Dấu hiệu nhận biết đau ruột thừa không thể bỏ qua

Ruột thừa là một bộ phận nhỏ như ngón tay cái nằm phía dưới bên phải bụng, có một đầu bịt kín, đầu kia thông với đoạn đầu tiên của ruột già. Khi lòng ruột thừa bị tắc nghẽn ngay lập tức các chất thải trong cơ quan ruột già tích tụ, khiến cho vi khuẩn sinh sôi, gây viêm sưng, nhiễm trùng và phát triển thành đau ruột thừa.

Đau ruột thừa (viêm ruột thừa) là một căn bệnh rất phổ biến, dễ bị nhầm lẫn với đau bụng thông thường. Khi bị đau ruột thừa nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, ruột thừa có thể bị vỡ, gây tràn mủ ra khu vực xung quanh, đe dọa tới tính mạng.

Bài viết này bTaskee sẽ cung cấp cho các bạn những dấu hiệu giúp bạn nhận biết viêm ruột thừa một cách sớm nhất.

1. Đau bụng kéo dài

Đây là một trong những triệu chứng đầu tiên của viêm ruột thừa. Người bị viêm sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội, kéo dài từ rốn tới tới vùng bụng dưới bên phải. Cơn đau bụng do viêm ruột thừa thường tăng lên sau 6 đến 24 giờ. Khi bị đau ruột thừa mọi hoạt động của bạn đều gián đoạn, vì chỉ cần hắt hơi, đi bội, lái xe trên đường không bằng phẳng cũng có thể khiến bạn đau dữ dội hơn. Trong trường hợp này bạn cần phải đến bệnh viện ngay lập tức để được chẩn đoán, điều trị sớm, tránh tình trạng xấu xảy ra.

2. Chán ăn

chan-an-do-viem-ruot-thua
Liên tục đau bụng, buồn nôn làm cho bạn sợ thức ăn (Ảnh: Botania)

Khi hệ tiêu hóa có vấn đề, người bệnh sẽ bắt đầu thấy chán ăn ngay. Bạn sẽ không thấy đói, mất cảm giác thèm ăn, có ăn cũng không thấy ngon miệng, thậm chí là sợ thức ăn. Có khoảng 74 – 78% người viêm ruột thừa điều có biểu hiện này.

3. Táo bón và tiêu chảy

Viêm ruột thừa cũng dễ dẫn đến thay đổi thói quen đại tiện. Có người thì bị tiêu chảy liên tục nhưng cũng có người lại bị táo bón nặng. Nguyên nhân chính là do viêm và nhiễm trùng, làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết cơ thể. Ngoài ra, người bệnh còn triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chướng bụng, khó tiểu, tiểu dắt.

4. Nôn

Buồn nôn và nôn là dấu hiệu thường đi sau cơn đau bụng. Buồn nôn cũng có thể xảy ra do nhiều vấn đề khác của hệ tiêu hóa, nhưng nếu buồn nôn, đi kèm nôn và đau bụng thì không nên chủ quan vì khả năng bạn bị viêm ruột thừa là rất cao.

5. Sốt

sot-do-viem-ruot-thua
Sốt liên tục là dấu hiệu nguy hiểm không thể chủ quan (Ảnh: hellobacsi)

Dấu hiệu xuất hiện khá muộn và báo hiệu cho biết bệnh viêm ruột thừa đã chuyển sang giai đoạn khá nặng. Tuy nhiên, những cơn sốt chỉ trong khoảng 37,2 – 38,3 độ C nên rất nhiều người bệnh chủ quan.

6. Thành bụng căng cứng

Đây là dấu hiệu nặng của tình trạng viêm ruột thừa. Khi cơn đau bụng đã tăng lên đến mức dữ dội, thành bụng có cảm giác căng cứng lại. Khi chúng ta dùng tay sờ vào cũng cảm thấy bị căng cứng. Hãy nhớ là đau sẽ tăng dần và ruột thừa có thể bị vỡ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Bên trên là 6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải vấn đề ở ruột thừa. Đau ruột thừa có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe mà bạn không nên coi thường. Khi có dấu hiệu, hãy đến các cơ sở khám bệnh gần nhất để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Bài đọc thêm

Thực đơn cho người già giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Những thói quen nên duy trì tốt cho sức khỏe

3 cách vệ sinh máy giặt an toàn, hiệu quả không gây hại sức khỏe

 

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie