200605-ve-sinh-giay-da-lon

Cách vệ sinh giày da lộn đơn giản tại nhà

Có lẽ da lộn là một chất liệu vô cùng quen thuộc với tất cả chúng ta. Rất nhiều trang phục hay phụ kiện sử dụng nguyên liệu chính từ da lộn.

Tuy nhiên, bạn có thật sự biết nguồn gốc, đặc trưng hay phương pháp sử dụng và bảo quản chất liệu đặc biệt này chưa? Hãy để bTaskee giúp bạn tìm hiểu về da lộn và cách để vệ sinh, bảo quản giày da lộn.

Da lộn là gì?

Có tên tiếng Anh là Suede Leather. Da lộn được làm từ mặt trái của da động vật, chủ yếu là da cừu, da bò, da heo và da dê. Da được chà nhám và đánh bóng để mặt da được phẳng, mềm mại và nhẹ hơn.

+ Từ da cừu

Da lộn chủ yếu được làm từ da cừu vì mềm và nhẹ hơn các loại khác. Đây là chất liệu vô cùng tuyệt vời cho bạn trong tiết trời ẩm ướt, giá lạnh.

+ Từ da heo

Da heo cứng hơn da cừu một chút, vì thếmà bạn sẽ có một sản phẩm bền hơn

+ Từ da bò

Da bò cứng hơn rất nhiều so với da cừu và da heo. Đổi lại đây là một loại da bền và ấm hơn rất nhiều.

Cách tạo ra da lộn và đặc tính

Hiện nay, có hai cách thông dụng để tạo nên da lộn. Đó là lật mặt dưới da lên, qua quá trình xử lý bề mặt để da mềm mại và nhẹ nhàng hơn, ngược lại với loại nubuk là loại da làm từ bên ngoài.

Phương pháp thứ hai là tách các phần hạt trên bề mặt da và để lộ ra phần mờ mờ, chỉ để lấy bề mặt bên trong. Đối với cách này ta sẽ có được da lộn ở cả hai mặt, với chất liệu mềm mại, dẻo dai hơn. Tuy nhiên đây là phương pháp có phần phức tạp và cầu kỳ hơn rất nhiều. Chính vì thế mà giá thành cũng cao hơn so với loại da được tạo ra từ phương pháp đầu tiên.

+ Ưu điểm

Da lộn chắc chắn là một loại vật liệu thời trang vô cùng mềm mại và mịn màng. Màu sắc tự nhiên, độ bền thậm chí còn tốt hơn một số loại da thông thường. Giữ ấm tốt, rất hiệu quả cho những ngày lạnh và ẩm ướt. Đồng thời, bề mặt cũng sẽ sáng bóng và mịn hơn nữa sau một thời gian sử dụng. Và chắc chắn đây một trong những lựa chọn hàng đầu trong ngành thời trang.

+ Nhược điểm

Tuy nhiên, da lộn rất dễ bám bụi bẩn, dễ thấm nước, không có tính đàn hồi. Nên việc vệ sinh cũng gặp khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài ra giá của các sản phẩm làm từ da lộn cũng cao hơn các loại da khác.

Cách vệ sinh

+ Sử dụng bàn chải

Bạn nên mua cho mình một bàn chải chuyên dụng để vệ sinh giày làm từ da lộn. Các bàn chải lông mềm rất hiệu quả trong việc đánh bay các bụi bẩm bám lên giày. Nếu không, bạn có thể thay thế bằng bàn chải đánh răng cũ.

200605-ve-sinh-giay-da-lon-bang-ban-chai

Chỉ cần chà nhẹ và nên đánh theo một hướng của da giày thì các vết bụi bẩn hằng ngày sẽ được loại bỏ ngay thôi.

+ Sử dụng hóa chất chuyên dụng

Bạn có thể sử dụng các loại dung dịch bảo vệ chuyên dụng để bảo vệ cho đôi giày của mình. Mình thường hay sử dụng loại Jason Markk để vệ sinh cho chính đôi giày của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm từ các cửa hàng giày da để chọn cho mình một hóa chất phù hợp.

200605-ve-sinh-giay-da-lon-bang-hoa-chat

+ Sử dụng dấm ăn

Thêm một phương pháp đơn giản hơn cho bạn đây. Dấm ăn có tính tẩy rửa rất tốt, và nó rất dễ tìm mua ở bất kỳ đâu. Bạn chỉ việc dùng một cái khăn mềm được thấm dấm ăn, lau nhẹ lên giày, đợi cho khô và sau đó chà lại bằng bàn chải. Cách này vô cùng hiệu quả đối với những vết bẩn cứng đầu.

200605-ve-sinh-giay-da-lon-bang-giam

+ Một số phương pháp khác

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng dũa móng tay, tẩy gôm hay một miếng chà nồi để đánh bay bụi bẩn. Nếu vô tình bị dính bã cao su, cách tốt nhất là bạn cho vào tủ lạnh sau đó đợi bã kẹo cao su cứng lại là có thể gỡ bỏ rồi. Đừng chườm đá lạnh cho giày nhé, như vậy sẽ làm cho đôi giày của bạn bị ướt đấy!

Cách bảo quản

Làm sạch giày da lộn đã khó, việc bảo quản thì bạn cũng cần phải tỉ mỉ hơn. Chuẩn bị túi hút ẩm hoặc giấy hút ẩm (có thể sử dụng giấy báo để thay thế) để hút nước khi đôi giày của bạn vừa được vệ sinh hay bị dính mưa. Cách này đảm bảo đôi giày của bạn luôn khô ráo, tăng độ bền mà không lo bị ẩm mốc.

Bạn cũng nên tìm mua một số loại dung dịch dạng xịt hoặc xi/kem để bảo vệ giày một cách tốt hơn. Những loại này sẽ giúp tạo nên một vỏ bọc mỏng bên ngoài giày để hạn chế bị bám bụi. Tốt nhất là bạn nên dùng khi vừa mua giày về và sử dụng mỗi khi vệ sinh giày xong.

200605-phoi-do-voi-giay-da-lon

Trên đây là những cách đơn giản mà bTaskee có thể chia sẻ cho bạn để vệ sinh và bảo quản giày da lộn. Hi vọng sẽ giúp bạn không còn phải đau đầu mỗi khi đôi giày thân yêu bị bám bẩn nữa.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie