cách làm dầu dừa

Cách Làm Dầu Dừa Nguyên Chất Giúp Làm Đẹp Tại Nhà

Dầu dừa nổi tiếng là “thuốc tiên” giúp điều trị mọi vấn đề về da. Thế thì tại sao chúng ta lại không thử làm dầu dừa ngay tại nhà để làm đẹp nhỉ? Nghe thì rất công phu, nhưng cách làm dầu dừa  lại rất đơn giản. Nào cùng bTaskee học cách nấu dầu dừa qua bài viết này nhé!

Công dụng của dầu dừa giúp làm đẹp

Dầu dừa bấy lâu đã trở thành một phương pháp chăm da lâu đời của người Việt Nam. Cho đến nay, dầu dừa đã được nâng lên một tầm cao mới. Từ một phương pháp chăm da truyền thống thuở xưa đã trở thành sản phẩm làm đẹp cho các thương hiệu nổi tiếng ngày nay. 

Càng ngày càng có nhiều người khám phá được nhiều công dụng về làm đẹp mà dầu dừa mang lại. Thế nên điều này giúp đẩy tiếng tăm của dầu dừa vươn ra thế giới, trong đó có Nhật Bản. Sở dĩ, lí do để người ta chọn dầu dừa để sản xuất các sản phẩm làm đẹp là nhờ có dồi dào các chất chống oxy hóa như: 

  • Vitamin E
  •  Phytosterol
  •  Phenol

Bên cạnh đó, chất chủ yếu tạo nên tiếng tăm của dầu dừa là chuỗi axit béo trung tính:

  • Lauric Acid (48-53%)
  • Caprylic Acid (8%) 
  • Capric Acid (7%) 
  • Caproic Acid (0.5%)

Theo nghiên cứu, các nhóm axit béo trung tính – MCFAs có khả năng kháng khuẩn cao. Đặc biệt kháng được cả vi khuẩn trong đường ruột.  Chưa dừng lại, MCFAs còn có công dụng tuyệt vời là dễ dàng thẩm thấu qua các lớp tế bào.

Do đó, trong việc dưỡng da các dưỡng chất sẽ thẩm thấu sâu bên trong da một cách dễ dàng. Đó chính là lời giải thích cho dầu dừa mang đến nhiều lợi ích trong việc làm đẹp. Bên dưới đây là một số công dụng từ dừa mà có thể bạn chưa nghe qua. 

dầu dừa và các quả dừa khô
Dầu dừa vừa là chất oxy hóa vừa giúp kháng khuẩn (Nguồn: Điện Máy XANH)

1. Làm son dưỡng ẩm từ dầu dừa 

Có thể bạn chưa biết, vitamin E trong dầu dừa là vitamin E loại tocotrienol có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần Vitamin E loại tocopherol (có trong hầu hết các loại thực phẩm chức năng và mỹ phẩm). 

Có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do gây lão hóa da. Đặc biệt có thể ngăn ngừa các tác nhân gây ung thư.

Nhờ đặc tính cung cấp dưỡng chất và cấp ẩm cao mà người ta sử dụng dầu dừa là một bí quyết cho đôi môi mềm mịn. Để được như vậy, ta phải cảm ơn vitamin E trong dầu dừa. Vitamin E được xem là dưỡng chất số 1 cho các vùng da mỏng, nhạy cảm như mắt và môi.              

Do đó, người ta thường sử dụng dầu dừa để bôi lên môi hoặc làm nguyên liệu để sản xuất son dưỡng.  Vừa có mùi thơm ngọt, vừa giúp môi ẩm mượt trong thời gian dài.

Mặt khác, nhờ các chất oxy hóa này sẽ đánh bay các sắc tố đen trên môi, giúp bạn lấy lại sắc hồng tự nhiên cho đôi môi của mình. Chính vì thế mà cách làm dầu dừa trở thành một trong top những từ khóa được tìm kiếm đông đảo.

dầu dừa dưỡng môi
Vitamin E trong dầu dừa là dưỡng chất số 1 cho các vùng da mỏng, nhạy cảm như mắt và môi (Nguồn: Ms Trúc-Beauty Blogger)

2. Dưỡng tóc và kích thích mọc tóc

Đã không ít lần bạn từng nghe đến công dụng dưỡng tóc, kích thích mọc tóc từ dầu dừa đúng không? Thật sự đúng như vậy. Theo nghiên cứu, dầu dừa đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh. Các tinh chất có trong dầu thực vật có tác dụng giảm tóc hư tổn, chẻ ngọn. 

Về độ phục hồi tóc, dầu dừa chỉ đứng sau một đối thủ nặng ký là dầu argan. Thế nhưng, điều đó cũng không làm mất đi phong độ dưỡng tóc của dầu dừa.

Đây chính là bí quyết giúp tóc bạn luôn khỏe, dày và suôn mượt. Thành phần MCFAs trong dầu dừa giúp tóc như được phủ một lớp lụa. Vì vậy mà tóc luôn bóng và có độ ẩm nhất định.

Thông thường, người ta thường lựa chọn cách ủ tóc bằng dầu dừa và sau đó nhũ hóa dầu thừa trên tóc. Tuy nhiên, hiện tại thì đã có mặt của những sản phẩm đặc trị cho tóc chiết xuất từ dầu dừa, đem lại sự tiện lợi cho người sử dụng. 

tóc chắc khỏe
Dầu dừa giúp cho tóc bóng khỏe ( Nguồn: Đông Thái)

3. Dưỡng mi

Bên cạnh việc nuôi dưỡng tóc hư tổn, dầu dừa còn giúp “đổi đời” cho các cặp mi mỏng và thưa. Vitamin E và Axit Lauric giúp giữ ẩm, kháng khuẩn và phục hồi các tế bào. Nhờ đó mi được kích thích mọc dài và dày hơn, có độ cong vút tự nhiên.

Có hai cách để chúng ta dưỡng mi với dầu dừa. một là làm dầu dừa tại nhà, chiết chúng vào lọ để sử dụng dần. Khi sử dụng chỉ cần chấm tăm bông vào dầu dừa và thoa lên mi mắt.

Lưu ý, chỉ nên thoa một lớp mỏng, vì nếu dư, dầu dừa sẽ khiến bạn cay mắt đấy.

Thứ hai, để tiện lợi hơn bạn có thể tìm mua các loại mascara dưỡng mi từ dầu dừa. Nhờ các đầu lông chổi, sẽ giúp mi mắt đón nhận được nhiều dưỡng chất hơn.

dầu dừa giúp dưỡng mi
Nhờ Vitamin E và Axit Lauric trong dầu dừa giúp kích thích mọc dài và dày hơn, có độ cong vút tự nhiên (Nguồn: Thực phẩm chức năng)

4. Giữ vóc dáng thon gọn

Đối với các tín đồ quan tâm về việc giữ dáng thì chớ bỏ qua ứng cử viên sáng giá này nhé! Các loại axit béo trung tính có trong dầu dừa sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Giúp giảm cân một cách hiệu quả.  

Bạn có thể sử dụng dầu dừa để chế biến các món ăn tốt cho việc eat clean giảm cân của mình. Dầu dừa cũng không làm cho món ăn bị ngấy,  nên bạn có thể an tâm sử dụng.

Tuy nhiên, mùi thơm của dầu dừa sẽ làm mất đi mùi vị của các món ăn. Do đó, bạn không nên cho quá nhiều dầu dừa trong lúc chế biến để tránh xảy ra tình trạng trên.

Mặt khác, đây cũng là cách giúp bạn vượt qua cơn thèm ăn mỗi khi đêm xuống.  Ngậm 1 muỗng dầu dừa mỗi khi bạn có cảm giác thèm ăn, ngay lập tức bạn sẽ không còn cảm thấy thèm ăn nữa.

Tới đây, bạn đã biết được vô số công dụng làm đẹp từ dầu dừa rồi đúng không?

Tuy nhiên tránh lạm dụng việc bôi dầu dừa lên da mặt thường xuyên bạn nhé. Điều này có thể gây bí lỗ chân lông và dẫn đến mụn.

dáng thon gọn nhờ dầu dừa
Dầu dừa làm giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất (Nguồn: Cách giảm béo)

Nguyên liệu làm dầu dừa

Trước khi  bắt tay vào học cách làm dầu dừa, ta cần chuẩn bị một số loại nguyên liệu sau đây:

  • 1kg dừa nạo (cùi dừa), cần chú ý lựa chọn quả dừa già lấy cùi dừa. Bởi dừa già sẽ cho ra nhiều dầu hơn bình thường.
  • 400 – 500ml nước đun sôi
  • Màng lọc hoặc rây lọc
  • Nồi hoặc xoong chảo rửa sạch
  • Máy xay sinh tố
  • Hũ thủy tinh  

Cần chọn những quả dừa khô có phần cơm cứng và tươi ngon, hoặc ra bạn có thể mua dừa nào tại các cửa hàng. Cách này sẽ giúp tiết kiệm công sức hơn và nấu được nhiều dầu hơn. Cùng bắt tay vào thực hiện làm dầu dừa tại nhà thôi nào.

Cách làm dầu dừa nguyên chất tại nhà

1. Cách nấu dầu dừa nóng

Đây là cách làm dầu dừa truyền thống được thực hiện qua bao đời nay. Cách làm có phần phức tạp. Cụ thể cách làm như sau:

  • Làm nước cốt

Bỏ cơm dừa và nước sôi vào máy xay để xay lấy nước cốt. Ở bước này, bạn cần chú ý không để hỗn hợp ngập quá ½ máy xay. Chỉ nên xay theo tỉ lệ 1 trái dừa : 2 chén nước sôi và chia nhỏ thành nhiều lần xay.

Kế đến là đổ hỗn hợp vừa xay vào rây hoặc màn lọc để lọc lấy nước cốt. Như vậy là bạn đã làm xong bước đầu tiên trong cách làm dầu dừa tại nhà rồi.

  • Đun sôi nước cốt

Bước tiếp theo là đun sôi nước cốt dừa bạn đã lọc. Bắt lên bếp đun nước cốt dừa với lửa nhỏ. Chú ý khuấy đều tay hỗn hợp trong suốt quá trình nấu để dầu không bị khét. Thông thường, thời gian để đun 1 – 2 quả dừa cho ra dầu dừa là tầm 1 tiếng. 

Nếu bạn làm số lượng dừa nhiều, thì thời gian nấu cũng tăng. Do đó, bạn cần nên xem xét về nhu cầu sử dụng của mình và nấu vừa đủ. Vì là mỹ phẩm từ thiên nhiên, nên hạn sử dụng sẽ rất ngắn, do đó tránh nấu dư, xài không hết sẽ rất phí đấy nhé!

  • Lọc để lấy dầu dừa nguyên chất

Sau khi đã thấy dầu dừa bắt đầu trong lại, bạn cần loại bỏ hết phần cặn đi. sau đó để nguội và bỏ chúng vào hũ để dùng dần. Như vậy là bạn đã vừa hoàn thành xong cách nấu dầu dừa tại nhà rồi đấy.

2. Cách làm dầu dừa lạnh

Một cách làm dầu dừa mới mẻ mà không mất nhiều công đoạn và sức lực. Cách làm dầu dừa lạnh như sau:

  • Lọc nước cốt dừa

Tương tự như nấu dầu dừa nóng, bạn cho cơm dừa và nước sôi vào cối xay ở chế độ trung bình. Khi thấy hỗn hợp sệt và nhuyễn mịn ta tiến hành đổ hỗn hợp vào khăn hoặc rây lọc. Mạnh tay vắt hết nước cốt và cho chúng vào hũ đựng. Chú ý vắt mạnh tay để không bỏ sót nước cốt bên trong nhé!

  • Đợi lắng và thu dầu dừa nguyên chất

Sau khi đã cho hết nước cốt vào hũ đựng, bạn cần bảo quản chúng ở nơi thoáng mát với nhiệt độ thích hợp trong vòng 1 ngày. Khi thấy hỗn hợp bắt đầu lắng xuống và tách ra làm 2 tầng. Phía trên là váng đông, bên dưới là dầu dừa nguyên chất.

Tiến hành hớt bỏ phần váng đông giữ lại phần dầu là bạn đã hoàn thành xong cách làm dầu dừa lạnh tại nhà. Chỉ vài bước đơn giản là có thể cho ra lò một công thức làm đẹp vừa an toàn vừa chất lượng.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể dùng tủ lạnh để chúng nhanh đông. Nếu bạn không thích đông lạnh hỗn hợp, bạn có thể để hũ trong nhiệt độ phòng bình thường là được.

Vậy là bạn đã biết cách làm dầu dừa đơn giản tại nhà rồi đấy! Hãy cùng chia sẻ bí quyết nấu dầu dừa này cho người thân và bạn bè của mình biết đến nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie