường Lactose, một loại protein khó tiêu nên nếu ăn quá nhiều có thể khiến trẻ bị đau bụng, đầy hơi, nặng hơn là tiêu chảy.

Phô mai

Trong phô mai chứa lượng canxi khá cao (gấp 6 lần trong sữa), vitamin D, acid folic, kẽm, phốt pho, vitamin A, B2, B12, K2, lợi khuẩn và các chất béo tự nhiên… cực kì tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Các mẹ Việt hay có thói quen cho phô mai vào cháo của trẻ với mong muốn bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho bữa ăn. Nhưng các mẹ ít biết rằng phô mai còn giàu cả Cholesterol và rất nghèo chất sắt nên khi cho trẻ ăn nhiều trẻ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

hiểu lầm về thực phẩm
Phô mai chứa nhiều Cholesterol, dễ gây ra các vấn đề tim mạch cho trẻ (Ảnh: cotacdunggi.com)

Ngoài ra, các mẹ cũng nên tránh kết hợp phô mai với 4 loại thực phẩm là cua, lươn, mồng tơi, rau dền vì các loại thực phẩm này không hợp với nhau, dễ làm trẻ đau bụng.

Váng sữa

Thành phần chính của váng sữa là sữa (50 – 60%), đường Lactose, chất béo, chất bột đường. Ngoài ra, trong váng sữa còn chứa một lượng lớn chất béo, nghèo vitamin và khoáng chất ít nên váng sữa không phải là “siêu thực phẩm” như các mẹ hay nghĩ.

hiểu lầm về thực phẩm
Ăn quá nhiều váng sữa làm trẻ dễ béo phì (Ảnh: cooky.vn)

Cho trẻ ăn quá nhiều váng sữa dễ làm trẻ béo phì, thiếu đạm dẫn đến thiếu máu và không thể phát triển bình thường. Cho nên, các mẹ chỉ nên cho trẻ ăn váng sữa điều độ với số lượng vừa phải, tránh lạm dụng.

Hy vọng với những chia sẻ của bTaskee các mẹ sẽ có thêm hiểu biết về thực phẩm để tạo được một khẩu phần ăn đầy đủ và cân bằng cho con.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie