thực phẩm tự nhiên

Những loại thực phẩm tự nhiên giúp bạn tỉnh táo mà không cần cà phê

Cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi là tình trạng chung khi cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ. Và thứ mà nhiều người tìm đến để tìm lại sự tỉnh táo khi gặp vấn đề này chính là cà phê. Trong nhiều trường hợp, cà phê đúng là sẽ giúp bạn vượt qua cơn buồn ngủ, tuy nhiên, nhiều lúc nó sẽ là tác nhân chính làm mọi chuyện tồi tệ hơn.

Dưới đây, bTaskee sẽ gợi ý cho bạn những loại thực phẩm tự nhiên giúp bạn tỉnh táo làm việc mà không cần uống dù chỉ là 1 ngụm cà phê.

1. Bột yến mạch

thực phẩm tự nhiên
Bột yến mạch nhiều năng lượng, giúp bạn “tỉnh như sáo” (Ảnh: thanhnien.vn)

Đây là loại thực phẩm tự nhiên giàu năng lượng, có chỉ số glycemic thấp (chỉ số glycemic, hay là chỉ số GI, chỉ số đường huyết của thực phẩm là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường) – một thước đo cơ thể hấp thụ carbohydrate nhanh chóng và biến chúng thành nhiên liệu như thế nào.
Ăn bột yến mạch vào buổi sáng giúp bạn no lâu, cung cấp năng lượng cho cơ thể cả buổi sáng, giúp bạn tập trung hoàn toàn tinh thần cho công việc.

2. Nước

thực phẩm tự nhiên
Nước luôn là vị cứu tinh cho những người hay đau đầu (Ảnh: toana.vn)

Uống nước giúp đánh thức cơ thể nhanh hơn và khiến bạn cảm thấy mọi việc tốt hơn, giảm căng thẳng và đau đầu. Uống nước vào buổi sáng là một thói quen chúng ta cần duy trì vì nước giúp đầu óc tỉnh táo, giúp bộ não hoạt động hiệu quả từ đó tránh tình trạng buồn ngủ khi làm việc.

3. Giấm táo pha nước và mật ong

thực phẩm tự nhiên
Giấm táo pha mật ong được xem là phương pháp dân gian giúp mọi người tỉnh táo, tập trung (Ảnh: suckhoevadoisong24h.com)

Hỗn hợp được pha từ 2 loại thực phẩm tự nhiên này được nhiều người xem là thức uống tăng cường sinh lực và là phương pháp dân gian nhiều người hay dùng. Thức uống này giúp bạn có sức khỏe tốt hơn, dẻo dai và tập trung hơn khi làm việc. Nên nếu cảm thấy uể oải, bạn nên thử uống 1 cốc giấm nước pha nước và mật ong ngay nhé!

4. Hạt chia

thực phẩm tự nhiên
Hạt Chia không những tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa (Ảnh: chiaseeds.com.vn)

Hạt Chia giàu chất béo omega-3 giúp thúc đẩy não, tránh mệt mỏi. Ngoài tác dụng chính này, hạt Chia có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa trong khi vẫn giữ nước và giúp bạn tỉnh táo.

5. Rau xanh

“Ăn nhiều rau xanh hữu cơ tươi là một trong những cách tốt nhất để tăng mức năng lượng” – Kathy Stricker, một nhà tư vấn dinh dưỡng và chứng nhận dinh dưỡng tại Reading, Pennsylvania (Mỹ) cho biết. Bởi lẽ, rau xanh chứa rất nhiều vitamin B, giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

6. Bạc hà

thực phẩm tự nhiên
Mùi bạc hà và quế giúp giảm thiểu bất an, lo lắng (Ảnh: cayhoacanh.com)

Các nhà khoa học ở bang West Virginia (Mỹ) phát hiện ra rằng, thỉnh thoảng ngửi mùi hương từ bạc hà hoặc quế sẽ tăng sự tỉnh táo, giảm mệt mỏi, nhất là đối với những người phải làm việc với cường độ cao.

Khi tổ chức thì nghiệm cho 1 nhóm người ngửi bạc hà và quế, mỗi người ngửi mùi bạc hà 15 phút một lần, mỗi lần 30 giây trong khi đang ngồi lái xe mô phỏng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người này được ngửi mùi bạc hà thì sự mệt mỏi, lo lắng và bất an tiêu giảm đáng kể, trong khi sự tỉnh táo thì gia tăng ấn tượng.

(Theo Rodalesorganiclife)

Bài đọc thêm

Tác hại của nghệ mà bạn cần biết để tránh nhận hậu quả không tốt

Các loại rau tính mát mà bạn nên biết

Tác hại của việc uống trà khi chưa ăn sáng

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie