200616-viem-xoang-nhuc-dau

Nỗi khổ viêm xoang khi ngồi máy lạnh và biện pháp đối phó

Ngồi máy điều hòa nhiều là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều người bị mắc bệnh viêm xoang. Tỉ lệ này càng tăng cao hơn vào mùa hè khi có quá nhiều “lạm dụng” máy điều hòa để tránh nắng nóng. Đi cùng với đó là cơ thể sẽ mắc những bệnh về đường hô hấp, suy nhược cơ thể… hay dễ phát sinh nhất là bệnh viêm xoang.

Nguyên nhân

Không khí quá khô khiến cho niêm mạc mũi bị khô, là nguyên nhân ảnh hưởng chính đến quá trình làm sạch xoang mũi. Làm gia tăng nguy cơ viêm xoang tái phát. Đây được xem là điều khó tránh khỏi với phần lớn những người thường xuyên sử dụng máy điều hòa.

Máy điều hòa hoạt động trên cơ chế sẽ làm lạnh căn phòng. Đi cùng với đó là hút hết độ ẩm nên không khí lạnh và khô. Điều này vô hình chung làm cho mạch máu co lại, nhiệt độ cơ thể giảm xuống gây mất cân bằng nhiệt độ. Tùy theo cơ địa của mỗi người, nhiệt độ giảm đột ngột sẽ gây nên xơ cứng mạch máu. Một khi độ ẩm trong không khí trở nên khô, đây là điều kiện thích hợp để vi khuẩn, nấm mốc phát triển và có thể gây nên những bệnh về đường hô hấp, viêm họng, viêm xoang…

Một số trường hợp tệ hơn khi nhiệt độ thay đổi quá đột ngột có thể gây ra chảy dịch mũi, khiến cho bệnh viêm xoang nặng hơn hoặc tái phát.

200616-cay-coi-trong-phong

Đối phó như thế nào?

Việc thường ngày phải sử dụng máy điều hòa là điều không thể tránh khỏi. Nhiều trong số đó gần như sẽ sử dụng 24/24 với máy điều hòa khiến cho cơ thể mất kiểm soát và bị phụ thuộc. Vậy thì phải đối phó với việc thường xuyên tiếp xúc với máy điều hòa như thế nào để không bị viêm xoang?

Chú ý đến độ ẩm

Nếu mới đi ngoài nắng về, bạn nên chờ đợi một lát và nghỉ ngơi rồi hãy bước vào phòng lạnh. Để đảm bảo cơ thể hạ nhiệt cần thiết, hãy kiên nhẫn để tránh khiến cho cơ thể sốc nhiệt.
Không nên để nhiệt độ trong phòng quá thấp. 26 độ là nhiệt độ cần thiết cho một căn phòng. Tuy nhiên, nếu thấy dấu hiệu lạnh và sốc nhiệt, bạn hoàn toàn có thể nâng nhiệt độ cơ thể lên 27-28 độ.

Tăng độ ẩm

Một chậu nước hay một hồ cá nhỏ là những sự lựa chọn khả dĩ cho biện pháp tăng cường độ ẩm cho căn phòng. Vừa đảm bảo cảnh quan và tính thẩm mỹ cho căn phòng, vừa đảm bảo căn phòng luôn có độ ẩm cần thiết.

Vệ sinh máy điều hòa thường xuyên

Kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng và vệ sinh máy điều hoà thường xuyên. Trung bình cứ 3-4 tháng nên vệ sinh định kỳ để đảm bảo không có bụi bẩn hay nấm mốc có thể từ màn lọc của máy điều hòa thải ra căn phòng.

Ăn uống, tập luyện khoa học

Thường xuyên tập luyện thể dục để đảm bảo cơ thể luôn trong tình trạng khỏe mạnh và sung sức nhất. Tránh tình trạng cơ thể luôn mệt mỏi dễ gây ra suy nhược cơ thể khi gặp không khí lạnh.
Cung cấp đầy đủ chất dưỡng là một trong những việc mà chúng ta hoàn toàn có thể “tự vệ” trước không khí khô của máy lạnh.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie