thot-not-ngan-tieu-duong.jpg

Tác dụng đáng kinh ngạc của đường thốt nốt

Nhắc đến đường thốt nốt là người ta nhớ ngay đến vị thanh ngọt đặc trưng khó cưỡng. Chỉ khi thưởng thức; ta mới biết tại sao đường thốt nốt lại được nhiều người yêu thích đến vậy. Ngoài thay thế cho các loại đường khác trong nấu ăn thì công dụng của đường thốt nốt là gì? Cùng bTaskee tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đường thốt nốt là đường gì?

Đường thốt nốt là đường được làm từ dịch chảy của thốt nốt – một loại cây thuộc họ dừa Palmaceae. Tại Việt Nam, cây thốt nốt sinh sống và phát triển ở vùng đất An Giang là nhiều nhất. Cái tên “thốt nốt” được bắt nguồn từ tiếng “Thnot” của người Khmer, có nghĩa là “cây dừa đường”. 

cay-thot-not
Cây thốt nốt là nguyên liệu làm nên loại đường thơm ngon bổ dưỡng “vạn người mê”
(Nguồn: Thuocdantoc.org)

Phần nước được lấy từ cây thốt nốt chính là nước đường lỏng và được chế biến bằng phương pháp thủ công thành từng miếng đường thốt nốt màu vàng. Trung bình cứ 4 lít nước đường thốt nốt sẽ làm được 1kg đường thốt nốt.

Thông thường, đường thốt nốt được chế biến thành những miếng hình tròn, đường kính tầm 4cm, dày 2cm, chủ yếu là màu vàng. Nhờ làm bằng phương pháp thủ công nên đường thốt nốt giữ lại được toàn bộ chất dinh dưỡng. Đây là loại đường chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có vị ngọt hoàn toàn tự nhiên.

Công dụng của đường thốt nốt

Đường thốt nốt có tác dụng gì? Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra khi mua đường thốt nốt. Bởi nhìn chung đường thốt nốt có mức giá cao hơn các loại đường tinh luyện khác. Lý do là vì đường thốt nốt chứa nhiều vitamin và khoáng chất bổ dưỡng; thêm nữa, công dụng của đường thốt nốt cũng cực kỳ đa dạng. 

duong-thot-not-thanh-pham
Đường thốt nốt là loại đường tự nhiên được nhiều người ưa chuộng trong nấu nướng
(Nguồn: Blogspot)

Cung cấp nhiều khoáng chất

Đường thốt nốt rất giàu các khoáng chất thiết yếu. Theo một số kết quả nghiên cứu; hàm lượng khoáng chất trong loại đường này cao hơn gấp 60 lần so với đường cát trắng. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều loại vitamin khác nhau và là phương thuốc tuyệt vời cho phụ nữ bị thiếu máu bởi nguồn chất sắt dồi dào có trong đường thốt nốt. 

Khôi phục sức khỏe cho hệ thống tiêu hóa

Nghe có vẻ lạ nhưng đường thốt nốt có khả năng hoạt động như một tác nhân hỗ trợ tiêu hóa. Tại một số nơi ở Ấn Độ, người dân thường nhâm nhi đường thốt nốt sau bữa ăn chính để dễ tiêu hóa. Loại đường này khi vào trong dạ dày sẽ kích thích sự hoạt động của các enzyme tiêu hóa và còn giúp tẩy sạch đường ruột.

Tốt cho da

Một công dụng của đường thốt nốt nữa chính là hỗ trợ làm đẹp da. Ăn 20g đường thốt nốt mỗi ngày sẽ giúp bạn điều trị hiệu quả mụn trứng cá và mụn nhọt bám trên da. 

duong-thot-not-duong-da
 Khó có thể tin được chất ngọt như đường thốt nốt lại hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả
(Nguồn: nuskinnhapkhau.com)

Giàu chất dinh dưỡng

Như đã nêu, trong đường thốt nốt chứa rất nhiều chất sắt. Do đó, tiêu thụ thường xuyên sẽ làm gia tăng lượng huyết sắc tố và trị được chứng thiếu máu. Bên cạnh đó, lượng magie lại có tác dụng điều chỉnh hệ thống thần kinh. Hàm lượng các chất chống oxy hóa dồi dào trong loại chất ngọt tự nhiên này cũng giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể không bị tổn hại do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, chúng còn giàu canxi, kali và phốt pho.

Bổ sung năng lượng

Đường thốt nốt chứa các hợp chất carbohydrate giúp cơ thể tiêu hóa nhanh hơn so với đường cát trắng. Do đó, chúng sẽ giải phóng nguồn năng lượng tích trữ dùng loại đường này thường xuyên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có cảm giác no lâu và ít thèm ăn hơn sau khi tiêu thụ những món được chế biến từ đường thốt nốt.

mon-an-thot-not
Hiếm có loại “gia vị” nào chứa nhiều chất dinh dưỡng như đường thốt nốt (Nguồn: Meta)

Chữa chứng đau nửa đầu

Đường thốt nốt có tác dụng gì? Ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, những hoạt chất tự nhiên có trong đường thốt nốt có tác dụng trị bệnh hiện diện trong đường thốt nốt sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau do chứng bệnh này gây ra. Chỉ cần ăn khoảng 20g đường thốt nốt, bạn sẽ cảm thấy tình trạng đau nửa đầu giảm đi. 

Hạn chế những tác động theo mùa trong năm lên cơ thể

Đặc tính độc đáo này của đường thốt nốt thể hiện ở việc chúng có tác dụng làm giảm tình trạng nổi mụn nhọt ở mùa hè và dịu cảm giác lạnh giá của mùa đông. Vào mùa hè, loại thực phẩm này sẽ giúp hạ nhiệt, làm mát cơ thể. Trong khi đó, vào mùa đông, đường nốt thốt lại có tác dụng giữ ấm, giúp đỡ bị lạnh hơn

Một số câu hỏi liên quan đến đường thốt nốt 

Ăn đường thốt nốt có bị tiểu đường?

Đường thốt nốt là sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên không hề chứa dư lượng bất kỳ chất hóa học nào. Chỉ số đường huyết của thốt nốt chỉ có 35% bằng 1/2 chỉ số đường huyết của đường kính trắng. Nếu sử dụng đường thốt nốt thay thế trong các bữa ăn hàng ngày; bạn có thể phòng ngừa sớm bệnh tiểu đường cho gia đình bạn.

thot-not-co-cong-dung-ngan-benh-tieu-duong
Ăn đường thốt nốt sẽ giúp bạn ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả (Nguồn: Slatic)

Ăn nhiều đường thốt nốt có tốt không? 

Đường thốt nốt có thể tốt hơn đường tinh luyện do chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên “tốt hơn” không có nghĩa là chúng ta có thể nạp vào cơ thể bao nhiêu tùy thích. Nếu ăn quá nhiều đường thốt nốt; lượng đường chuyển hóa cũng sẽ đi vào máu và gan gây tác hại tương tự như đường tinh luyện.

Đường thốt nốt có làm tăng cân không? 

Một sự thật bất ngờ là đường thốt nốt không làm tăng cân mà còn hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả. Đường thốt nốt có thể giúp cải thiện tiêu hóa – một trong những yếu tố quan trọng cho hành trình giảm cân.

thot-not-co-cong-dung-giam-can

Hàm lượng chất xơ đường thốt nốt giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Đường thốt nốt giải quyết vấn đề tăng cân không lành mạnh bằng cách làm sạch đường tiêu hóa.

Nếu tiêu thụ đường thốt nốt với số lượng vừa phải có thể giúp kích thích các enzym tiêu hóa, cải thiện sự hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu từ thức ăn. Từ đó, sự trao đổi chất diễn ra trong cơ thể được thuận lợi, nhờ vậy mà quá trình giảm cân trở nên hiệu quả hơn. 

Công dụng của đường thốt nốt có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta là điều không thể bàn cãi. Đường thốt nốt không chỉ giúp món ăn thêm thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe hơn các loại đường thông thường. Sử dụng đường thốt nốt đúng cách; bạn sẽ thấy ngay hiệu quả sức khỏe đến với bản thân và mọi người trong gia đình đấy. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie