tăng chiều cao

Mách mẹ bí quyết giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội

Chiều cao của trẻ phát triển phụ thuộc vào chỉ hơn 20% do di truyền, còn lại tới gần 80% do các yếu tố khác như chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, thể dục thể thao… Để phát triển chiều cao của trẻ tối đa nhất, cần xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao và từ đó có những tác động phù hợp, điều chỉnh hợp lý giúp trẻ đạt được tầm vóc lý tưởng. Nào hãy cùng bTaskee khám phá những phương pháp giúp tăng chiều cao vượt trội cho các bé bên dưới đây mà các mẹ nên chú ý để áp dụng hiệu quả cho con mình.

1. Chế độ dinh dưỡng

Sự tăng trưởng thể chất, tầm vóc của trẻ chịu tác động trực tiếp của chế độ dinh dưỡng. Dinh dưỡng đóng góp đến 32% vào việc tăng chiều cao của trẻ. Bữa ăn của trẻ cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: đạm (chiếm 10-15% tổng năng lượng), tinh bột (chiếm 60-65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm 10% tổng năng lượng) và vitamin và khoáng chất.

Muốn đem lại hiệu quả tối đa, có thể bổ sung các sản phẩm hỗ trợ như thực phẩm chức năng, giúp trẻ cao thêm từ 4,9 – 7,3cm nếu sử dụng đúng và phù hợp. Nên lựa chọn sản phẩm chứa đa dạng các khoáng chất cần thiết cho sự dài ra của xương như Canxi, Kẽm, Magie, Đồng, Mangan, Boron, Silic, chondroitin, DHA, đặc biệt là Canxi dạng nano giúp hấp thu tốt hơn và hạn chế tình trạng táo bón, sỏi thận. Quan trọng nhất là Vitamin D và MK7 giúp hấp thu và chuyển hóa các khoáng chất vào tận xương, nhờ đó xương sụn dài ra nhanh, luôn chắc khỏe và dẻo dai.

tăng chiều cao
Dinh dưỡng đóng góp đến 32% vào việc tăng chiều cao của trẻ (Ảnh: nanocanxi.vn)

2. Thể dục thể chất đúng cách

Tập luyện thể thao một cách khoa học làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khiến hormon tăng trưởng (GH) tiết ra nhiều hơn, giúp tăng trọng khối xương khi trưởng thành. Tuy nhiên, phải tập thể thao đúng cách mới đạt được hiệu quả tăng chiều cao như mong muốn. Thời gian tập tối thiểu là 1 tiếng/ngày, với cường độ vừa phải và tăng dần. Nếu thời gian ngắn hơn và chỉ vận động nhẹ nhàng như đi bộ, maratong thì không có tác dụng. Nhưng nếu cường độ tập quá căng thẳng sẽ làm tổn thương dây chằng và hệ cơ, gây phản tác dụng.

tăng chiều cao
Tập luyện thể thao một cách khoa học làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể (Ảnh: baophunu.vn)

3. Ngủ đủ giấc

Hầu hết để đạt tới sự tăng trưởng tối ưu, trẻ cần được tạo điều kiện ngủ đủ giấc vào ban đêm và ngủ một giấc ngắn vào ban ngày. Nếu có giấc ngủ ban đêm lành mạnh, những đứa trẻ sẽ kích thích các yếu tố tăng trưởng tốt nhất, khiến cơ thể được thư giãn tối ưu.

Theo bác sĩ Tường Vi – viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng, giai đoạn từ 10-12h đêm là lúc các hormone tăng trưởng tiết ra mạnh mẽ nhất. Chính vì vậy, việc cho trẻ ngủ sâu trong thời gian này sẽ giúp các con nhận được nhiều hormone tăng trưởng, hỗ trợ tối đa cho việc tăng cao của trẻ. Khi đi ngủ, cha mẹ nên cho con mặc đồ thoáng, giảm các tiếng ồn và ánh sáng, cho con uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ khoảng 30 phút để con ngủ ngon và sâu hơn.

tăng chiều cao
Nếu có giấc ngủ ban đêm lành mạnh, những đứa trẻ sẽ kích thích các yếu tố tăng trưởng tốt nhất (Ảnh: camnangsuckhoe.vn)

4. Giữ tinh thần thoải mái cho trẻ

Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Khoa học Sức khỏe tại Đại học Jönköping và Khoa Khoa học Sức khỏe tại Đại học Linköping của Thụy Điển cho thấy: sự gia tăng căng thẳng (stress) kéo dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống miễn dịch của trẻ, làm giảm lưu thông máu, rối loạn nồng độ của hormone tuyến giáp gây suy giảm quá trình phát triển của chiều cao và hệ thần kinh. Do đó, cách tăng chiều cao cho trẻ tốt nhất là tạo một không gian sống thoải mái và tinh thần luôn vui tươi.

tăng chiều cao
Cách tăng chiều cao cho trẻ tốt nhất là tạo một không gian sống thoải mái và tinh thần luôn vui tươi (Ảnh: plus.google.com)

5. Hướng dẫn con duy trì tư thế thích hợp

Tư thế đi đứng ngồi cũng là một điều quan trọng để tăng chiều cao cho trẻ. Nếu không duy trì tư thế đúng, cột sống sẽ bị bóp méo hoặc bị suy yếu khiến bé không chỉ đối mặt với vấn đề chiều cao mà còn đối mặt với vấn đề tư thế trong tương lai. Do đó, cha mẹ bé nên luôn dạy và khuyến khích con ngồi, đi đứng đúng cách.

Hãy chắc chắn rằng trẻ thích đi bộ, không mang vác vật nặng…Giúp đỡ trẻ xây dựng các thói quen lành mạnh và lối sống tốt sẽ giúp mang lại kết quả lâu dài cải thiện chiều cao cho con lâu dài khi con bước vào tuổi dậy thì – thời kỳ tăng trưởng tối ưu của cơ thể.

tăng chiều cao
Tư thế đi đứng ngồi cũng là một điều quan trọng để tăng chiều cao (Ảnh: plo.vn)

“Trẻ em như búp trên cành” hãy là những phụ huynh thông thái, nắm vững các giai đoạn phát triển, phương pháp tập luyện, sinh hoạt điều độ và bổ sung cho con hệ dinh dưỡng tối ưu, tăng cường canxi, vitamin D và MK7 để giúp con tăng chiều cao tối đa, sức khỏe thật tốt và luôn vui vẻ trong cuộc sống.

Bài đọc thêm

Những phương pháp giáo dục trẻ em từ 1 đến 5 tuổi phổ biến hiện nay

Cách phòng bệnh mùa hè cho trẻ em

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie