trẻ em thông minh

7 dấu hiệu cơ bản để nhận biết trẻ em thông minh

Nhiều người cho rằng trẻ em thông minh thường có bộ não lớn, chứa Iốt cao hoặc những ai thuận tay trái sẽ dễ trở thành thiên tài. Tuy nhiên, trong thực tế, những nhận định đó chưa hoàn toàn chính xác.

Vì nhiều thiên tài có bộ não hết sức bình thường, nhiều trẻ em sinh ra chỉ có một bán cầu não nhưng khi lớn lên vẫn trở thành những kiệt thế anh tài.

Cho nên, chúng ta không thể xác định trẻ em thông minh dựa trên những nhận định mơ hồ, bởi một trẻ em thông minh là một trẻ em được huấn luyện qua môi trường đào tạo và có năng khiếu bẩm sinh.

Thế nhưng dựa vào đâu để nhận ra một trẻ em thông minh?

1. Trẻ em thông minh có IQ cao

Trẻ em thông minh
Một số trẻ em thông minh có IQ lên tới 200 (Nguồn: Internet)

Thông thường, người ta sẽ dựa vào chỉ số IQ để đưa ra kết luận, liệu đây có phải là một đứa trẻ thông minh. Vì nhìn chung, những trẻ em thông minh sẽ có chỉ số IQ từ 130 trở lên.

2. Có những biểu hiện sớm hơn đứa trẻ khác

Trẻ em thông minh
Có những biểu hiện biết bò, ngồi, cười,… trước những đứa trẻ khác là trẻ đang có những biểu hiện của sự thông minh (Nguồn: Internet)

Nếu tinh ý nhận ra bạn sẽ phát hiện ra con mình là một đứa trẻ thông minh khi con bạn biết:

  • Ngồi trước 4 – 8 tháng
  • Bò trước 6 – 10 tháng
  • Nói rõ trước 9 – 12 tháng

Và trẻ biết đọc trước tuổi đến trường, biết một số từ khó, nói lưu loát và diễn tả rõ ràng những gì cần miêu tả so với những bạn bè đồng trang lứa xung quanh.

3. Phản ứng nhanh

Trẻ em thông minh
Trẻ em thông minh là trẻ em có sự nhạy bén (Nguồn: Internet)

Bé có những biểu hiện, trạng thái, phản ứng nhanh và nhạy bén với những chuyện kể, hình ảnh mà bạn mang lại trong lúc vui chơi hay hướng dẫn bé thì bạn nên vui mừng vì con bạn là một đứa trẻ thông minh. Tuy nhiên, đừng quá vui mừng mà chủ quan với bé nhé, dù có thông minh thế nào đi nữa bé cũng cần rèn luyện để phát triển tốt hơn.

4. Tưởng tượng

trẻ em thông minh
Một trẻ em thông minh luôn có trí tưởng tượng tuyệt vời (Nguồn: Internet)

Một đứa trẻ biết tưởng tượng là một đứa trẻ sáng tạo, có niềm đam mê với nghệ thuật sau này hoặc sẽ trở thành một kỹ sư, kiện tướng trong tương lai nếu bé còn kết hợp với những trò chơi đầy trí tuệ.

Các bậc phụ huynh nên chú ý, đừng quá lo lắng về trí tưởng tượng của trẻ mà hãy cùng con mang trí tưởng tượng của mình đi đúng hướng.

5. Thích chỉ huy

Trẻ em thông minh
Tố chất của một trẻ em thông minh, có tài lãnh đạo là thích chỉ huy và biết sắp xếp (Nguồn: Internet)

Thích chỉ huy mọi người và có sở trường sắp xếp lại đồ đạc trong nhà, phụ trách sắp xếp ghế ngồi cho các bạn trong lớp. Đây chính là biểu hiện của một người có đầu óc tổ chức và tư duy lãnh đạo.

6. Dễ bực mình

Trẻ em thông minh
Dễ bực mình là đặc tính của trẻ em thông minh, có tài lãnh đạo (Nguồn: Internet)

Bạn đừng quá lo lắng về những đứa trẻ dễ bực mình khi bị ép buộc hay trái ý. Những đứa trẻ dạng này thường thích sự tự do, tìm kiếm điều mới lạ, thích hòa vào đám đông mà không hề sợ hãi. Điều này cho thấy, bé nhà bạn có thể trở thành tài năng nghệ thuật, nhà hùng biện hay một nhà xã hội trong tương lai.

7. Tò mò

Trẻ em thông minh
Hãy cùng bé giải đáp những thắc mắc của mình để giúp bé phát triển trí thông minh hơn nữa (Nguồn: Internet)

Có lẽ, nhiều bậc phụ huynh rất bực bội vì phải giải đáp hết thắc mắc này tới thắc mắc khác của con mình. Tuy nhiên, nếu là cha mẹ thông minh bạn sẽ nhận ra ngay chỉ có trẻ em thông minh, muốn học hỏi, tìm tòi, khám phá mới đặt ra nhiều câu hỏi tại sao như vậy. Lúc này, bạn nên biết cách ứng xử với bé, hướng dẫn bé, cùng bé tìm câu trả lời.

Quan sát xem con bạn có nhưng biểu hiện trên không nhé! Nếu con bạn có một trong những biểu hiện trên thì chúc mừng bạn, gia đình bạn đã có được một đứa trẻ thông minh. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt trẻ em có năng khiếu và trẻ em thông minh thiên bẩm.

Với trẻ em thông minh thiên bẩm, nó sẽ thể hiện khả năng hơn người ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Còn đối với trẻ em có năng khiếu, nó sẽ thể hiện rõ rệt ở một tài năng mà nó có được so với những đứa trẻ khác.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie