xử lý tình huống trong bếp

Bạn đã thuộc 3 kĩ năng này để xử lý tình huống trong bếp chưa?

Bị phỏng dầu ăn, đám cháy từ dầu mỡ hay bình ga bị xì là rủi ro bạn có thể gặp phải khi nấu. Bỏ túi ngay cách xử lý tình huống trong bếp để phòng tránh kịp thời bạn nhé!

Tai nạn trong nhà bếp luôn xảy ra bất ngờ khiến bạn không thể lường được. Những gì bạn có thể làm là khiến tình huống nguy hiểm trở nên nhẹ hơn. Hãy tìm hiểu 3 kĩ năng xử lý tình huống trong bếp cùng bTaskee ngay.

Bỏng dầu ăn khi nấu

Bị bỏng dầu ăn khi nấu nướng là trường hợp mà các chị em nội trợ dễ gặp phải nhất. Nhẹ thì bị rát, nặng hơn chút sẽ nguy hại đến làn da, dẫn đến xuất hiện sẹo. Khi bị bỏng, bạn hãy lập tức rửa vết bỏng dưới vòi nước lạnh, sau đó dùng nước muối nhạt lau qua. Trong nước muối có chất khử trùng làm vết thương khỏi nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn bỏng nặng thì hãy đến ngay bệnh viện gần nhất để trị nhé!

Đám cháy từ dầu mỡ

Một chút sơ ý trong lúc nấu ăn vẫn có thể gây ra hỏa hoạn. Đối với đám cháy từ dầu mỡ, bạn tuyệt đối không được sử dụng nước để dập tắt bởi nó sẽ làm bén lửa mạnh hơn. Nhanh chóng tắt mọi thiết bị điện và di chuyển người thân đến nơi an toàn nhất. Đây là điều cơ bản nhất khi xử lý tình huống trong bếp lúc có đám cháy.

Hơn nữa, việc sử dụng vung kim loại đậy nắp chảo, xoong lại sẽ làm cho đám cháy bị thiếu oxy, lửa sẽ tự động tắt. Bạn cũng có thể sử dụng baking soda, bỏ càng nhiều thì lửa tắt nhanh hơn. Nếu đám cháy vượt ra tầm kiểm soát thì nhanh chóng gọi 114 bạn nhé!

xử lý tình huống trong bếp
Cần khắc phục đám cháy từ dầu mỡ ngay (Ảnh: haohut)

Bình ga bị xì hơi

Bình ga bị xì là tình huống không ai mong muốn tới bởi nó có thể gây ra những nguy hiểm không lường trước được. Để xử lý tình huống trong bếp như thế này, đầu tiên bạn hãy cắt nguồn cung cấp khí ga từ bình bằng việc đóng van đầu ga theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Sau đó, bạn cần sơ tán người thân trong nhà ra vùng an toàn. Tiếp theo, bạn hãy xử lý nguồn ga đã rò rỉ ra môi trường. Mở cửa thông thoáng và xua tan khí ga nhanh chóng cho đến khi căn phòng hết mùi ga mới an toàn. Cuối cùng bạn nên gọi điện cho nhân viên kỹ thuật để tiến hành kiểm tra lại bếp ga, thay thế linh kiện để đảm bảo an toàn.

Xử lý ngay khi bình ga bị xì (Ảnh: gaspetrolimex)

Nếu bạn xử lý tình huống trong bếp trở nên “nặng” hơn, đừng do dự mà nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh và gọi ngay phòng cháy chữa cháy khi mọi tình huống đi quá xa. Hãy luôn cần thận trong lúc thực hiện những món ăn ngon nhé!

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie