day tre ung xu voi nguoi giup viec

3 tuyệt chiêu dạy trẻ ứng xử với người giúp việc

Để dạy trẻ ứng xử với người giúp việc phải lễ thì cha mẹ cần làm gì? Cùng bTaskee tìm hiểu ngay với 3 bí quyết sau!

Sự có mặt của người giúp việc nhà sẽ giúp làm giảm đi một phần áp lực công việc để bạn chăm sóc gia đình tốt hơn cũng như có nhiều thời gian thời gian cho bản thân. Tuy nhiên, cũng sẽ phát  sinh nhiều chuyện phức tạp, không chỉ giữa chủ nhà với người giúp việc mà còn là cách ứng xử của con trẻ đối với người giúp việc đáng tuổi chị, tuổi dì hay thậm chị là bà của mình. Vì vậy, ba mẹ dạy trẻ ứng xử với người giúp việc là điều rất cần thiết.

1. Trở thành tấm gương cho con

Cách ứng xử của mỗi đứa trẻ phụ thuộc rất nhiều vào gia đình và phương pháp giáo dục con cái của chính các bậc làm cha, làm mẹ. Do đó, không ai khác ngoài cha mẹ là người có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự hình thành tư duy, trí tuệ và nhân cách của con trẻ qua sự tiếp xúc hàng ngày.

Dạy trẻ ứng xử với người giúp việc cũng như vậy, cha mẹ tôn trọng người giúp việc, chắc chắn con cũng học tập và làm theo. Vì vậy, bạn cần xây dựng một mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng người giúp việc của gia đình.

dạy trẻ ứng xử với người giúp việc
Cha mẹ phải trở thành tấm gương cho con (ảnh: duanvinpearl)

2. Cách ứng xử hàng ngày cần phải thận trọng

Khi giao tiếp với nhau, bạn nên khéo léo cách nói chuyện, đối xử với người giúp việc. Cần thể hiện sự tôn trọng, không được tỏ thái độ khinh bỉ. Nếu muốn yêu cầu họ làm việc gì, cần dùng từ ngữ tế nhị, tránh những từ ngữ ra lệnh, quát tháo. 

Trẻ con rất hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng nên bé sẽ bắt chước theo cách hành xử của cha mẹ, tạo ra những hành vi ứng xử tiêu cực, có thái độ xem thường, buông ra những lời thiếu tế nhị, thiếu tôn trọng với người giúp việc mà rất khó để cha mẹ kiểm soát.

dạy trẻ ứng xử với người giúp việc
Cư  xử lịch thiệp với người giúp việc (ảnh: yeutre)

3. Chỉ dẫn trẻ phải tôn trọng người giúp việc

Để trẻ có những hành vi ứng xử tốt đẹp, tránh mâu thuẫn với người giúp việc, không những cha mẹ phải là tấm gương mà cũng cần dạy con cách cư xử tôn trọng với người giúp việc. Hãy luôn nhắc con cách gọi dạ bảo vâng, không được nói trống không thiếu chủ ngữ, không được quát tháo, phải biết nghe lời và không quên nói lời cảm ơn trước sự giúp đỡ của người giúp việc.

dạy trẻ ứng xử với người giúp việc
Dạy con phải tôn trọng người giúp việc (ảnh: phunuthoinay)

Điều đáng lưu ý là phụ huynh phải giúp trẻ luôn xem người giúp việc như một thành viên trong gia đình, đối xử đúng mực, gần gũi, quan tâm chia sẻ. Từ đó, con sẽ có tình cảm gắn bó, thân thiết hơn và biết lựa chọn cách ứng xử hợp lý trong mọi tình huống.

Nguồn: dichvugiupviec

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie