luộc gà

Bí quyết luộc gà ngon, đượm màu đẹp mắt

Chắc hẳn ai cũng biết cách luộc gà nhưng phải làm sao để có được cách luộc gà ngon, tức là gà luộc xong ăn ngọt thịt, da vàng và không bị nứt thì cần có bí quyết. Trong bài viết này bTaskee sẽ hướng dẫn bạn cách luộc gà ngon, nhanh chín vừa tiết kiệm được thời gian lại có món ăn hấp dẫn, đẹp mắt.

1. Nguyên liệu luộc gà

1 con gà thịt sẵn

100gr hành lá

1 củ gừng

1 thìa muối ăn

Hành khô

Nghệ

Mỡ gà

Lưu ý: Để có được món gà ngon, bạn phải chú ý ngay từ bước chọn gà. Gà được chọn phải là gà ta vì gà công nghiệp khi luộc sẽ mềm, ăn bở thịt. Nếu bạn mua gà sống thì chú ý những con gà còn khỏe, lông có màu bóng mượt và áp sát thân.

Với những con gà đã làm sẵn nên chọn gà có da màu vàng tự nhiên, da mỏng đều toàn thân, thịt gà săn chắc, phao câu nhỏ, mỡ gà bên trong không nhiều.

luộc gà
Nguyên liệu luộc gà phải được chọn thật kỹ để gà được vàng tươi và ngon lành (Ảnh: baomoi.com)

2. Sơ chế

Rửa gà với muối để da gà được sạch. Đặc biệt, khi rửa, cần rửa sạch tiết để làm nước luộc không bị đục và tiết bám đen vào da gà.

Khi luộc gà nên chọn nồi có kích thước vừa phải. Không nên chọn nồi quá to hoặc quá nhỏ vì dáng gà sau khi luộc sẽ không đẹp.

Gừng đập dập, chà thật nhẹ nhàng đều khắp bên ngoài và bên trong thân gà để tránh làm nứt da gà.

Bắt chéo cánh gà xuyên qua mỏ, nhét 2 chân gà vào phía sau bụng để tạo thế cố định cho gà, khi luộc xong gà sẽ có tư thế đẹp mắt hơn.

luộc gà
Sơ chế là một trong những bước rất quan trọng (Ảnh: baomoi.com)

3. Thực hiện

Cho gà vào nồi, cho nước lạnh phủ xâm xấp mặt thịt gà. Để gà chín đều và không bị nứt da bạn cần luộc gà bằng nước lạnh. Nếu luộc gà bằng nước sôi, sẽ dễ bị chín bên ngoài, sống bên trong, da gà bị nứt không đẹp mắt. Nếu là gà đông lạnh, cần rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Còn không, gà sẽ phải luộc rất lâu mới chín hoặc chỉ chín được phần bên ngoài.

Nhớ đặt phần bụng gà xuống bên dưới. Cho thêm vài củ hành tím và vài nhánh đầu hành lá vào luộc chung (có thể cho thêm gừng đập dập) để thịt gà dậy lên mùi thơm tự nhiên. Luộc lửa vừa, nhớ vớt bọt thường xuyên để thịt gà không bị dịnh bọt. Đến khi thấy nước luộc sôi lăn tăn thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất, luộc gà thêm 5 phút nữa. Theo cách này, phần thịt ở đùi gà sẽ không bị co tụt lên do nước sôi vì lửa quá lớn.

Tắt lửa, đậy nắp thêm 20 phút để thịt gà được chín hoàn toàn. Sau đó vớt gà ra cho vào thau nước đá lạnh để gà nguội hoàn toàn. Như vậy da gà sẽ giòn và căng mộng hơn rất nhiều. Nếu gà chưa nguội mà lấy ra khỏi nước sẽ dễ làm da gà bị xỉn màu và da gà bị khô.

Nghệ bỏ vỏ, đập cho giập nát. Mỡ gà thắng trên bếp để lấy nước mỡ, cho mỡ đó vào chén nghệ, trộn đều để màu vàng nghệ hòa vào nước mỡ.

Gà sau khi đã nguội hẳn thì thấm cho khô. Phết mỡ nghệ đều lên da gà để tạo màu vàng óng và sự căng mượt hấp dẫn.

luộc gà
Cho gà vào nồi, cho nước lạnh phủ xâm xấp mặt thịt gà và để phần bụng ở phía dưới (Ảnh: giadinh.blog)

Vậy là bạn đã có một món gà luộc đẹp mắt sẵn sàng lên mâm chiêu đã gia đình rồi đấy! Chúc các bạn thành công!

Bài đọc thêm

05 món ăn ngon giúp bạn chinh phục gia đình của mình

Chế biến món ăn chỉ với nồi cơm điện, tại sao lại không chứ?

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie