chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh

Bí kíp chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh

Đồ thủy tinh rất thông dụng mà chắc hẳn gia đình nào cũng sử dụng đến. Các vật dụng thủy tinh hiện nay được làm rất tinh tế và bày bán đẹp mắt. Tuy nhiên bạn nên chọn mua đồ thủy tinh như thế nào hoặc sử dụng ra sao cho lâu bền thì chắc hẳn không phải ai cũng biết đến. bTaskee sẽ dành tặng bạn những bí quyết chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh giúp chúng giữ được độ bền, đẹp và an toàn cho gia đình bạn.

Hãy tìm hiểu để bảo vệ cho đồ thủy tinh của bạn và biết cách sử lý khi chúng gặp một số vấn đề như có mùi hôi hoặc xỉn màu nhé.

Chọn đồ thủy tinh

Thủy tinh càng nhiều màu sắc càng chứa nhiều chì. Vì vậy điều đầu tiên khi chọn thủy tinh, bạn nên ưu tiên thủy tinh không màu, trong suốt. Bạn cũng có thể nhận biết thủy tinh nhiều chì bằng cách gõ vào chúng, những vật dụng ít chì và chất lượng tốt sẽ có tiếng vang rất tốt, ngược lại thì có âm thanh gần giống với âm thanh khi gõ vào vật dụng kim loại. Lượng chì nhiều trong những sản phẩm này có thể gây ngộ độc cho gia đình bạn, nhất là những thủy tinh không rõ nguồn gốc.

Để sử dụng lâu dài, bạn nên để ý, đừng mua những vật dụng bị lỗi như có bọc khí, bị dôi hay thiếu nguyên liệu vì sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng và dễ bị nứt vỡ. Nên lựa chọn những sản phẩm mỏng, nhẹ vì có khả năng giãn nở tốt hơn khi nhiệt độ thay đổi đột ngột.

chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh
Nên chọn đồ thủy tinh trong suốt thay vì nhiều màu sắc (Ảnh: meovat)

Để đồ thủy tinh được bền hơn

Để nâng cao khả năng chịu nhiệt đột ngột cho đồ thủy tinh, lúc mới mua về bạn cho chúng vào nồi nước lạnh có pha một ít muối rồi từ từ đun cho đến khi sôi. Sau đó tắt bếp đợi nước nguội rồi lấy đồ thủy tinh ra rửa lại bằng nước lạnh.

Khi rót nước sôi vào ly hay vật dụng thủy tinh, hãy để thêm vào đó một chiếc đũa hoặc muỗng kim loại. Kim loại dẫn nhiệt tốt sẽ nhanh chóng lấy đi bớt nhiệt của nước. Hoặc bạn cũng có thể lót 1 miếng khăn ẩm dưới đáy ly trước khi rót nước sôi vào, cũng giúp ly thủy tinh thoát nhiệt.

Đừng để đồ nóng vào vật dụng thủy tinh rồi cho vào tủ lạnh nhé, sẽ rất dễ bị vỡ đấy. Cũng không nên rót nước nóng vào ly khi ly đang lạnh hoặc vừa đựng đồ lạnh và ngược lại.

chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh
Cần chú ý trong việc chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh để chúng lâu bền hơn (Ảnh: MaryLiving)

Vệ sinh đồ thủy tinh

Không nên rửa đồ thủy tinh bằng máy rửa chén.

Khi đồ thủy tinh bị bám bẩn hay cặn lâu ngày, dùng bàn chải đánh răng lông mềm quẹt kem đánh răng chà lên chỗ bẩn đến khi sạch rồi dùng khăn ẩm lâu lại.

Khi cọ rửa cũng chú ý không dùng những vật sắt nhọn và để chúng va chạm nhau quá nhiều. Nên sử dụng vải mềm và các cây rửa chuyên dụng để vệ sinh đồ thủy tinh.

chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh
Nên dùng cây rửa, cọ thông dụng cho đồ thủy tinh nhé (Ảnh: AliExpress)

Làm sao cho đồ thủy tinh bóng sáng?

Pha bột mì với một ít nước rồi dùng hỗn hợp lâu đồ thủy tinh. Để vài phút rồi dùng giẻ mềm thấm nước lâu lại. Đồ dùng nhà bạn sẽ bóng sáng ngay lập tức.

Với thủy tinh bị ố hay xỉn màu, bạn dùng khăn ướt tẩm muối và chà nhẹ lên vùng cần làm sạch và rửa lại với nước.

chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh
Sử dụng những mẹo đơn giản giúp chúng giữ được độ sáng bóng như mới (Ảnh: Cooky)

Bảo quản như thế nào?

Không nên để úp ngược ly thủy tinh vì sẽ gây mùi khó chịu.

Khi cần cất giữ bạn nên bọc đồ thủy tinh bằng giấy báo, túi chống sốc và đựng trong thùng giấy. Và lưu ý rằng nên để cho đồ thủy tinh được khô ráo trước khi cất.

Khi thủy tinh bị bám mùi, bạn có thể dùng bã cà phê cho vào và để qua đêm. Bã cà phê sẽ lấy sạch mùi hôi khó chịu của chúng.

chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh
Chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh thật cẩn thận để bảo vệ chúng được tốt nhé (Ảnh: Womantalk)

bTaskee đã dành bạn tất tần tật cả cách chọn, sử dụng và bảo quản đồ thủy tinh như thế nào rồi. Hy vọng sẽ giúp ích được nhiều cho bạn nhé.

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie