cach-giam-cang-thang-met-moi

Cách Giảm Căng Thẳng Mệt Mỏi Bạn Cần Biết

Nhịp sống hiện đại ngày càng tất bật, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng trải qua cảm giác căng thẳng, mệt mỏi. Đây là điều không thể tránh khỏi. Do đó, bạn cần biết cách giảm căng thẳng để tự mình vượt qua và chiến thắng bản thân mình. 

Theo các nghiên cứu cho thấy, gần đây, tỷ lệ người bị mắc căng thẳng, mệt mỏi ngày càng cao. Trong đó bao gồm cả những người đã đi làm, người lớn tuổi, người mới sinh em bé hoặc ngay cả các em học sinh. Những căng thẳng bắt nguồn từ cuộc sống quá nhiều lo âu. Hoặc khi bạn gặp phải những vấn đề khó khăn, vướng mắc khiến suy nghĩ trở nên tiêu cực. Căng thẳng lo âu là vấn đề đáng được quan tâm. Bởi vì nếu kéo dài, nó sẽ gây ra trầm cảm, khiến tinh thần ngày càng tồi tệ hơn. Làm thế nào để vượt qua căng thẳng và giúp tinh thần luôn lạc quan vui vẻ? Không có gì quá khó khăn, bạn sẽ làm được điều này nếu áp dụng các bí quyết sau đây.

Sống lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ

cach-giam-cang-thang
Tập sống khoa học sẽ giúp bạn thoát khỏi căng thẳng muộn phiền

Cơ thể phải khỏe mạnh thì tinh thần mới thoải mái. Để có một cơ thể khỏe mạnh, cần phải nghiêm túc thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý. Hàng ngày, bạn đã dành ra nhiều thời gian để làm việc, suy nghĩ. Dẫn đến cơ thể bị căng thẳng quá mức. Do đó, hãy sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Để cơ thể có khoảng nghỉ, tránh bị đuối sức. Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Nó giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, không bị thiếu hụt chất. Nhờ đó mà cơ thể sẽ luôn tràn đầy năng lượng để bạn làm việc, học tập hiệu quả mà không bị quá căng thẳng. 

Tập hít thở sâu

Khi bị căng thẳng, một trạng thái cơ thể thường gặp chính là khó thở, ngột ngạt. Nguyên nhân là do các hoocmon căng thẳng trong cơ thể tăng lên, làm cho nhịp tim nhanh, khiến bạn thở nhanh, hụt hơi. Lúc này, để giảm căng thẳng ngay tức thì, bạn cần tập trung hít thở sâu và đều. Thở từ từ, chậm rãi để cơ thể dần lấy lại thăng bằng, điều hòa nhịp thở và nhịp tim. Mỗi khi cảm thấy mình sắp rơi vào trạng thái căng thẳng, hãy áp dụng cách này, sẽ mang đến cho bạn hiệu quả bất ngờ đấy!

Vận động thể lực phù hợp 

van-dong-the-luc
Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể thư giãn 

Để có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần vững chãi thì không thể không tập luyện thể lực. Đây là một trong những cách giảm căng thẳng hiệu quả mà bạn nhất định phải thử. Khi tập luyện thể lực, các hoocmon căng thẳng bị giảm xuống. Đồng thời, cơ thể sẽ giải phóng endorphin là hoocmon “vui vẻ” giúp giảm stress, giúp tâm trạng của bạn được cải thiện đáng kể. Những người thường xuyên tập luyện thể thao có tâm trạng và tinh thần tốt hơn hẳn những người lười vận động.

Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình một hình thức tập luyện phù hợp và vừa sức. Các môn thể thao được khuyên dùng như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, cầu lông, yoga,… Hãy xây dựng việc tập luyện thể thao thành thói quen để cơ thể bạn luôn được rèn luyện khỏe mạnh. Ngoài ra, việc tập luyện còn có tác dụng là giúp bạn cảm thấy mình tự tin hơn. Nhờ đó trút bỏ được những tiêu cực trong suy nghĩ của mình. 

Suy nghĩ lạc quan và tích cực

suy-nghi-lac-quan
Dù khó khăn cũng hãy suy nghĩ một cách lạc quan

Dường như cơ thể bị căng thẳng có một phần là do suy nghĩ không lạc quan. Chẳng hạn khi gặp một vấn đề nào đó, nếu chỉ nghĩ đến mặt tiêu cực, khiến bạn luôn lo lắng, bất an về nó. Dẫn đến bạn bị căng thẳng và mức độ sẽ tăng dần. Cũng trường hợp đó, nhưng nếu với người biết cách suy nghĩ tích cực thì sẽ không gặp phải căng thẳng. Do vậy có thể thấy suy nghĩ trong bản thân chúng ta rất quan trọng. Nó dường như chỉ thể hiện trong đầu của mình, nhưng lại có thể khiến cả cơ thể bị ảnh hưởng.

Bạn hãy học cách tìm ra điểm tốt từ những chuyện không tốt. Nó sẽ giúp bạn tự xoa dịu tâm hồn mình. Hãy xem mọi chuyện thật nhẹ nhàng và đơn giản. Tập trung tìm cách giải quyết thay vì ủ rũ não nề vì nó khiến bản thân bị stress nặng nề. Đối với những việc không thể nào giải quyết, vậy hãy tìm cách “tống khứ” nó ra khỏi suy nghĩ của mình. Đừng mãi quẩn quanh trong những suy nghĩ tiêu cực ấy vì nó có thể hủy hoại bạn một cách từ từ. 

Hạn chế sử dụng caffeine

caffeine
Sử dụng quá nhiều caffein là một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng

Đây là một trong những cách giảm căng thẳng hiệu quả dành cho bạn. Các loại trà, cà phê, socola hay nước tăng lực đứng đầu danh sách này. Nếu sử dụng quá nhiều caffein vào cơ thể, nó sẽ kích thích và gia tăng sự lo lắng, hồi hộp. Điều này không có nghĩa là bạn cắt giảm hoàn toàn lượng caffein mỗi ngày. Mà quan trọng là phải biết cách sử dụng, đúng liều lượng, phù hợp với cơ thể. Bởi vì caffein thực chất cũng là một chất có tác dụng với sức khỏe, với điều kiện dùng với lượng vừa phải và đúng đối tượng. 

Biết từ chối khi cần thiết 

Rất nhiều người không biết cách từ chối mỗi khi gặp một vấn đề nào đó. Và cũng không nhiều người biết rằng, từ chối cũng là một trong những cách giảm căng thẳng hiệu quả. Liệu chúng có liên quan đến nhau như thế nào? Trên thực tế, bạn gặp phải stress là khi bạn ôm đồm quá nhiều công việc, quá nhiều thứ phải lo vào mình. Lúc này cơ thể bạn bị quá tải, tinh thần thì bị kéo căng như dây thép. Bạn tưởng chừng như đầu óc mình có thể nổ tung đến nơi. Vậy tại sao không học cách từ chối đúng lúc, đúng việc để giảm gánh nặng cho tâm hồn? Học cách từ chối khi cần thiết cũng chính là một nghệ thuật sống mà phải mất một thời gian rèn luyện mới có được. 

Dùng âm nhạc để xua tan căng thẳng

am-nhac-xua-tan-cang-thang
Âm nhạc sẽ giúp tâm hồn bạn được nuôi dưỡng, xua tan căng thẳng

Cách giảm căng thẳng tiếp theo bạn có thể áp dụng chính là sử dụng âm nhạc. Đặc biệt là các loại nhạc không lời, nó cực kỳ hiệu quả cho những ai bị căng thẳng. Sau một khoảng thời gian làm việc cật lực, hãy dành ra 5 đến 10 phút để nghe một bản nhạc du dương hoặc bất kì thể loại nào bạn yêu thích. Nó sẽ giúp bạn xua tan những suy nghĩ, rối ren ra khỏi tâm trí. Thay vào đó là sự bình yên của tâm hồn để bạn luôn thoải mái, thư giãn đầu óc. 

Tạm ngưng sử dụng các thiết bị điện tử, công nghệ

Một nguyên nhân khiến bạn căng thẳng là do các thiết bị công nghệ. Nếu bạn sử dụng liên tục trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi. Mắt phải liên tục tập trung vào màn hình điện thoại, máy tính; cơ thể thì ngồi một chỗ không vận động. Do đó, tập thói quen nghiêm khắc với bản thân. Chỉ sử dụng thiết bị công nghệ khi thật sự cần thiết hoặc khi làm việc. Và giữa các giờ làm việc nên nghỉ ngơi thư giãn để tránh stress.

Căng thẳng là một phần tất yếu của cuộc sống. Cũng giống như vui, buồn, yêu, ghét. Nó là một trạng thái mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Điều quan trọng là bạn có biết cách vượt qua nó hay không. Hi vọng với những cách giảm căng thẳng mà bTaskee chia sẻ trên đây, các bạn sẽ thành công trong việc đẩy lùi căng thẳng của mình. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie