các loại hoa tết dễ trồng

Thử Ngay Các Loại Hoa Tết Dễ Trồng, Ra Hoa Đẹp Cho Mùa Tết Năm Nay

Trồng hoa dịp Tết từ lâu đã trở thành thói quen không thể thiếu của nhiều gia đình. Hoa đào, hoa mai, cây quất,… là biểu tượng của Tết nhưng lại khó trồng; đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật cao. Nhưng đừng vì thế mà lo lắng, bạn có thể bắt tay trang trí cho không gian nhà mình bằng các loại hoa tết dễ trồng sau đây. 

Vì sao người ta thường trồng hoa vào dịp Tết? 

Bên cạnh “Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” hay các hoạt động tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa để đón Tết,… hoa là thứ không thể thiếu mỗi dịp xuân về. Giải thích cho lý do tại sao các loại hoa lại đua nhau khoe sắc báo hiệu mùa xuân tới. Một nghiên cứu trên đăng trên tạp chí Science đã chứng minh sự tồn tại của một protein trong các loại hoa phản ứng với ánh sáng mặt trời trong giai đoạn chuyển mùa. Phản ứng này diễn ra cực mạnh đủ để khởi động một chuỗi phản ứng giúp các loài thực vật khai hoa. Các loại hoa Tết dễ trồng dĩ nhiên nằm trong số ấy. 

Bởi thế nên khi chuyển mùa, các loài hoa đua nhau khoe sắc khiến lòng ai cũng nô nức đón xuân. Trong đó, có các loại hoa Tết dễ trồng được nhiều người lựa chọn. Mỗi loại hoa mang nét đẹp và ý nghĩa tốt lành cho ngày Tết. Chúng được cho là mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ không khác gì mai, đào hay quất. Vậy các loại hoa Tết dễ trồng đó là gì? 

Điểm danh các loại hoa Tết dễ trồng nhất 

Hoa cúc

Trồng hoa ngắn ngày dịp Tết, bạn đừng bỏ qua hoa cúc vàng. Không phải ngẫu nhiên mà hoa cúc được trưng bày rất nhiều trong gia đình Việt vào dịp Tết. Theo phong thủy, hoa cúc là biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc, sự hoan hỷ đến với gia đình. 

Đây là loại hoa mang rất nhiều ý nghĩa, biểu tượng cho sự trường tồn vĩnh cửu. Màu vàng của hoa được cho là đem đến nguồn năng lượng giúp gia chủ có nhiều tài lộc. Không những thế, hoa cúc còn mang trong mình biểu tượng của lòng hiếu thảo, hiếu kính của con cháu với cha mẹ và ông bà tổ tiên. Chính vì thế hoa cúc không chỉ được trưng bày ở sân nhà, cửa nhà mà còn được rất nhiều người chọn làm hoa chưng bàn thờ ngày Tết để thể hiện lòng thành kính với tổ tiên. 

hoa cúc là một trong các loại hoa tết dễ trồng
Hoa cúc vàng tượng trưng cho lòng hiếu thảo và điềm may mắn thu hút tài lộc về nhà (Nguồn: Pixabay)

Hoa cúc có nhiều màu. Mỗi màu sắc của hoa lại mang một ý nghĩa khác nhau. Vì vậy mà hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng cúc với kiểu dáng và màu sắc cho chúng ta lựa chọn. Tuy nhiên, sắc vàng truyền thống và nổi bật của hoa cúc vẫn được số đông chọn lựa nhiều hơn cả. 

Tóm lại, hoa cúc là loại hoa không thể thiếu đi mỗi dịp năm mới về. Nếu bạn đang băn khoăn không biết trong các loại hoa Tết dễ trồng nên chọn hoa nào thì hoa cúc chính là một sự lựa chọn không thể hợp lý hơn dành cho bạn. 

Hoa cát tường 

Hoa cát tường (hay còn được gọi là hoa lan tường) có tên khoa học là Eustoma Russellianum. Đây là loại hoa có nguồn gốc từ Châu Mỹ và trở nên phổ biến ở các nước khắp thế giới bởi hoa dễ trồng. Cây hoa cát tường là loại cây thân thảo. Ở nước ta, hoa được trồng nhiều ở Đà Lạt bởi khí hậu mát mẻ quanh năm. Tuy nhiên, nếu ở vùng miền khác, bạn vẫn có thể cân nhắc trồng loại hoa này. Vì vào dịp Tết khí hậu mát mẻ (thậm chí chuyển lạnh); hoa vẫn có thể phát triển tốt để “chào Xuân”. 

Cát tường là loại hoa được nhiều người yêu thích chính vì ý nghĩa cái tên của nó. Hoa được tin rằng sẽ mang lại may mắn cho gia chủ vào dịp năm mới. Hoa cát tường có nhiều màu sắc, đặc biệt là các màu đỏ, xanh, trắng, tím,.. Cát tường thưởng nở liên tục từ 2-3 tuần.

hoa cát tường dễ trồng ngày Tết
Như tên gọi của mình, hoa cát tường được tin rằng sẽ mang lại may mắn cho gia chủ dịp đầu năm (Nguồn: Pixabay)

Bên cạnh cái tên và màu sắc đẹp đẽ, hoa cát tường còn thu hút nhiều người bởi ý nghĩa phong thủy mà nó mang lại. Hoa cát tường được xem là loài hoa “vượng tài”, mang lại may mắn tiền tài cho gia chủ. Theo quan niệm dân gian, nhà nào trang trí hoa cát tường dịp Tết đến thì năm mới sẽ được thịnh vượng, tài lộc, may mắn đầy nhà.

Cây hoa cát tường ưa nhiệt độ ôn hòa. Thích hợp trồng ở những nơi có khí hậu mát mẻ. Mùa xuân, khí trời mát dịu ở mọi nơi là điều kiện thuận lợi để trồng loại hoa này. Bạn chỉ cần chuẩn bị đất trồng giàu dinh dưỡng là đã có thể trồng được hoa cát tường để chào Tết đến. 

Hoa đồng tiền 

Nói về trồng hoa ngắn ngày dịp Tết, cúc đồng tiền là cây được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Cây hoa đồng tiền thuộc loại thân thảo, không cành lá. Lá và hoa của cây phát triển từ thân. Hoa đồng tiền có cấu tạo cánh hoa tựa như hoa cúc nhưng lá to hơn và màu sắc sặc sỡ hơn. 

Đúng như tên gọi của mình, hoa đồng tiền được nhiều người tin rằng sẽ mang đến tiền tài cho gia chủ trong dịp năm mới. Không những thế, hoa còn mang đến cho chúng ta sự tươi sáng và vui vẻ. Nó tượng trưng cho một tình yêu đẹp đẽ diệu kỳ. 

hoa cúc đồng tiền
Hoa đồng tiền là một trong các loại hoa tết dễ trồng và phổ biến nhất (Nguồn: Pixabay) 

Đồng tiền còn là loại hoa được nhiều người lựa chọn để trang trí nhà cửa ngày Tết. Bởi nó còn là biểu tượng của sự vui tươi làm ngôi nhà trở nên rực rỡ sắc màu, căng tràn sự sống hơn. 

Hoa đồng tiền rất dễ trồng, bạn có thể mua hạt giống về, trồng trong chậu và chăm sóc cây hằng ngày bằng các bước cơ bản như tưới cây, bón phân (nếu có). Lưu ý hãy chọn đất trồng giàu dinh dưỡng, thoáng khí để cây hoa được phát triển tốt. 

Hoa mào gà 

Hoa mào gà là một trong các loại hoa dễ trồng dịp Tết. Chúng được nhiều người biết đến với vẻ đẹp kỳ lạ và màu đỏ rực rỡ – màu được xem là màu may mắn trong những ngày đầu năm. Vì thế, cứ mỗi khi xuân về, nhiều người lại nô nức sắm sửa hoặc trồng trong nhà một chậu hoa mào gà để trang trí cho không gian gia đình thêm rộn ràng không khí Tết. 

Ngoài vẻ đẹp của mình, hoa mào gà còn thu hút mọi người bởi ý nghĩa của nó. Nhiều người cho rằng hoa mào gà sẽ đem lại nhiều bình an, vận may cho gia chủ. Câu chuyện “Sự tích hoa mào gà” cũng tượng trưng cho một ý nghĩa của hoa. Chuyện kể về một chú gà sẵn lòng tặng chiếc mào của mình cho người bạn của mình là một cây non đơn điệu. Vì thế, hoa mào gà còn tượng trưng cho tấm lòng cao thượng biết hy sinh. 

Mào gà là loài hoa “dễ tính”. Chúng không kén đất trồng. Chúng ta cũng không cần tốn nhiều thời gian và công sức chăm sóc. Hoa vẫn sẽ nở đẹp, bền màu; rất thích hợp cho những ai đang muốn trồng hoa ngắn ngày dịp Tết

hoa mào gà là một trong các loại hoa tết dễ trồng
Nói đến các loại hoa tết dễ trồng, ta không thể bỏ qua sắc hoa màu gà đỏ thắm níu chân người qua (Nguồn: Vietnamnet)

Hoa trạng nguyên

Hoa trạng nguyên có một đặc điểm nổi bật là lá có màu đỏ và chuyển dần sang xanh rất lạ mắt. Ở nước ta, có một tích về hoa trạng nguyên như sau: 

Ngày xưa, có cậu học trò nọ lên kinh ứng thí. Cậu học rất chăm và giỏi. Trên đường đi, cậu thấy một loại cây xanh lạ lùng ven đường. Cậu yêu thích nên bèn hái cây mang theo. Sau đó, cậu thi đỗ học vị cao nhất là Trạng Nguyên. Khi về làng vinh quy bái tổ; loài cây hoa lạ đó đột nhiên chuyển sang màu đỏ rực như thể chúc mừng Trạng Nguyên đỗ đạt. Thế nên từ đó về sau; người ta gọi cây đó là cây hoa trạng nguyên và xem đây là một trong các loại hoa dễ trồng dịp Tết nhất. 

hoa trạng nguyên
Hoa trạng nguyên là loại hoa tết dễ trồng, mang ý nghĩa thành đạt trong học tập, sự nghiệp (Nguồn: Pixabay)

Theo phong thủy, hoa trạng nguyên là biểu tượng cho sự thành đạt, thi cử đỗ đạt. Cây thường nở hoa vào đúng dịp Tết. Thế nên hoa trạng nguyên rất được ưa chuộng vì đem lại thành công cho con cái trong nhà. Ở một số địa phương, hoa trạng nguyên còn được xem là lời chào mừng khách đến nhà của gia chủ. 

Hoa trạng nguyên tượng trưng cho nét mộc mạc, dịu dàng nhưng cũng không kém phần cao quý. Màu hoa đỏ thắm biểu tượng cho sự sum vầy, đoàn tụ trong gia đình; là niềm hy vọng, tin tưởng của con người vào một tương lai tốt đẹp hơn. Vì thế, hoa trạng nguyên là một gợi ý thú vị nếu bạn muốn trồng hoa ngắn ngày dịp Tết.

Hoa Tulip

Hoa Tulip mang vẻ đẹp hiện đại, sang trọng và trẻ trung. Đây là loại hoa dành cho những ai muốn thổi một luồng gió mới vào ngày Tết. Nếu bạn yêu thích sự mới mẻ trong số các loại hoa Tết dễ trồng; đừng đắn đo mà chọn ngay Tulip. 

Tulip mang dáng vóc vừa cứng rắn nhưng vẫn dịu dàng và “đằm thắm”. Dáng hoa như chiếc chuông để ngược liền với cuống hoa rắn chắc mang lại vẻ cứng cáp, uy nghiêm. Tuy nhiên, hoa vẫn mang nét nhẹ nhàng bởi những cành lá xanh mướt cùng sắc hoa sặc sỡ. Vẻ đẹp “có nhu có cương”, mạnh mẽ nhưng vẫn tràn trề sức sống đã giúp Tulip trở thành loại hoa được nhiều người ưa chuộng trong các dịp Tết vài năm trở lại đây. 

hoa tulip dễ trồng ngày Tết
Nói về các loại hoa tết dễ trồng, Tulip là hoa mang “khí chất” hiện đại và “trẻ trung” nhất (Nguồn: Pixabay) 

Hoa Tulip đẹp về hình dáng, đa dạng về màu sắc. Tulip tượng trưng cho sự giàu có, tình yêu và sự vĩnh hằng. Hoa dễ trồng và phát triển tốt nhất trong đất màu mỡ, ít nước và ánh sáng từ trung bình đến yếu, không ưa gió mạnh

Hoa thược dược 

Nhắc đến các loại hoa dễ trồng dịp Tết, hoa thược dược là cái tên không thể bỏ qua. Hoa thược dược là loài hoa có nguồn gốc từ Mexico được du nhập vào nước ta. Hoa được trồng phổ biến từ thời Pháp thuộc và trở thành loài hoa quen thuộc trong ngày Tết tại nhiều vùng miền. 

Thược dược có 2 loại chính là hoa đơn và hoa kép. Tuy nhiên, hiện nay người ta vẫn ưa chuộng hoa thược dược kép nhiều hơn. Bởi giống hoa thược dược kép có nhiều cánh hoa xếp thành nhiều vòng khác nhau trông như chiếc lồng đèn rất đẹp mắt. 

Hoa thược dược có nhiều màu. Mỗi màu sắc của hoa lại mang một ý nghĩa khác nhau. Màu trắng của hoa tượng trưng cho sự tinh khôi, khiến người ta cảm thấy thư giãn, dễ chịu mỗi khi ngắm nhìn. Sắc vàng của hoa lại tượng trưng cho sự dồi dào, thịnh vượng. Màu tím của hoa lại là sự thủy chung, bền chặt trong tình yêu. 

hoa thược dược
Hoa thược dược có cánh nở bo lại như chiếc lồng đèn vô cùng đẹp mắt (Nguồn: Pixabay)

Hoa thược dược rất “dễ chịu”. Nhiệt độ “ưa thích” của hoa là từ 15 – 30 độ C, rất thích hợp với thời tiết ngày đầu năm của hầu hết các vùng trên cả nước. Ngoài ra, hoa còn tươi rất lâu (khoảng 1 tháng) nếu được trồng trong chậu. Thế nên đây cũng là một “ứng cử viên sáng giá” để bạn lựa chọn trồng trong dịp Tết này. 

Hoa thanh tú

Nếu bạn đã nhàm chán với các sắc hoa thuộc gam màu nóng. Sao không thử trồng hoa thanh tú – một trong các loại hoa dễ trồng dịp Tết. Sắc tím xanh độc lạ của hoa hứa hẹn sẽ “đổi gió” cho mùa Tết của bạn. 

Trong ngôn ngữ của các loài hoa, thanh tú được xem là loài hoa tượng trưng cho sự thanh khiết, bền bỉ, lạc quan. Trong phong thủy, hoa thanh tú được tin là sẽ mang lại cảm giác vui vẻ, phấn khởi, bình an cho gia chủ. 

hoa thanh tú dễ trồng dịp Tết
Sắc xanh của hoa thanh tú sẽ đổi gió cho vườn hoa xuân của gia đình bạn (Nguồn: Eva)

Hoa thanh tú tuy nhỏ nhưng rất hút mắt. Màu của hoa làm dịu đi cảm giác “nóng” trước những loài hoa sặc sỡ khác vào mùa xuân. Không những thế, hoa còn rất dễ trồng. Cây ưa nóng, rất thích hợp với khí hậu của nước ta. Khung nhiệt độ cây sinh trưởng phát triển tốt từ 20 – 30 độ C và nơi có ánh sáng hoàn toàn. 

Hoa phong lữ thảo 

Phong lữ thảo có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Đây là loài hoa đẹp thích hợp cho những ai muốn trồng hoa ngắn ngày dịp Tết. Cây hoa phong lữ là loài thân thảo, có chiều cao từ 15 – 30cm. Hoa có hình dáng đặc biệt. Các cánh hoa dài, đầu cánh rũ và bo lại với nhau. Cộng với sắc hoa đậm nhạt liên tiếp nhau tạo nên hiệu ứng lạ mắt thu hút mọi người. 

Hoa có nhiều màu sắc. Nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là hoa phong lữ thảo màu hồng và màu đỏ. Hoa Phong lữ màu hồng biểu trưng cho sự ưu ái; màu đỏ lại biểu tượng cho sự an ủi, vỗ về. Bên cạnh đó, sắc hoa phong lữ màu trắng còn tượng trưng cho tình bạn chân thành. 

Trong các loại hoa Tết dễ trồng, hoa phong lữ thảo là loài hoa chịu hạn tốt nhất. Như các loại hoa phía trên, hoa phong lữ thảo rất dễ trồng. Bạn chỉ cần đặt cây trong chậu có đất tơi xốp, thoáng mát và tưới 1-2 ngày/lần. Đặt hoa ở nơi có ánh sáng dịu nhẹ.  

hoa phong lữ thảo
 Phong lữ thảo màu đỏ tượng trưng cho sự an ủi, vỗ về (Nguồn: Hoavada) 

Hoa thủy tiên 

Thủy tiên là loài hoa có vẻ đẹp cao sang, thuần khiết. Chúng nhanh chóng ghi tên mình vào “từ điển” các loại hoa dễ trồng dịp Tết. Từ lâu, hoa thủy tiên xuất hiện trong không gian gia đình ngày Tết ở các khu vực miền Bắc. Đặc biệt là thủ đô Hà Nội. 

Hoa thủy tiên được ví như “chén ngọc đĩa ngà”. Khi nở, hoa có mùi hương tinh khiết, quyến rũ hơn so với một số loại hoa khác. Hoa thủy tiên có nhiều màu. Tuy nhiên, màu đỏ của hoa là màu được yêu thích nhất. Thủy tiên đỏ được ưa chuộng vào dịp Tết bởi ý nghĩa may mắn, cát tường. Theo phong thủy, màu đỏ của hoa giúp xua đuổi vận đen và hợp với tất cả mọi người. Nhất là người mệnh Hỏa. 

hoa thủy tiên
Hoa thủy tiên mang vẻ đẹp thuần khiết, “quý phái” (Nguồn: Pixabay) 

Hoa thủy tiên ưa ẩm, ưa sáng và “thích” được tưới nước thường xuyên. Nhìn chung, loài hoa này không khó chăm sóc và rất phù hợp với những ai yêu sự tinh tế, nhẹ nhàng cho những ngày đầu năm mới. 

Thế mới nói, Tết Nguyên đán là thời điểm hội tụ rất nhiều nét đẹp văn hóa của người Việt. Nào là trồng hoa; nào là tục gói bánh chưng ngày Tết; bày mâm ngũ quả đẹp; đi chùa đầu năm,… Tất cả đã minh chứng cho đời sống văn hóa tinh thần phong phú của người dân chúng ta. Một năm mới đã về, hãy bắt tay trang trí nhà cửa sao cho đẹp mắt bằng các loại hoa Tết dễ trồng được gợi ý trên nhé. Chúc bạn thành công khi trồng hoa ngắn ngày dịp Tết một năm mới thật nhiều niềm vui, vạn sự cát tường. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie