tra-tui-loc-atiso

7 công dụng kỳ diệu của trà atiso túi lọc đối với sức khỏe

Trà Atiso đã không còn quá xa lạ nhờ vào hương vị đặc trưng cũng như những công dụng của trà atiso túi lọc. Thế nhưng không phải ai cũng rõ tường tận từng công dụng cũng như cách dùng để trà atiso túi lọc phát huy hết công dụng vốn có. Theo dõi bài viết để học biết công dụng và cách dùng trà túi lọc cực chuẩn bạn nhé!

Trà Atiso túi lọc là gì? 

 bong-atiso-do-va-xanh
Hoa Atiso có nhiều loại, màu đỏ và màu xanh (nguồn: Lộc Tân Cương).

Trà Atiso là loại trà có vị đắng được tinh chiết từ lá và nụ cây Atiso. Đây là một loài cây thuộc họ hoa hướng dương, một loài cây ưa không khí lạnh nên được trồng nhiều ở các vùng cao như Lâm Đồng – Đà Lạt, Tam Đảo, Sapa. Ngoài làm trà, Atiso còn được chế biến thành nhiều món ăn khác như atiso hầm táo đỏ; hầm giò heo; atiso hấp thịt; nấu sườn non;…vì trong nó có rất nhiều thành phần dinh dưỡng và nhiều khoáng chất như Mangan; Photpho; Sắt cùng nhiều loại vitamin A, B1, B2, C. 

Công dụng của trà atiso túi lọc đối với sức khỏe 

hoa-atiso-say-kho
Trà Atiso được làm từ hoa cắt nhỏ, sấy hoặc phơi khô (Nguồn Cao Atiso Vân Anh Đà Lạt)

Vì Atiso có rất nhiều công dụng nên muốn để được lâu, người ta đem chúng đi làm khô để tạo thành trà và đặc biệt được sử dụng nhiều là trà túi lọc. Tuy đã được qua sơ chế nhiều lần, làm sạch, cắt nhỏ, phơi khô,… nhưng trà túi lọc Atiso vẫn giữ được các thành phần vốn có cũng như công dụng của nó đối với sức khỏe. Dưới đây là 7 công dụng điển hình nhất của trà Atiso túi lọc đối với sức khỏe: 

Tốt cho sức khỏe đường ruột

Trà Atiso túi lọc được khuyến khích uống sau mỗi bữa ăn vì có những tác động rất tốt đến đường ruột như làm giảm hội chứng đường ruột kích thích với các triệu chứng như đau bụng, rối loạn nhu động ruột. Ngoài ra, uống trà atiso túi lọc sau mỗi bữa ăn sẽ giúp cho cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn. 

duong-ruot-khoe-manh
Uống trà Aitso thường xuyên sẽ giúp tiêu hóa thức ăn tốt, đường ruột khỏe mạnh (nguồn: Freepik)

Ngăn ngừa ung thư

Trong trà Atiso có chứa nhiều chất chống oxy hóa như Rutin, quercetin và gallic acid có khả năng ngăn ngừa, làm chậm quá trình di căn, phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú. 

Ngoài ra, theo như nghiên cứu từ đại học Illinois, thường xuyên dùng trà Atiso còn giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tụy. Do Atiso chứa nhiều apigenin và luteolin. Hai chất này đều là những flavonoid có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư cao. 

Giải độc gan và cơ thể 

Atiso rất tốt cho những người có bệnh về gan vì nó có khả năng làm sạch các độc tố trong gan, từ đó góp phần giúp gan hoạt động tốt hơn vì không phải cố gắng thải độc quá công suất. Ngoài ra, chức năng chính của gan là thải độc, vì thế nhờ có các thành phần trong trà atiso giúp bài trừ chất độc thì gan sẽ tránh được tình trạng nhiễm độc.

Cải thiện vẻ đẹp làn da

Chính vì Atiso có những thành phần giúp giải độc gan nên khi dùng trà atiso thường xuyên thì làn da của bạn sẽ nhận được những thay đổi tích cực. Bởi vì tình trạng hoạt động của gan cũng như hệ tiêu hóa sẽ thể hiện rõ ràng ở làn da của bạn. Nếu da bạn nổi nhiều mụn, mẩn ngứa và vàng vọt thì đó chính là dấu hiệu của việc gan bạn có thể bị nhiễm độc hoặc tần suất hoạt động bị giảm đi khiến lượng độc tố chưa được giải trừ trong cơ thể ngày một nhiều và biểu hiện trực tiếp lên làn da. 

làn-da-dep
Trà Atiso thanh loại, giải độc, giúp oda khỏe mạnh hơn (nguồn: Pexels)

Công dụng của trà Atiso túi lọc khi uống thường xuyên chính là giúp gan giải độc phần nào, làm mát, giải nhiệt cơ thể, giúp da ít bị nổi mụn và mẩn ngứa. Ngoài ra, các thành phần và một lượng dồi dào vitamin trong Atiso sẽ giúp làn da tổng hợp collagen tốt hơn, giảm độ thô ráp và tăng đàn hồi của da. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong Atiso cũng sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do – tác nhân dẫn đến quá trình lão hóa da. 

Tốt cho tim mạch 

Cũng như các loại trà khác, trà Atiso cũng có khả năng phân hủy, bài trừ các chất béo có hại cho cơ thể. Và nhờ đó là giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch – nguy cơ dẫn đến máu lưu thông yếu, cao huyết áp, tim mạch. Ngoài ra, Atiso rất giàu Kali và Magie, 2 loại chất rất tốt cho tim mạch. 

suc-khoe-tim-mach
Trong trà Atiso có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe tim mạch (nguồn: Pixabay)

Giảm nguy cơ bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường hình thành do cơ thể thiếu hoặc có những chất khoáng sinh với  Insulin. Và chính nhờ trong thành phần của cây Atiso có các chất giúp kích thích hình thành Insulin. Vì thế, việc dùng thường xuyên và đúng liều lượng trà Atiso sẽ giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh bệnh tiểu đường thì nên tìm đến bác sĩ để thăm khám trước khi dùng trà Atiso để biết cách dùng cũng như liều lượng cho phù hợp

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Atiso là loại cây có thể ăn được cả hoa và nụ, nó lại còn chứa rất nhiều chất xơ nên rất tốt cho việc hạn chế hấp thu tinh bột và chất béo. Ngoài ra, vị đắng nhẹ cùng hương vị của trà Atiso làm người uống sẽ giảm được cảm giác thèm ăn, Atiso còn chứa các vitamin A, B1, B2, C giúp cho quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn, từ đó làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. 

Cách uống trà Atiso túi lọc đúng cách 

Thời điểm, tần suất uống

Atiso là loại trà giúp thanh lọc cơ thể, mát gan nhưng không phải cứ uống nhiều là tốt. Bạn cũng cần phải tuân thủ liều lượng để tránh những tác dụng phụ không đáng có nhé. Để phát huy tốt nhất công dụng của trà Atiso túi lọc thì bạn nên uống trà vào mỗi buổi sáng và sau bữa ăn để hạn chế cơ thể hấp thu calo và chất béo. Uống sau bữa ăn nhưng nếu bạn ăn tối quá muộn thì không nên dùng trà đâu nhé. Vì trà uống quá gần thời gian đi ngủ thì sẽ khiến bạn dễ bị mất ngủ đấy. 

Còn về liều lượng, trà Atiso túi lọc thì bạn chỉ nên uống 1 – 2 túi mỗi lần và không nên uống quá 3 lần/ngày. Bạn cũng nên lưu ý đến hướng dẫn sử dụng trên hộp trà để không pha trà bị quá đặc hoặc quá loãng, ảnh hưởng đến hương vị trà vốn có, khiến trà không ngon. 

tra-atiso-tui-loc-tot-cho-suc-khoe
Trà Atiso đỏ rất tốt cho sức khỏe, giúp giải độc, mát gan (nguồn: Điện máy xanh)

Cách pha trà

Trà Atiso rất dễ pha, đặc biệt là trà túi lọc. Chỉ cần với 3 bước đơn giản thì bạn đã có thể có cho mình 1 ly trà thơm và ấm nóng. 

  • Bước 1: Cho 1 – 2 túi lọc trà Atiso vào ly, nhớ để phần dây ra ngoài để dễ dàng làm trà tan ra cũng như không làm ảnh hưởng đến vị trà bạn nhé. 
  • Bước 2: Đổ nước sôi vào ly, bạn đổ lượng nước dựa trên hướng dẫn có ở bao bì là được nhé. Nhưng nếu muốn uống đặc nhạt theo sở thích thì bạn có thể điều chỉnh lượng thêm bớt lượng nước nhé. 
  • Bước 3: Cầm phần dây nối liền với túi trà lắc nhẹ để chất trà ra hết, thêm vào ly đường, chanh, sả hay mật ong tùy theo sở thích của bạn để vị trà theo thơm ngon hơn. 

tra-atiso-do-thanh-mat
Trà Atiso đỏ thanh mát, giải nhiệt rất tốt (nguồn: Chợ vật tư Quận 5)

Lưu ý khi uống trà Atiso túi lọc

Trà Atiso tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống được. Đặc biệt, đối với những người có các bệnh lý sau thì phải cân nhắc trước khi dùng cũng như tìm đến bác sĩ để có được lời khuyên khi sử dụng: 

  • Bệnh đường trong máu: trà Atiso có thể giúp cơ thể ngăn chặn hấp thu chất béo cũng như làm giảm lượng cholesterol trong máu và tốt cho người mắc bệnh đường trong máu. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ nên uống không quá 5 túi trà một ngày. 
  • Bị chứng ợ hơi: trà Atiso rất tốt cho tiêu hóa, cũng giúp giảm bớt tình trạng ợ hơi. Tuy nhiên, người bị ợ hơi chỉ nên sử dụng tối đa 3 lần/ngày và mỗi lần 1 túi lọc là đủ. Nếu dùng quá liều lượng thì tình trạng ợ hơi có thể sẽ nghiêm trọng, kéo dài và khó dứt hơn.
  • Mắc bệnh sỏi thận hoặc bị tắc ống mật: tuyệt đối không nên dùng trà Atiso 

tra-hoa-atiso-do
Trà Atiso đỏ rất tốt cho sức khỏe nếu được dùng thường xuyên (nguồn: Cook for Your Life)

Công dụng của trà Atiso túi lọc nhiều vô cùng, như một loại thần dược cho sức khỏe. Tuy nhiên, cái gì cũng cần dùng có liều lượng, đúng hướng dẫn để có thể nhận được kết quả tốt nhất. Sắm ngay cho gia đình một hộp trà để cả nhà nhâm nhi trà, ăn miếng bánh sau bữa cơm cùng nhau nào. Vừa tốt cho cơ thể, giải độc gan, đẹp da lại giúp đẹp dáng thì ngại gì không thử. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie