cách bảo vệ da tay

Bạn có biết các bệnh về da và cách bảo vệ da tay khi làm việc nhà?

Bệnh về da là một trong những vấn đề bạn có thể gặp phải khi làm việc nhà thường xuyên. Vậy, da tay thường gặp bệnh gì và cách bảo vệ da tay thế nào là đúng? Cùng bTaskee tìm hiểu nào!

Trong quá trình làm việc nhà, rất nhiều người chủ quan để tay tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa, gây tổn thương da tay, tệ hơn là nguy cơ về các bệnh da liễu.

Viêm da tiếp xúc kích ứng

Nguyên nhân gây bệnh: da tiếp xúc với chất gây kích ứng, những người bị viêm da thể tạng dễ bị viêm da kích ứng hơn.

cách bảo vệ da tay
Da tiếp xúc nhiều với hóa chất cũng gây ra bệnh (ảnh: emdep)

– Triệu chứng: trường hợp tiếp xúc với các chất gây kích ứng mạnh như axit hoặc kiềm, có thể gặp phản ứng viêm ngay sau vài phút hoặc vài giờ với biểu hiện đỏ da, phù nề, bóng nước kèm rát bỏng và đau nhức. Đối với các chất gây kích ứng nhẹ như nước, xà phòng, chất tẩy rửa trong vài tuần hoặc vài tháng, có thể làm da khô, ngứa, bong vẩy và nứt đau.

Viêm da tiếp xúc dị ứng

– Nguyên nhân gây bệnh: da viêm, ngứa do phản ứng dị ứng chất tiếp xúc với da, chất này được gọi là dị ứng nguyên. Các dị ứng nguyên thường gặp là kim loại (nickel, cobalt, chrome), kháng sinh (neomycine, bacitracine), chất bảo quản (paraben, phenoxylethanol…), cao su hoặc latex (chứa thiuram, carba mix), chất tạo mùi (cinnamic aldehyde), một số thực vật…

cách bảo vệ da tay
Ngứa tay do viêm da tiếp xúc dị ứng (ảnh: chuatrimedaymanngua)

– Triệu chứng: bệnh thường xuất hiện chậm, khoảng 12 – 72 giờ sau khi tiếp xúc và giảm dần nếu da không còn tiếp xúc với dị ứng nguyên nữa. Trường hợp cấp tính, da vùng viêm trở nên đỏ, sưng phù, mụn nước hoặc bóng nước kèm ngứa hoặc rát bỏng. Còn nếu  da khô, bong vẩy, nứt kèm ngứa và đau giống viêm da tiếp xúc kích ứng thì đó là trường hợp mạn tính.

Viêm da quanh móng mạn tính

Viêm da quanh móng chỉ tình trạng viêm da ở các nếp quanh móng, thường tiến triển chậm, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm và có thể gây tổn thương móng. Bệnh thường bắt đầu ở một nếp quanh móng, sau đó lan dần qua các nếp khác.

Nếp móng bị tổn thương sẽ sưng phù, đỏ, nhô cao và tách ra khỏi đĩa móng. Một số trường hợp có thể ấn ra mủ trắng, vàng hoặc xanh. Đĩa móng trở nên biến dạng và có rãnh ngang khi phát triển. Móng đổi màu vàng hoặc xanh và dễ gãy.

cách bảo vệ da tay
Vùng da quanh móng tay cũng có thể bị viêm (ảnh: tinmoi)

Viêm da quanh móng do Candida

Bệnh thường do nhiều vi sinh vật hoặc các bệnh gây viêm da khác gây ra như viêm da tiếp xúc, vẩy nến… Thường gặp nhất là sự kết hợp giữa vi nấm chủng Candida và vi trùng gram âm. Đây là bệnh lý hay thấy ở những người có bàn tay thường xuyên tiếp xúc với nước như nông dân, đánh cá, nội trợ…

Bảo vệ da bàn tay thế nào?

Để tránh những bệnh da tay không đáng có phía trên, chúng ta nên lưu ý một vài biện pháp bảo vệ tay, nhất là trong lúc làm việc nhà.

* Mang bao tay

Mang bao tay là một cách bảo vệ da tay, tránh tiếp xúc trực tiếp với các hoá chất kích ứng. Bạn nên chọn bao tay chống nước tốt và mang chúng trong bất kỳ hoạt động nào, kể cả lúc lột và vắt trái cây.

cách bảo vệ da tay
Dùng bao tay khi làm bất cứ việc nhà nào (ảnh: thuoctay)

* Rửa tay với nước ấm và xà phòng

Cách bảo vệ da tay là dùng nước ấm để rửa cho hết sạch xà phòng và lau khô tay nhẹ nhàng. Hãy tháo nhẫn khi làm việc nhà và trước khi rửa tay, tránh làm nặng thêm tình trạng viêm da.

* Thoa chất giữ ẩm mỗi ngày, ngay sau khi rửa tay

Sau khi rửa tay, cách bảo vệ da tay là bạn nên thoa chất dưỡng ẩm. Khi bị viêm da, nên thoa thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu, đừng tự ý thoa các loại kem hoặc thuốc khác vì chúng có thể gây kích ứng.

cách bảo vệ da tay
Dùng kem dưỡng ẩm và chống nắng cho đôi tay (ảnh: lamsao)

* Dùng kem chống nắng cho tay

Da tay không những dễ bị kích ứng mà còn rất nhanh bị lão hóa. Thoa kem chống nắng phổ rộng với SPF ≥ 30 mỗi ngày là cách bảo vệ da tay hiệu quả đấy!

Ngoài những cách bảo vệ da tay này, nếu bạn đã hoặc đang bị viêm da tay, đừng quên bảo vệ bàn tay ít nhất bốn tháng kể từ khi da đã lành.

Nguồn: vnexpress

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie