anh-bia-su-kien-khoa-hoc-cong-nghe-nam-2019

Các cột mốc về khoa học và công nghệ đáng nhớ năm 2019

Tiếp tục với series về các cột mốc đáng nhớ năm 2019. Nếu như ở bài trước bTaskee đã giúp bạn hồi tưởng lại những cảm xúc tự hào; khi các cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam giơ cao tấm huy chương vàng SEA Games danh giá. Hay những cảm xúc khâm phục đối với những cái truyền cho ta ngọn lửa cháy rực với tình yêu thiên nhiên và môi trường. Thì hôm nay bTaskee sẽ dẫn bạn đến với những trầm trồ thán phục về sự phát triển của khoa học và công nghệ trong năm 2019. Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh lướt xuống để điểm lại những cột mốc đáng nhớ về khoa học – công nghệ năm 2019.

Thế giới

Năm 2019 vừa qua, cả thế giới đã đón nhận khá nhiều thành tựu quan trọng; đặt nên dấu mốc lớn cho hành trình phát triển của cả nhân loại. Thế bạn có biết những dấu mốc đó là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến con người. Cùng bTaskee điểm qua những cột mốc đáng nhớ về khoa học công nghệ năm 2019. 

Ứng dụng công nghệ vào công tác bảo vệ môi trường

Môi trường vốn là vấn đề luôn được nhắc đến ở bất kỳ diễn đàn lớn nào. Bởi chúng ta đang đứng trước mất đi môi trường sống tự nhiên. Trước những vấn đề báo động về môi trường, các nhà khoa học đã hành động. Họ hành động bằng trí óc của mình với những sản phẩm, những dự án nhằm bảo vệ môi trường trái đất tự nhiên. 

  • Biến chai nhựa thành tay, chân giả cho người khuyết tật

Bạn không nghe nhầm đâu, với 5 chai nhựa thể tích 1 lít có thể tạo ra được 1 ống chân giả cho người khuyết tật. Được tạo ra bởi sự sáng tạo của nhóm nghiên cứu từ Trường ĐH De Montfort (Anh); sản phẩm này chỉ nặng bằng 40% các sản phẩm cùng lại khác trên thị trường. Và hơn thế nữa, chi phí để tạo ra và bán ra thị trường sản phẩm này thấp hơn các sản phẩm thông thường khác đến 500 lần.

chi-gia-cho-nguoi-khuyet-tat

  • Thành phố Sydney cam kết sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo

Sydney đã công bố kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo trị giá 40,8 triệu USD. Với mục đích nhằm thay thế các nguồn cung cấp điện trước đó. Nguồn năng lượng tái tạo với 75% từ gió và 25% từ mặt trời sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các công trình công cộng và các tòa nhà thuộc hội đồng thành phố. Theo tuyên bố của văn phòng chính phủ Sydney, dự án này giúp Sydney tiết kiệm được gần 340 nghìn USD mỗi năm. 

  • Khởi động dự án ‘siêu san hô’ cứu các rạn san hô khắp thế giới

Nhóm các nhà khoa học tại Seychelles đã bắt đầu khởi động dự án hồi phục một rạn san hô tại Ấn Độ Dương; được gọi là dự án “siêu san hô”. Dự án này nhằm giúp ngăn chặn tác động của nhiệt độ nước biển tăng. Các nhà khoa học đã trồng san hô trong một vườn ươm dưới nước và đưa chúng trở lại đáy biển với hy vọng chúng có thể chống lại quá trình “tẩy trắng san hô”.

Israel phát triển công nghệ tóm tắt văn bản bằng nhiều thứ tiếng

Đại học Ben-Gurion (Israel) đã công bố việc phát triển một công nghệ tự động tóm tắt các văn bản viết bằng nhiều ngôn ngữ. Bản tóm tắt tự động bằng công cụ mới khá giống văn bản tóm tắt do chính con người thực hiện. Hiện công nghệ này đã được thực hiện với 9 loại ngôn ngữ khác nhau. 

Trí tuệ ‘ảo’ cứu 700 người tự tử ‘thật’

Theo như công bố ngày 10/11, nhóm Tree Hole Rescue với hơn 600 tình nguyện viên tại Trung Quốc đã giúp cứu sống gần 700 người muốn tự tử từ khi được thành lập. Nhờ vào một phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên máy tính, họ phân loại các mức độ nguy hiểm từ chính các chia sẻ trên Weibo. Phân loại với 10 cấp độ khác nhau và đặt ra các biện pháp xử lý riêng trên từng mức độ. 

Phòng khám tự động, thay thế các bác sĩ trong khám và phát hiện bệnh

Các bệnh nhân sẽ không cần mất thời gian ngồi chờ ở bệnh viện cả ngày để làm các thủ tục khám bệnh phức tạp. Bệnh nhân chỉ cần bước vào “phòng khám tự động”, sau đó trình bày chính xác các triệu chứng bệnh với bác sĩ thông qua hệ thống mạng. Các bác sĩ sẽ luân phiên trực 24/7 để kết nối với người dùng bất cứ khi nào họ cần. Phòng khám này hiện đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Tampa ở bang Florida, Mỹ.

phong-kham-tu-dong

Giấc mơ ‘bay” không còn xa vời 

  • Uber triển khai dịch vụ ‘taxi bay’ ở New York

Vào ngày 3/10, Uber chính thức đưa vào hoạt động dịch vụ Uber Copter cho phép du khách trải nghiệm “taxi bay” bằng máy bay trực thăng. Hiện dịch vụ này chỉ mới được triển khai tại khu Manhattan của thành phố New York. Chuyến bay phục vụ quãng đường từ khu Hạ Manhattan đến sân bay quốc tế John F. Kennedy, kéo dài gần 8 phút với chi phí hơn 200 USD một người. 

taxi-bay-uber

  • Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên ở Mỹ

Wing đã trở thành công ty đầu tiên tại Mỹ cung cấp dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái. Cuộc thử nghiệm diễn ra tại thị trấn nhỏ Christiansburg thuộc bang Virginia. 22.000 cư dân sống tại đây đã có thể đặt mua các sản phẩm thường do FedEx vận chuyển. Từ thuốc men đến bánh kẹo, tất cả sẽ được giao tới tay họ thông qua máy bay không người lái.

van-chuyen-may-bay-su-kien-khoa-hoc-cong-nghe-2019

Vũ trụ rộng lớn và hành trình khám phá của con người

  • Nhộn nhịp trên mặt trăng

Trong khi NASA đang bận rộn cho công tác chuẩn bị đưa người trở lại mặt trăng vào năm 2024; thì các quốc gia khác đã thành công đưa các tàu vũ trụ không người lái khám phá những mặt tối của vệ tinh tự nhiên này. Cụ thể, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Chang’e-4 vào cuối năm 2018. Và đã chính thức đáp xuống Mặt Trăng vào tháng 1 năm 2019. Với nhiệm vụ khám phá phần tối của Mặt trăng lần đầu tiên trên thế giới. Ấn Độ đã phóng tàu Chandrayaan-2 lên Mặt trăng nhằm tìm hiểu về địa chấn, không khí và nhiệt độ trong lòng đất.

  • Hình ảnh chụp rõ nhất về hố đen đầu tiên – M87

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã chụp được hình ảnh rõ nhất của một hố đen, được gọi tắt với tên là M87. Nó nằm ở trung tâm của thiên hà Messier 87, cách chúng ta 55 triệu năm ánh sáng. 

ho-den-su-kien-khoa-hoc-cong-nghe-năm-2019

  • Chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên được tiến hành với phi hành đoàn NỮ

Hai nữ phi hành đoàn đã thực hiện thành công chuyến đi bộ ngoài không gian dài 5 giờ đồng hồ. Đánh dấu cột mốc là chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên được tiến hành bởi phi hành đoàn toàn nữ.

phi-hanh-doan-nu

Châu Á và Trung Đông được chiêm ngưỡng kỳ nhật thật cuối cùng trong thập kỷ

Hiện tượng nhật thực xảy ra vào cuối năm 2019 và cũng là cuối cùng của thập kỷ này đã diễn ra vào giữa trưa (theo giờ Việt Nam) ngày 26/12. Người dân ở nhiều nước tại khu vực châu Á, Trung Đông đã có dịp chứng kiến hiện tượng thiên nhiên thú vị này.

Việt Nam

Không chỉ các quốc gia khác trên thế giới đạt được những thành tựu lớn trong nền khoa học công nghệ nhân loại. Tại Việt Nam, các nhà khoa học, các kỹ sư tài năng cũng không hề thua kém. Khi đã có không ít những thành tựu tuyệt vời sau.

VinFast chính thức được bán tại Việt Nam

Từ năm 2018, Tập đoàn VinGroup đã khiến chúng ta không ngớt tự hào khi lần đầu tiên bước chân vào ngành chế tạo ô tô của thế giới. Đến năm 2019, những sản phẩm đầu tiên của VinFast chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam. Tại sự kiện ra mắt xe ở công viên Thống Nhất, VinFast đã chính thức công bố giá bán của các mẫu xe Fadil (423 triệu đồng), mẫu Lux A2.0 (1,366 tỉ đồng) và Lux SA2.0 (1,818 tỷ đồng). Kèm theo đó là lễ trao xe chính thức cho các chủ sở hữu xe đã đặt trước các dòng xe này của VinFast.

vinfast-su-kien-khoa-hoc-cong-nghe-2019

Việt Nam tự hào chào đón 2 mạng xã hội riêng Lotus và Gapo

Lotus đã gây được sự chú ý của người dùng và báo giới với màn ra mắt hoành tráng. Định hướng cho mình là mạng xã hội tất cả trong một, Lotus đã tạo nên được tiếng vang lớn khi được khá nhiều người kỳ vọng và đăng ký dùng thử ngay sau khi chính thức được khởi động.  

Mặc khác, Gapo đã tiên phong khuấy động lại tham vọng tạo dựng một mạng xã hội riêng cho người Việt, khi đã mạnh tay trong cho khoản đầu tư khủng từ công ty mẹ lên đến “500 tỷ đồng”. 

Thế nhưng, nhìn chung, cho đến hôm nay, thì 2 mạng xã hội này thật sự vẫn chưa nhận được nhiều thành công. Bởi còn có khá nhiều bất cập, nhưng đó chính là nền tảng để giúp chúng ta hy vọng về một tương lai sở hữu mạng xã hội riêng cho người Việt

lotus-gapo

Nhà thông minh nở rộ tại Việt Nam

Nhà thông minh đã chính thức có mặt tại Việt Nam vào khoảng hơn 10 năm trước. Nhưng mới thực sự quen thuộc những năm trở lại đây, khi khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 đã dần trở nên phổ biến. Với công nghệ này, cho phép bạn sử dụng smarthome để quản lý và điều khiển các thiết bị trong nhà từ xa như tắt, bật đèn, điều hòa, TV, giám sát an ninh…

nha-thong-minh

Phóng Thành Công Vệ Tinh MicroDragon

Vào lúc 8h55 phút theo giờ Việt Nam, ngày 18/1/2019; vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã chính thức tách khỏi tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản. Vệ tinh đã đi vào quỹ đạo và đã tiến hành nhiệm vụ của mình. MicroDragon nằm trong dự án giúp hỗ trợ theo dõi và phòng chống thiên tai do biến đổi khí hậu. 

Sử dụng flycam, khí cầu, mô hình bay phải khai báo, đăng ký

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã đưa ra thông báo kết luận sau hội nghị đánh giá  về nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không dân dụng của máy bay không người lái như flycam. Mặc dù, flycam hay các loại mô hình bay dân dụng khác mang đến nhiều lợi ích; nhưng xét trên phương diện về an ninh, an toàn hàng không dân dụng lại có nguy cơ đe dọa nguy hiểm. 

flycam-dang-ky-su-kien-khoa-hoc-cong-nghe-2019

Những cột mốc, những sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2019 đã khiến bạn trầm trồ, tự hào chưa? Đặc biệt với các tín đồ của đam mê khoa học – công nghệ thì chắc chắn đã không bỏ qua những thông tin quan trọng trên rồi đúng không? Với những dấu mốc quan trọng về khoa học công nghệ năm 2019; chính là những nền tảng phát triển cho nhân loại tương lai. Nền tảng cho một năm mới tràn ngập những phát minh, tiến bộ, bước tiến mới trong năm 2019. 

Xem thêm bài viết khác

Nhìn lại các cột mốc quan trọng trong năm 2019: Mục Thể thao và Sức khỏe

Ý nghĩa của các loại bánh truyền thống đón năm mới trên thế giới

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie