song-lac-quan

Rèn luyện cách sống vui vẻ lạc quan cho bản thân

Nhịp sống hối hả đôi khi khiến cuộc sống của bạn mất thăng bằng. Bạn cảm thấy xung quanh mình chỉ toàn tiêu cực và không có lối thoát. Nếu bạn không tập cho mình cách sống vui vẻ lạc quan thì khó mà tồn tại. Để vượt qua những suy nghĩ tiêu cực, hãy học cách sống lạc quan mà bTaskee giới thiệu sau đây.

song-lac-quan
Sống vui vẻ, lạc quan để cuộc sống này hạnh phúc hơn mỗi ngày (Nguồn: Amanda Jones @amandagrapc)

Lợi ích của cách sống vui vẻ lạc quan 

Một ngày trôi qua rất nhanh. Cho dù bạn có vui hay đang buồn thì thời gian cũng không vì bạn mà ngừng lại. Vậy lý do gì mà bạn không chọn sống vui vẻ lạc quan để thời gian ấy có ý nghĩa hơn? Về khía cạnh khoa học, lối sống lạc quan mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Trong đó có thể kể đến như giảm nguy cơ bị trầm cảm, kéo dài tuổi thọ, tâm lý lẫn thể chất luôn khỏe mạnh, bảo vệ tim mạch, đối phó với các tình huống căng thẳng tốt hơn,…

Chính vì những lợi ích trên mà thái độ sống lạc quan được ví như liều thuốc thần kỳ cho cả sức khoẻ và tâm lý của mỗi người. Bên cạnh đó, đối với những người phải làm công việc có tính chất căng thẳng lớn, việc suy nghĩ lạc quan còn rất có lợi. Nó giúp khả năng làm việc trở nên hiệu quả, năng suất lao động cao. So với một người tiêu cực thì người biết cách sống vui vẻ lạc quan thường có cơ hội thể hiện bản thân, thăng tiến trong công việc hơn nhiều.

lac-quan-noi-cong-so
Hòa đồng, lạc quan nơi công sở sẽ khiến bạn đạt kết quả công việc tốt hơn (Nguồn: Brooke Cagle @brookecagle)

“Những người tích cực có thể duy trì một quan điểm rộng hơn và nhìn thấy toàn cảnh, giúp họ xác định các giải pháp trong đó những người tiêu cực duy trì một quan điểm hẹp hơn và có xu hướng tập trung vào các vấn đề.” (Barbara Fredrickson)

“Những người tích cực có nhiều bạn bè hơn, đó là yếu tố then chốt của hạnh phúc và tuổi thọ.” (Robert D. Putnam)

Cách sống vui vẻ lạc quan từ những điều đơn giản – 5 phương pháp phổ biến

Tiếp xúc với người lạc quan

“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Câu nói của ông bà xưa là bài học đúng đắn dành cho những ai đang muốn lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Bạn không thể đóng khung mình trong một không gian riêng. Càng không thể chỉ tiếp xúc với những mối quan hệ cũ khiến bạn mệt mỏi, chán chường.

Thay vào đó, hãy tìm cho mình một người bạn tâm giao có thể chia sẻ. Đặc biệt, đó phải là người sống lạc quan. Tiếp xúc với họ, bạn sẽ cảm thấy như được truyền một nguồn năng lượng tích cực hơn. Bạn cũng sẽ dần thay đổi theo hướng tích cực giống con người họ. Những cử chỉ, suy nghĩ của bạn sẽ dần thay đổi theo hướng lạc quan hơn.

dong-nghiep-lac-quan
Ở cạnh người lạc quan, tích cực để nhận được nguồn năng lượng tích cực từ họ (Nguồn: The Active Times)

Sống có mục tiêu

Đặt ra mục tiêu phấn đấu chính là một trong những cách sống vui vẻ lạc quan mà bạn nên thử. Hãy tưởng tượng nếu bạn cứ mãi chạy trên con đường không có hồi kết, không có động lực thúc đẩy, bạn sẽ như một người vô phương hướng. Bạn không biết mình phải đi đâu, làm gì. Đến lúc nào đó bạn sẽ mệt mỏi, vấp ngã và không có động lực để vực dậy.

Hãy tự đặt ra mục tiêu cụ thể cho bản thân. Ít nhất là để bạn có thể biết mình cần làm gì, làm như thế nào, làm vì ai… Bạn cần biết rằng, cố gắng cũng chính là một loại hạnh phúc. Con đường mà bạn nỗ lực để đạt được mục tiêu dẫu khó khăn nhưng cũng đầy ắp kinh nghiệm cho bạn học hỏi.

song-co-muc-tieu
Sống có mục tiêu, kế hoạch để biết làm thế nào để bản thân lạc quan hơn, tránh bị bế tắc (Nguồn: engin akyurt @enginakyurt)

Suy nghĩ tích cực

Cách loại bỏ suy nghĩ tiêu cực nhanh nhất là hãy suy nghĩ tích cực. Khi đối mặt với một vấn đề, thay vì cứ lo âu, tiêu cực, sao bạn không chọn nghĩ một cách tích cực hơn về nó. Đừng xem thường việc suy nghĩ tích cực, bởi nó mang lại những hiệu quả rất lớn cho tinh thần của bạn. Tuy nhiên, để xây dựng lối sống suy nghĩ tích cực cũng không phải là điều dễ dàng. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Chẳng hạn hãy tập vui vẻ, sống lạc quan từ những điều đơn giản trong cuộc sống.

suy-nghi-tich-cuc
Suy nghĩ tích cực là điều đầu tiên cần làm để cuộc sống lạc quan hơn (Nguồn: Viktor Forgacs @sonance)

Chấp nhận lỗi sai

Khi mắc lỗi, bạn cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân vấn đề và tìm cách khắc phục thay vì hoảng loạn, tự trách móc bản thân. Hãy học cách chấp nhận rằng bất cứ ai trong chúng ta đều là con người. Chúng ta đều sẽ mắc lỗi. Điều quan trọng là ta cần thay đổi, cải thiện bản thân để không làm sai thêm bất kì lần nào nữa. 

Định luật Murphy từng nói “Chuyện gì sai rồi cũng sẽ sai thôi.” 

Nhìn một cách tích cực thì có một số thứ bạn sẽ không thể điều khiển trong cuộc sống, đừng cố gắng chống lại nó mà hãy học cách dung hoà, chấp nhận sự tồn tại và dựa vào nó để phát triển. Thật khó để chúng ta có thể dễ dãi với chính mình, nhưng để lấy lại cân bằng trong cuộc sống, đôi khi ta cần học cách tha thứ cho bản thân vì những điều ta không thể kiểm soát.

chap-nhan-loi-sai
Biết cách chấp nhận lỗi của chính mình sẽ giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn (Nguồn: Jacqueline Munguía @jacquiemunguia)

Tập trung vào hiện tại

Phần lớn những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện khi bạn nhớ về những gì đã xảy ra trong quá khứ. Những thứ không tốt đẹp hay những điều đáng tiếc đã xảy ra khiến cho cuộc sống của bạn mất thăng bằng, tăm tối. Nhưng hãy cố gắng tập trung vào hiện tại và quên đi những chuyện không vui ở quá khứ.

Hiện tại chính là duy nhất. Mỗi một giây trôi qua là một hiện tại mới xuất hiện. Không có lý do gì mà bạn lại phải sống trong quá khứ đã qua. Hoặc phải lo lắng tiêu cực về tương lai khi bạn chưa biết nó sẽ đến như thế nào. Vậy hãy tập trung sống cho hiện tại một cách tốt nhất. Và nhớ tập sống lạc quan từ những điều đơn giản trong hiện tại của mình.

lac-quan-vui-ve
Sống lạc quan với thực tại sẽ giúp bạn tránh được những phiền não không đáng có (Nguồn: Akson @akson)

Những lầm tưởng sai lầm về sự lạc quan

Suy nghĩ tích cực là một cách sống vui vẻ lạc quan hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chúng ta không có một cách hiểu đúng đắn về nó thì sẽ gây ra những tác hại không ngờ tới. Không ít người có một quan niệm sai lầm về sự lạc quan. Khiến cho lối sống này bị “thần thánh hóa” và có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề.

sai-lam-ve-lac-quan
Sống lạc quan không có nghĩa là chối bỏ cảm xúc tiêu cực (Nguồn: Desktop Background)

Suy nghĩ lạc quan cần đi kèm với hành động

Rất nhiều người bị rơi vào trạng thái hiểu sai về sự lạc quan. Họ cho rằng chỉ cần lạc quan trong suy nghĩ đã là đủ. Nếu chỉ cần lạc quan trong suy nghĩ một cách vô lý sẽ khiến bạn trở nên ảo tưởng về một phép thắng lợi tinh thần như AQ chính truyện Trên thực tế, sự lạc quan còn đòi hỏi phải đi kèm với hành động. Hành động thúc đẩy bản thân bạn trở nên tốt hơn, tự tin hơn trong cuộc sống. Cách sống vui vẻ lạc quan sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn lạc quan trong cả suy nghĩ và hành động. Hãy cố gắng nắm bắt cơ hội, thay đổi bản thân để có thể vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Tích cực không phải bao giờ cũng tốt

Sự tích cực cũng trở nên có hại khi nó không chân thành, bị ép buộc hoặc che đậy cho những cảm giác lo lắng, sợ hãi, buồn bã hoặc khó khăn. Sự lạc quan và hạnh phúc bị thúc đẩy một cách cưỡng bức, và những trải nghiệm cảm xúc đích thực của con người bị từ chối, giảm thiểu hoặc vô hiệu. Áp lực phải làm việc hiệu quả, đặc biệt là trong mùa dịch, khiến nhiều người, nếu không phải là hầu hết mọi người, cảm thấy không đủ giá trị và xấu hổ rằng họ chỉ đơn giản là cố gắng vượt qua cả ngày mà không bị hoảng sợ hay khóc lóc.

Phương pháp giải quyết cho vấn đề này? Ngoài những cách sống được gợi ý ở phía trên, bTaskee khuyên bạn nên tránh việc dồn nén, áp đặt cảm xúc lên bản thân và người khác, học cách nhận ra các thông điệp “tích cực độc hại” (trên mạng xã hội và ngoài đời thật) để phớt lờ chúng, không chịu ảnh hưởng xấu.

Để có thể rèn luyện cách sống vui vẻ tính cực, sống lạc quan từ những điều đơn giản xung quanh, bạn cần một quá trình dài để thích nghi, thay đổi và hoàn thiện bản thân; không chỉ từ lời nói, suy nghĩ mà còn là hành động, nỗ lực tìm ra giải pháp phát triển. Quá trình này chắc chắn sẽ không hề dễ dàng, nhưng hãy kiên nhẫn vì cuộc sống hạnh phúc đang đợi bạn ở phía trước. Hãy tận hưởng đường đi đến đích trong từng khoảnh khắc. Điều quan trọng nhất chính là lắng nghe và để bản thân được giãi bày tâm sự.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie