su-kien-the-thao-suc-khoe-2019

Nhìn lại các cột mốc quan trọng trong năm 2019: Mục Thể thao và Sức khỏe

Thế là 2020 đã đến, chúng ta chào đón năm mới với hy vọng những điều tốt đẹp. Và cũng đã chia tay một năm 2019 cũng đầy biến động nhưng không kém những thành tựu tuyệt vời. Vậy bạn có chắc rằng mình đã nắm được hết các sự kiện nổi bật của năm 2019 chưa? Để đó, bTaskee sẽ giúp bạn điểm lại những cột mốc quan trọng đó nhé! Đầu tiên chúng ta sẽ cùng nhau nhắc lại những sự kiện về Thể thao và sức khỏe năm 2019. Let’s go!!!!!!!

Thế giới

Trước hết, bTaskee sẽ cùng bạn điểm lại các sự kiện về thể thao sức khỏe đáng nhớ trên thế giới năm 2019 nhé! Nếu môn thể thao vua liên tục tạo nên những cơn sốt trên toàn thế giới. Thì chúng ta vẫn liên tục ghi nhận những kỷ lục, những dấu mốc đầu tiên trong lịch sử thể thao. Nếu y học thế giới liên tục phát triển, đưa con người thoát khỏi những căn bệnh hiểm nghèo; thì những virus mới lại tiếp tục được tìm ra và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chúng ta.  

Bóng đá thế giới đón nhận nhiều thành tích nổi bật

  • Messi nhận giải quả bóng vàng thứ 6 trong sự nghiệp: tại lễ trao giải quả bóng vàng thế giới 2019, Messi đã xuất sắc vượt qua Ronaldo về số lần nhận quả bóng vàng trong sự nghiệp cầu thủ của mình. 

messi

  • Liverpool là đội bóng hay nhất thế giới năm 2019: năm 2019 là một năm có quá nhiều kỷ niệm đối với các cầu thủ và cổ động viên của những chú phượng hoàng lửa. Với chức vô địch Champions League và chức vô địch châu Âu lần thứ 6 trong lịch sử; kèm theo thành tích bất bại 17 trận, đang dẫn đầu BXH Ngoại hạng Anh.

Liverpool

Những cái đầu tiên trong lịch sử thể thao thế giới

  • Vận động viên Eliud Kipchoge là người đầu tiên hoàn thành cự ly Full Marathon: với quãng đường chạy 42,195 km trong khoảng thời gian 1 giờ 59 phút 40,2 giây. Anh đã chính thức phá vỡ giới hạn của con người; khi các nhà khoa học cho rằng, con người không thể chạy 42km dưới thời gian 2 giờ. 

eliud-kipchoge

  • Rafael Nadal giành chức vô địch giải Pháp mở rộng thứ 12 trong sự nghiệp:. Tại trận chung kết đơn nam Giải quần vợt Pháp Mở rộng, Nadal đã xuất sắc vượt qua tay vợt người Áo – Dominic Thiem. Anh đã giữ vững chức vô địch và trở thành VĐV đầu tiên giành 12 giải Grand slam trong cùng một giải đấu.

rafael-nadal

  • Nữ trọng tài Stéphanie Frappart trở thành nữ trọng tài đầu tiên được bắt chính trong một trận chung kết bóng đá nam tại Châu Âu: Tại trận chung kết Siêu cúp bóng đá châu Âu UEFA Super Cup 2019, Stéphanie Frappart đã được giao cầm còi dẫn dắt trận đấu. Cô ghi tên mình lên một cột mốc lịch sử đáng nhớ trong nền bóng đá thế giới; nói lên về quyền bình đẳng giới.

stéphanie-frappart

Vi khuẩn Whitmore ăn thịt người

Từ những ngày đầu năm 2019, cả thế giới xôn xao với căn bệnh Whitmore hay vi khuẩn ăn thịt người. Dù được phát hiện từ những năm đầu của thế kỷ trước; nhưng đến nay, Whitmore đã gây nên sự khiếp sợ bởi tỷ lệ nhiễm bệnh ngày càng cao. Khi nhiễm whitmore, nếu không được điều trị sớm, bệnh nhân sẽ diễn tiến nặng dẫn tới nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng rồi tử vong. Tỉ lệ tử vong chung khi nhiễm whitmore lên đến 40%.

vi-khuan-whitmore

Thành tích y học thế giới

  • Nuôi thành công mạch máu người trong phòng thí nghiệm, bước tiến cho việc chữa bệnh tiểu đường: nuôi cấy mạch máu người trong phòng thí nghiệm sẽ cho phép các nhà khoa học tìm hiểu và thử nghiệm các loại thuốc mới một cách dễ dàng hơn. Giúp nhanh chóng tìm ra giải pháp chữa trị các căn bệnh ác tính. Từ bệnh Alzheimer đến các bệnh về tim mạch; các vấn đề chữa lành vết thương, nhồi máu cơ tim và cả tiểu đường.
  • Thuốc đặc hiệu cho bộ gene: với sự phát triển này, việc tìm ra các phương pháp, phương thuốc đặc trị riêng và dứt điểm cho từng mã gene cá thể riêng biệt. Điều này sẽ nhằm hạn chế việc bị ảnh hưởng của các tác dụng phụ của thuốc; bởi các loại thuốc sẽ được dựa trên chính sự thích ứng và miễn dịch của mã gen con người.
  • Sử dụng máy gia tốc hạt để loại bỏ khối u não: thay vì dùng các phương pháp phẫu thuật thông thường, gây đau đớn và nhiều hậu quả khó lường cho bệnh nhân. Việc sử dụng máy gia tốc hạt sẽ giúp tạo ra các luồng ánh sáng cực mạnh. Từ đó giúp loại bỏ các khối u ra khỏi não của bệnh nhân. 
  • Chữa trị HIV thành công cho bệnh nhân thứ 2 sau 12 năm: tiến gần hơn với cơ hội vượt qua căn bệnh thế kỷ. 12 năm sau ca đầu tiên được chữa khỏi HIV, các nhà nghiên cứu xác nhận bệnh nhân thứ hai gần như đã loại bỏ hoàn toàn virus chết người này bằng phương pháp ghép tủy.

Việt Nam

Đến với Việt Nam, năm qua là một năm được xem là khá thành công khi hàng loạt các sự kiện tốt đẹp được kể ra. Ngay bây giờ cùng điểm qua các sự kiện nổi bật về thể thao và sức khỏe năm 2019 tại Việt Nam.

Cơn sốt mang tên bóng đá Việt Nam vẫn chưa hề hạ nhiệt

  • Thành công của đội tuyển bóng đá nam tại Asian Cup 2019: thành tích bước chân vào trận tứ kết gặp đội bóng được cho là mạnh nhất châu Á. Chính thức trở thành một trong 8 đội bóng mạnh nhất Châu lục.

asian-cup-2019

  • Vòng loại World Cup 2022: Với Việt Nam hiện tại, giấc mơ World Cup đã không còn là một nhiệm vụ bất khả thi nữa. Nó đã được thắp sáng với sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo và lứa cầu thủ tài năng. Đến với vòng loại World Cup lần này; Việt Nam hiện đang dẫn đầu bảng G với 3 trận bất bại (2 thắng và 1 hòa).

world-cup-vn-tl-su-kien-the-thao-suc-khoe-2019

  • Bộ đôi huy chương vàng môn bóng đá tại SEA Games 30:  Không chỉ trên mật trận châu Á, bóng đá Việt Nam đã trở thành vương của Đông Nam Á. Xuất sắc mang về 2 tấm huy chương danh giá nhất ngày hội thể thao Đông Nam Á.

seagames-30-viet-nam

Thành công của đoàn vận động viên Việt Nam tại Seagame 30

  • Đứng thứ 2 toàn đoàn với tổng số 98 HCV; chỉ xếp sau chủ nhà Philippines, xếp trên cả đoàn Thái Lan. Điều này đã vượt xa chỉ tiêu đặt ra từ trước tại kỳ SEA Games lần này.
  • Dành trọn 2 tấm huy chương vàng danh giá của môn bóng đá . Cặp HCV cho U22 bóng đá nam và HCV cho đội tuyển bóng đá nữ.

seagames-30-viet-nam-nu

  • Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam có HCV môn Tennis tại Seagame. Đặc biệt trận chung kết đơn nam là sự cạnh tranh nội bộ của tuyển Việt Nam. Sự đối đầu giữa Lý Hoàng Nam và Daniel Nguyễn.

tennis-hcv-ly-hoang-nam-su-kien-the-thao-suc-khoe-2019

  • Dù chỉ đạt thành tích 6/8 HCV đặt ra, không hoàn thành kỳ SEA Games như  kỳ vọng. Nhưng Nguyễn Thị Ánh Viên, “tiểu tiên cá” của tuyển bơi lội Việt Nam; vẫn xuất sắc giành giải VĐV nữ đạt nhiều HCV nhất Seagame 30. 

anh-vien-huy-chuong-vang

Lê Quang Liêm vô địch cờ vua châu Á

Trên một mặt trận khác, tại giải vô địch cờ vua châu Á. Kỳ thủ số một Việt Nam, Lê Quang Liêm xuất sắc vượt qua đối thủ người Ấn Độ; để mang về tấm HCV ở môn cờ tiêu chuẩn. Tấm HCV đã giúp kỳ thủ người Việt chính thức trở lại nhóm siêu đại kiện tướng thế giới.

le-quang-liem-su-kien-the-thao-suc-khoe-2019

Cái nhìn mới cho thể thao điện tử

Không còn là những trò chơi giải trí hay những tác hại nghiện game. Ngày nay, trên những mặt báo, game dần được hình thành một cách nhìn mới; một hiện tượng mới mang tên Esport – thể thao điện tử. Trong năm 2019, thể thao điện tử gây được nhiều dấu ấn nổi bật. 

  • Lần đầu tiên esport góp mặt là môn thi đấu chính thức tại Seagame: Tại SEA Games 30, nước chủ nhà Philippines đã chính thức công bố ghi tên môn thể thao Esport vào danh sách các môn thi đấu chính thức. Đoàn thể thao Việt Nam cũng đã tham dự ở tất cả 6 bộ môn thi đấu của Esport và mang về 3 tấm HCĐ.
  • Team Flash đã giúp Việt Nam ghi tên lên đấu trường châu lục với tư cách bất khả chiến bại. Tính đến cuối năm 2019, họ đã có 5 chức vô địch, trong đó gồm 3 chức vô địch trong nước và 2 chức vô địch quốc tế (gồm AIC 2019 và AWC 2019).

team-flash-su-kien-the-thao-suc-khoe-2019

Tấm gương giàu nghị lực chống chọi với bệnh tật

Người mẹ Nguyễn Thị Liên chống chọi với ung thư vú để con được ra đời làm người: mang trên mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối, chị Liên vẫn quyết tâm giữ lại bé Bình An đợi đến ngày con được chào đời. Một tấm gương giàu nghị lực, cùng tình mẫu tử của người mẹ hy sinh vì con. Ngày 20/04 trải qua hành trình vượt cạn của mình, chị Liên đã đón bé Bình An chào đời. 

binh-an-su-kien-the-thao-suc-khoe-2019

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên diện rộng trong cả nước

Vào những tháng cuối năm 2019, dịch tả lợn châu Phi bắt đầu bùng phát. Và nhanh chóng lan rộng khắp cả nước. Gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi, dẫn đến giá thịt tăng mạnh vào những dịp gần cận Tết. Điều này khiến người dân hoang mang khi Tết đến gần.

dich-ta-lon-chau-phi

Tiến bộ trong y học

Liên tục phát triển nhằm bảo vệ sức khỏe của người Việt, đảm bảo được trình độ và chủ động.

  • Thay khớp gối thành công cho nữ sinh 16 tuổi mắc bệnh ung thư xương: Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội đã phẫu thuật thay khớp gối cho ở trẻ em lần đầu tiên tại Việt Nam. Đã giúp nữ sinh 16 tuổi vượt qua căn bệnh ung thư xương; được chuẩn đoán có thể mất mạng hay tàn tật suốt đời. 
  • Việt Nam lần đầu thực hiện ghép đa tạng: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công một loạt ca mổ lấy – ghép đa tạng từ người hiến tạng. Trong đó, gồm 2 ca ghép rất đặc biệt, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Ca ghép phổi đồng thời kết hợp mổ tim hở, sửa chữa bệnh tim bẩm sinh (sửa tim – ghép phổi). Và ca ghép đa tạng: phẫu thuật ghép gan và thận cùng lúc.

Vấn đề ô nhiễm môi trường

Hàng loạt các vấn đề gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng: 

  • Cháy công ty Rạng Đông rò rỉ thủy ngân: Sau vụ cháy lớn thiêu rụi hơn 2000 m vuông nhà xưởng Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông. Nó đã tạo ra lượng lớn khói bụi và các chất độc hại; ảnh hưởng sức khỏe người dân xung quanh. Bắt buộc người dân gần đó phải sơ tán để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

rang-dong-chay

  • Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà với việc cung cấp nước bẩn: hơn 250.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố cung cấp nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm dầu thải. Khiến cuộc sống của người dân bị biến động. Phải mua nước đóng chai để sinh hoạt, phải xin nước từ các nguồn cấp nước khác,… Nguyên nhân được xác định là do 3 đối tượng đã đổ trộm dầu thải qua khe núi Hòa Bình; nơi ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước cung cấp của Công ty đầu tư nước sạch Sông Đà.

cty-nuoc-sach-song-da

  • Ô nhiễm không khí ngày càng cao tại Hà Nội và TP.HCM: nhiều thời điểm không khí Hà Nội đạt mức ô nhiễm cao nhất thế giới,… Sức khỏe người dân tại 2 thành phố lớn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

o-nhiem-khong-khi

Nhiều phong trào, chiến dịch bảo vệ môi trường được người dân hưởng ứng tích cực

  • Trộm nhựa, Chống rác thải nhựa

    Đó là 2 trong số những chiến dịch bảo vệ môi trường được hưởng ứng tích cực nhất năm 2019. Trộm nhựa thu hút được hơn 120 người nổi tiếng hưởng ứng; gây nên được tiếng vang lớn, góp phần loại bỏ thói quen dùng đồ nhựa bừa bãi. Chống rác thải nhựa hầu như là chiến dịch được tất cả mọi người cùng tham gia. Liên tục các nhãn hàng, công ty sản xuất thực phẩm tiêu dùng thay đổi các đóng gói, bao bì; cùng với hàng loạt chiến dịch, chương trình nhằm bảo vệ môi trường. 

trom-nhua

  • Sự ra đời của các sản phẩm thay thế nhựa

    Đi kèm với các phong trào hạn chế rác thải nhựa, các kỹ sư/ nhà khoa học tài năng đã liên tục cho ra đời các sản phẩm thay thế như ống hút giấy, ống hút bột, ly giấy, hộp giấy,… Các sản phẩm được hưởng ứng và nhanh chóng được đưa vào quá trình sản xuất và sử dụng. Những ý tưởng đã đi vào thực tế tiêu dùng chứ không còn là những mẫu vật sáng tạo nữa. 

ong-hut-co

  • Các anh hùng, người truyền cảm hứng cho cả dân tộc:

Bên cạnh đó, chúng ta có những anh hùng thầm lặng truyền nguồn cảm hứng về một thế giới xanh cho tất cả mọi người.

Anh hùng khí hậu Hoàng Thị Minh Hồng: là nhà hoạt động môi trường tại Việt Nam, chị Hồng là người luôn đứng ra lên tiếng và ủng hộ các chiến dịch xanh.

hoang-thi-minh-hong-su-kien-the-thao-suc-khoe-2019

Nhiếp ảnh săn rác Nguyễn Việt Hùng: hành trình đi xe máy hơn 7.000km, chụp được 3.000 bức ảnh về rác thải nhựa. Anh đã thông qua những bức ảnh diễn tả chân thực về tác động của rác thải; để thúc đẩy mọi người đứng lên vì môi trường xanh.

nguyen-viet-hung-su-kien-the-thao-suc-khoe-2019

Học sinh lớp 6 Nguyễn Nguyệt Linh với lá thư gửi hiệu trưởng của 40 trường học tại Hà Nội với lời kêu gọi xin ngừng thả bóng bay vào ngày khai giải; thông điệp “Thả bóng bay lên trời, bay cao ước mơ của học sinh, giết chết ước mơ của chim và rùa biển”. 

nguyen-nguyet-linh-su-kien-the-thao-suc-khoe-2019

Những cảm xúc lo lắng vì những sự kiện có mức ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe. Và cũng có những cảm xúc khiến bạn tự hào không ngớt; hay những hành động nhỏ góp phần nâng cao trách nhiệm của bạn với môi trường. Hy vọng, qua bài viết, bTaskee đã giúp bạn điểm lại những cột mốc, sự kiện thể thao – sức khỏe quan trọng trong năm 2019 đã qua. Điểm lại những khó khăn, những thành công đã đạt được; là động lực tiến đến một năm 2020 tràn ngập những phát triển, những thành tích đáng nể hơn nữa. 

Còn nữa, đây chỉ là những sự kiện về Thể thao và sức khỏe trong năm 2019 bạn cần nhớ đến. Các sự kiện trong năm 2019 vẫn còn rất nhiều; nào là biến động hay thành tựu khiến bạn há hống. Hãy chờ đón các bài viết sau của bTaskee nhé!

Xem thêm các bài viết khác

Top 10 điều kiêng kỵ mà bạn không nên làm ngày Tết

Ý nghĩa của các loại bánh truyền thống đón năm mới trên thế giới

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie