nuoc-cam

Có Nên Uống Nước Cam Vào Buổi Tối

Trong nước cam tươi chứa nhiều vitamin C, vitamin B9 rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước cam và uống không đúng thời điểm sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy nên uống nước cam khi nào? có nên uống nước cam vào buổi tối không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1.Tác dụng của nước cam

nuoc-cam-ngon
Nước cam có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người

1.1 Ổn định huyết áp

Các nhà khoa học đã chứng minh, bệnh cao huyết áp có nguyên nhân bắt nguồn từ chế độ ăn thừa muối, khiến cơ thể cần nhiều nước để duy trì ổn định nồng độ dịch thể. Để đáp ứng yêu cầu này, cảm giác khát nước sẽ xuất hiện, làm cho người ăn mặn phải uống nhiều nước, dẫn tới làm tăng dung lượng máu và tăng áp lực lên thành mạch. Hiện tượng này kéo dài có thể dẫn đến tăng huyết áp.

Để ổn định huyết áp, Hội tim mạch hoa Kỳ đã đưa ra nhận định, nước cam là một lựa chọn tốt. Trong một quả cam chứa tới 150mg canxi, 237mg kali. bổ sung 2 khoáng chất này mỗi ngày giúp giảm tác động của muối natri lên thành mạch. Nhờ đó, uống nước ép cam. Vì vậy, đây là thức uống tuyệt vời dành cho những người có huyết áp cao. 

1.2 Cải thiện hệ miễn dịch

Trong nước cam có chứa nhiều vitamin C và các chất giúp tăng khả năng miễn dịch. Với hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và ổn định, cơ thể có thể chống lại nhiễm trùng tốt hơn và ngăn ngừa bệnh tật.Ngoài ra, các polyphenol có trong cam là chất chống vi rút, tiêu diệt vi rút xâm nhập vào cơ thể, từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng. Nhờ đó, cơ thể có khả năng chống lại cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả hơn.

1.3 Ngăn ngừa sỏi thận

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước cam đúng thời điểm và thường xuyên giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận bằng cách đào thải lượng Citrate dư thừa trong nước tiểu và giảm nồng độ axit của nó. Bên cạnh đó, cam cũng giúp thận hoạt động tốt bằng cách ngăn ngừa huyết áp cao và kiểm soát lượng đường, giảm căng thẳng cho thận.

1.4 Ngăn ngừa ung thư

Vitamin C và hợp chất D-limonene trong nước cam nguyên chất có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư như: ung thư miệng, ruột kết, ung thư vú và ung thư phổi. Hợp chất này hoạt động khi hệ thống miễn dịch thất bại. Nó phát hiện các tế bào ung thư và phá hủy chúng, ngăn chặn sự tấn công của ung thư.

1.5 Cải thiện làn da

Với hàm lượng các chất chống oxy hóa và vitamin C cao, giúp bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UVA và UVB, kích thích sản xuất collagen, ngăn ngừa nám và tình trạng viêm da. Ngoài ra, các chất axit có trong nước cam còn giúp loại bỏ những chất nhờn, bụi bẩn trên da, se khít lỗ chân lông hiệu quả. Nhờ đó, da luôn khỏe mạnh, tươi trẻ và giảm thiểu các tác động của lão hóa. 

1.6 Bảo vệ tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong những bệnh lý thuộc nhóm bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất tại Việt Nam.  Một trong những nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ việc cholesterol bị ô xy hóa và có xu hướng kết vào bên trong các động mạch, làm hạn chế cung cấp máu cho tim, gây ra cơn đau tim.

Theo trang sức khỏe The Boldsky, các chất chống ô xy hóa có trong cam giúp chống lại các tổn thương gốc tự do và giúp ngăn ngừa quá trình ô xy hóa cholesterol. Các chất này giúp trung hòa tác động của các gốc tự do này và bảo vệ tim khỏi bệnh. Vì vậy, tiêu thụ thường xuyên cam có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và tăng cường sức khỏe của tim.

1.7 Cải thiện sức khỏe răng miệng

Sở dĩ cam là loại thực phẩm tốt cho răng miệng bởi cam chứa hàm lượng canxi, vitamin C và D cao, giúp hỗ trợ sức khỏe nướu, tăng cường các mạch máu và mô liên kết. Nước ép cam có tác dụng làm sạch răng tự nhiên nhờ vào khả năng tiêu diệt vi khuẩn, ngừa sâu răng hiệu quả.  Các vitamin C trong cam làm giảm viêm và cũng giữ cho hơi thở thơm lâu hơn bằng cách tiêu diệt vi khuẩn.

1.9 Tăng cường chức năng não bộ

Cam rất giàu dưỡng chất thực vật và a xít folic – dạng hòa tan trong nước của vitamin B9, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển của não. Cam còn giúp tăng cường khả năng tập trung hoặc tiếp thu. Những người phụ nữ mang thai nên sử dụng một lượng phù hợp nước cam, điều này sẽ giúp cho bé tránh mắc các rối loạn về thần kinh.

1.10 Chữa táo bón

Trong quả cam có rất nhiều chất xơ – bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan rất tốt cho sức khỏe đường ruột. Chất xơ trong cam sẽ ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích. Nó cũng kích thích sản xuất dịch tiêu hóa, cải thiện tiêu hóa. Việc duy trì ăn một trái cam mỗi ngày có thể giúp bạn tránh tình trạng táo bón rất hiệu quả.

2. Vì sao không nên uống nước cam vào buổi tối

Nước cam tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng nếu uống nước cam quá nhiều hay uống vào buổi tối sẽ gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

uong-nuoc-cam-buoi-toi-co-tot-khong
Uống nước cam vào buổi tối có thể gây ra nhiều tác hại khó lường

2.1 Gây mất ngủ

Nước cam có tính lợi tiểu, do đó nếu uống vào ban đêm sẽ dễ gây ra hiện tượng tiểu đêm, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nếu việc này kéo dài có thể gây ra tình trạng mất ngủ.

2.2 Phá hủy men răng

Trong lúc ngủ, lượng nước bọt sẽ tiết ra ít hơn khi thức. Vì vậy, nếu uống 1 ly nước cam trước khi ngủ, lượng axit có trong nước cam sẽ bám trên răng, tấn công và làm hỏng lớp men răng, gây ê buốt.

2.3 Làm tăng cân, hình thành sỏi thận

Nước cam có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu uống nước cam vào ban đêm sẽ gây ra tình trạng dư thừa năng lượng do cơ thể lúc này cần nghỉ ngơi, không tiêu tốn năng lượng. Điều này khiến lượng năng lượng đó tích tụ lại bên trong cơ thể gây thừa cân, sỏi thận.

2.4 Nguy cơ loét dạ dày

Buổi tối là thời gian con người ta ít nạp năng lượng vào cơ thể để hạn chế tăng cân, vì vậy dạ dày thường rỗng. Nếu uống nước cam vào thời điểm này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dày. Chất axit có trong nước cam sẽ bào mòn dạ dày, tạo nên vết loét khiến dạ dày bị tổn thương.

3. Uống nước cam thời điểm nào tốt nhất

loi-ich-uong-nuoc-cam
Uống nước cam đúng thời điểm sẽ mang lại nhiều lợi ích

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Có nên uống nước cam vào buổi tối?”. Vậy, thời điểm nào là tốt nhất để tiệu thụ nước cam? Để nước cam phát huy hết công dụng của mình, bạn nên uống nước cam trong khoảng 1 – 2 tiếng sau bữa ăn sáng và chỉ nên uống 200ml nước cam mỗi ngày. Lúc này, cơ thể không quá đói cũng không quá no là thời điểm thích hợp để uống nước cam.

Ở nhiệt độ phòng, nước cam để được 1 tiếng. Trong ngăn mát tủ lạnh nước cam có thể để được tối đa 24 tiếng. Để nước cam phát huy hết công dụng một cách tốt nhất, nên uống nước cam sau khi vắt xong, vì để càng lâu nước cam sẽ bị giảm bớt hàm lượng dinh dưỡng.

Có thể nói, cam là một trong những loại quả chứa nhiều nhất những hàm lượng chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Bắt đầu bằng việc uống nước cam ít nhất một lần trong tuần và uống vào những thời điểm thích hợp trong ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả. 

Qua bài viết trên đây, bTaskee hi vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích liên quan đến nước cam và trả lời được câu hỏi có nên uống nước cam vào buổi tối không. Chúc bạn và gia đình có nhiều sức khỏe.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie