200605-cach-lam-sach-giay-the-thao

7 Cách Giặt Giày Thể Thao Sạch Tinh Tươm Như Mới

Giày thể thao là loại giày mà bất kỳ ai cũng sở hữu vài đôi vì sự tiện dụng. Đa phần giày thể thao đều được làm từ các chất liệu có khả năng thấm hút tốt. Giúp thấm hút mồ hôi khi người sử dụng thường vận động nhiều hơn các loại giày khác. Nên chúng khá dễ bị bẩn và có mùi, nhất là khi đi đi mưa. Chính vì bạn nên giặt giày thể thao định kỳ và đều đặn.

Giặt giày thể thao không khó nhưng nếu không biết cách, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn với các loại vết bẩn dính trên giày. Đặc biệt, nếu sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để loại bỏ nhanh các vết bẩn dính trên giày, đôi giày của bạn sẽ xuống cấp nhanh chóng. Bạn cần phải biết cách làm sạch giày thể thao đúng cách. Để vừa có thể loại bỏ được các vết bẩn vừa có thể bảo đảm chất lượng của đôi giày. Dưới đây là một số cách mà bTaskee sẽ gợi ý giặt giày thể thao đơn giản khá hữu ích mà bạn có thể tham khảo.

I. Cách giặt giày

1. Vệ sinh sơ với khăn giấy ướt

Đối với các vết bẩn vừa mới dính lên giày, bạn nên nhanh chóng xử lý chúng. Để tránh trường hợp giày bị ố vàng khi bị dính bẩn lâu ngày. Khi phát hiện ra giày bị bẩn, bạn nên nhanh chóng dùng khăn ướt lau sơ bề mặt vết bẩn. Khăn ướt sẽ giúp lấy đi bớt vết bẩn và việc giặt giày của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bạn nên chọn khăn giấy không cồn để đảm bảo khi lau khăn giấy ướt sẽ không ảnh hưởng đến giày của bạn. Đặc biệt là nếu bạn mang giày da hoặc da lộn.

2. Làm sạch giày và dây giày

Nếu đôi giày thể thao của bạn bị dính bùn đất, bạn nên để giày khô hẳn trước khi giặt. Hãy đập nhẹ đôi giày xuống nền hoặc mặt phẳng để bùn đất trên giày rơi ra. Hoặc dùng bàn chải khô để chải đều toàn bộ giày sau đó tháo dây giày và giặt giày.

3. Các bước cơ bản để giặt giày thể thao

  • Bước 1: Làm ướt giày.
  • Bước 2: Làm sạch giày bằng dung dịch tẩy rửa. Nhiều bạn hay có thói quen cho giày vào ngâm trong dung dịch tẩy rửa. Tuy nhiên đây lại là điều cấm kị khi giặt giày thể thao vì sẽ khiến giày nhanh bay màu.
  • Bước 3: Làm sạch giày bằng nước sạch. Bạn cần xả sạch giày bằng nước sạch và đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các chất tẩy rửa trong quá trình làm sạch. Bạn nên xả lại bằng nước ấm và sau đó là nước lạnh để các chất tẩy rửa trôi hết
  • Bước 4: Phơi giày. Bạn nên phơi giày trong bóng râm để giày không bị bạc màu. Nếu là giày trắng bạn cực lỳ cẩn thận khi phơi. Vì giày trắng rất dễ tích tụ vết ố sau khi giày khô. Để tránh tình trạng này, bạn nên đắp 1 lớp giấy ăn lên toàn bộ bề mặt giày. Sau khi đắp bạn có thể làm ẩm lớp giấy này và đem phơi khô trong mát. Chỉ tháo lớp giấy này ra khi giặt thật khô.

II. Một số mẹo giặt giày thể thao nhanh và sạch 

1. Sử dụng bàn chải đánh răng và nước rửa chén

200605-lam-sach-giay-bang-ban-chai-va-nuoc-rua-chen

Bàn chải đánh răng luôn là ứng cử viên số 1, khi bạn cần loại bỏ những vết bẩn cứng đầu nằm sâu trong các ngóc ngách. Mà loại bàn chải thông thường không thể làm sạch được. Bạn có thể tận dụng những chiếc bàn chải đánh răng cũ để vệ sinh giày. Bạn chỉ cần pha loãng nước rửa chén và nước ấm để tạo thành đun dịch tẩy rửa, nhúng bàn chải vào dung dịch xà phòng và tiến hành vệ sinh. Không dùng các loại xà phòng có chất tẩy mạnh như Omo, Tide hay thuốc tẩy. Cách này có thể mất thời gian những sẽ tuyệt đối ăn toàn với đôi giày của bạn.

2. Sử dụng bàn chải và kem đánh răng

200605-lam-sach-giay-bang-ban-chai-và-kem-đanh-rang

Không chỉ có tác dụng làm sạch các vết bẩn trên giày, kem đánh răng còn có thể đánh bay các vết ố vàng nhẹ trên đôi giày của bạn. Cách làm sạch này khá đơn giản, bạn chỉ cần làm ướt giày sau đó bôi kem đánh răng lên và dùng bàn chải đánh răng chà kỹ là được. Với các vết bẩn cứng đầu, hãy bôi kem đánh răng lên, để yên trong khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó mới tiến hành chà sạch và rửa sạch lại bằng nước ấm để loại bỏ lượng kem đánh răng thừa.

3. Sử dụng bàn chải và hỗn hợp xà phòng dạng thỏi, nước rửa chén và xà phòng rửa tay

200605-lam-sach-giay-bang-hon-hop-xa-phong

Hỗn hợp từ nước, xà phòng dạng thỏi, nước rửa chén và xà phòng rửa tay được xem là hỗn hợp làm sạch giày thể thao an toàn tuyệt đối. Các chất tẩy rửa này đều không quá mạnh nên không thể làm hỏng giày. Đồng thời chúng có thể loại bỏ nhiều vết bẩn từ vết bùn đất, nước bẩn cho đến các vết dầu mỡ hoặc thức ăn… Làm ướt giày và nhúng giày vào hỗn hợp này và tiến hành chà, mọi vết bẩn dính trên giày sẽ được làm sạch.

4. Sử dụng bàn chải đánh răng kết hợp baking soda và giấm

200605-lam-sach-giay-bang-hon-hop-giam-va-baking-soda

Giấm và baking soda đều là 2 loại chất tẩy rửa vô cùng hiệu quả và hoàn toàn không hề độc hại kho sử dụng. Ngoài tác dụng làm sạch, chúng còn rất có ích khi có thể giúp loại bỏ các vết ố cũng như khử mùi cho đôi giày thể thao của bạn. Bạn cho một ít baking soda vào chén sạch sau đó hòa thêm 1 ít giấm để tạo thành hỗn hợp sệt, làm ướt giày và bôi hỗn hợp này lên giày.

Khi giày bị bẩn nhiều, bạn nên để hỗ hợp này trên giày khoảng 20 phút. Hoặc để chúng khô rồi mới tiến hành vệ sinh. Còn đối với các vết bẩn không nghiêm trọng lắm bạn có thể dùng bàn chải chà ngay khi bôi. Sau khi làm sạch hỗn hợp giấm và baking soda trên giày, bạn nên làm sạch giày với nhiều nước.

5. Sử dụng chanh tươi

200605-lam-sach-giay-bang-chanh

Dùng chanh tươi để vệ sinh giày thể thao được xem là một trong những cách “chữ cháy” tức thời khi giày bị bám các vết bẩn dễ làm sạch. Cắt đôi quả chanh và chà xát chúng lên bề mặt giày sau đó làm sạch lại bằng nước. Tuy nhiên, nếu giày của bạn bị dính các vết bẩn nghiêm trọng và lâu ngày thì tốt nhất bạn nên tìm cách khác. Vì tính axit trong chanh khá yếu nên không thể làm sạch các loại vết bẩn này.

6. Dùng cục tẩy (cục gôm)

200605-lam-sach-giay-bang-tay

Nghe có vẻ khá lạ lùng, tuy nhiên tẩy bút chì lại là dụng cụ làm sạch rất hiệu quả với một số vết bẩn trên giày thể thao. Nhất là với các loại giày bằng cao su, nhựa dẻo, đặc biệt là phần đế giày. Hãy thử dùng cục tẩy chà sát vào các vết bẩn ở phần đế. Kết quả mang lại sẽ làm bạn khá ngạc nhiên đấy.

7. Sử dụng cồn hoặc rượu

200605-lam-sach-giay-bang-con

Cồn hoặc rượu đều là những chất có khả năng tẩy sạch cao. Nên người ta hay dùng nó để loại bỏ một số vết bẩn cứng đầu trên giày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng loại có nồng độ cồn vừa phải. Hoặc pha loãng chúng vì nếu độ cồn cao sẽ ảnh hưởng không tốt đến giày. Bạn hòa một ít cồn với dầu gội đầu/xà phòng, chú ý pha thật loãng, chấm dung dịch này lên giày và chà sạch bằng bàn chải. Bạn cũng có thể thấm trực tiếp dung dịch cồn pha loãng vào bông và chà xát lên vết bẩn. Sau khi dùng cồn tẩy vết bẩn trên giày thể thao, bạn chỉ cần giặt sạch lại giày bằng nước.

III. Những lưu ý khi giặt giày thể thao

  • Không nên giặt giày thể thao liên tục, hãy vệ sinh chúng 1 tháng/lần. Hoặc 3 tuần/ lần nếu bạn mang chúng thường xuyên.
  • Hãy giặt giày bằng tay, máy giặt sẽ khiến đôi giày bạn mất phom dáng và mau hư hơn.
  • Không nên làm khô giày bằng máy sấy vì nhiệt độ cao sẽ khiến giày co lại.

Nếu sau khi giặt sạch, giày của bạn vẫn có mùi hôi, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để khử mùi hôi giày:

  • Dùng giấy báo: Hãy vò giấy báo và nhét chúng vào trong giày. Giấy báo sẽ hút hết mùi hôi và trả lại cho bạn một đôi giày sạch sẽ và thơm tho.
  • Dùng Baking hoặc phấn rôm: Được biết đến như một cách loại bỏ mùi giày cực hiểu quả. Bạn chỉ cần rắc ít phần rôm hoặc baking soda vào giày và để chúng qua đêm. Sau đó đổ bột thừa ra khỏi giày là mùi hôi sẽ biến mất.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể cho bã trà, cà phê hoặc giấy báo vào trong giày để hút mùi hôi.

Hy vọng những mẹo giặt giày thể thao này sẽ giúp ích ít nhiều cho bạn khi làm sạch đôi giày của mình. Đừng quên chia sẻ với chúng tôi nếu bạn có cách nào hữu ích hơn nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie