Chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước hiệu quả

Sau mưa lũ, hệ thống thoát nước không đảm bảo, nhà thường hay bị ngập nước, đây là cơ hội cho nấm mốc phát triển. Vì vậy, cần có cách chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước. Hơn thế nữa, bạn cũng cần biết cách phòng tránh và cách xử lý khi xảy ra tình trạng này.

Cùng bTaskee xem những điều bạn cần làm để chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước là gì nhé!

1. Xử lý tường nhà bị nấm mốc

Để loại bỏ sạch sẽ những vết loang ố, vết mốc trên tường nhà, cần chuẩn bị các vật dụng như: nước tẩy Javen, cây lô lăn sơn (loại nhỏ), chổi, khăn, bàn chải…

Tiếp theo, tiến hành các bước sau:

– Dùng chổi (tốt nhất là chổi rơm) quét sạch khu vực tường bị nấm mốc.

– Hòa 0,5ml chất tẩy Javen với 1 lít nước (lau cho khoảng 10 m2). Nhúng cây lăn sơn vào chậu đựng dung dịch (lượng nước tẩy ngấm vừa đủ để tránh gây mùi khó chịu về sau)… rồi lăn đều lên phần tường cần được xử lý để kháng khuẩn, diệt mầm bệnh do mốc tường gây ra. Có thể thay thế chất tẩy rửa bằng giấm, dầu trà xanh để xịt lên tường.

chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước
Lăn dung dịch lên phần tường bị nấm mốc (ảnh: goitho)

– Tiếp đó, dùng miếng xốp, thấm dung dịch và lau sạch phần tường bị nấm mốc tấn công, chỉ cần một lớp mỏng để hỗn hợp bay hơi nhanh.

– Bật quạt điện thổi khô tường đồng thời giúp giảm mùi hóa chất, mùi giấm trong không khí và mở tất các cửa sổ đảm bảo sự thoáng đãng khi vệ sinh tường nhà.

– Cuối cùng, đặt một bát nước giấm sát vùng vừa được làm sạch qua đêm để chắc chắn nấm mốc được xử lý hoàn toàn.

chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước
Bảo hộ cẩn thận khi chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước (ảnh: hsmedia)

* Lưu ý:

 + Không nên đổ quá nhiều nước tẩy vào thau vì sẽ làm cho cây lô lăn thấm đẫm nước tẩy, khi lăn cây lô lên tường có thể sẽ bị rớt nước tẩy xuống sàn, mùi của nước tẩy Javen rất khó chịu. Mỗi lít nước tẩy có thể lăn được khoảng 10 m2. Nếu nước tẩy rớt vào đồ dùng khác phải rửa và lau sạch ngay.

 + Khi thực hiện các thao tác này, nên sử dụng găng tay, khẩu trang và đeo kính, tránh để chất tẩy rửa, bụi bẩn rơi vào người, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

2. Cách chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước

* Thuê dịch vụ chống nấm mốc chuyên nghiệp

Nếu bạn không biết cách xử lý nấm mốc sau một trận mưa lũ thế nào cho hợp lý, hãy liên hệ với một công ty chống nấm mốc để vệ sinh nhà. Bằng cách này bạn có thể chắc chắn rằng tất cả các vấn đề về mốc sẽ được xử lý triệt để mà bạn không phải tốn chút sức nào.

chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước
Dịch vụ chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước chuyên  nghiệp (ảnh: suachuanha)

* Làm khô nhà càng nhanh càng tốt

Nấm mốc có thể bắt đầu phát triển chỉ sau một hoặc hai ngày. Do đó, ngay sau ngập nước, bạn nên làm nhà khô ráo càng nhanh càng tốt. Bằng cách này bạn có thể giảm thiểu các vấn đề nấm mốc và thậm chí có thể ngăn chặn nấm mốc phát triển. Lưu ý là các đồ đạc trong nhà thì phải di chuyển đến nơi khô ráo để việc vệ sinh dễ dàng hơn nhé.

chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước
Ngăn chặn nấm mốc sau khi bị ngập nước (ảnh: taxitaigiare)

Đặc biệt, bạn cần cẩn thận trước các thiết bị điện trong gia đình. Tiếp đó, sẽ dùng các biện pháp làm nhà khô ráo như: mở cửa sổ để thông gió; làm khô tường nhà, nền nhà, giá đỡ…

* Giặt sạch, loại bỏ những tấm thảm bị ngập

Nếu thảm trong nhà của bạn bị ướt, bạn có thể giặt sạch hoặc bỏ đi. Phần đệm ở mặt sau của tấm thảm thường mất một thời gian khá lâu để khô nếu bị ngập trong nước và dễ bốc mùi, nấm mốc phát triển.

chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước
Cân nhắc giặt sạch hay loại bỏ những tấm thảm bị ngập nước (ảnh: khotham)

3. Cách phòng chống nấm mốc cho nhà thường xuyên

Dù nhà cửa và đồ đạc đã được vệ sinh sạch sẽ tránh khỏi nấm mốc, nhưng khi mùa mưa trở lại, có thể nước vẫn còn đọng lại quanh nhà và những góc khuất. Do vậy, phải luôn luôn để ý để vệ sinh ngay những chỗ ẩm ướt, vì nếu để lâu ngày, không chỉ nấm mốc mà các vấn đề về sức khỏe cũng xuất hiện trong gia đình bạn.

chống nấm mốc cho nhà bị ngập nước
Vệ sinh ngay những chỗ ẩm ướt (ảnh: baophapluat)

Tổng hợp từ Sơn sửa nhà và Làm sao

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie