quat-dieu-hoa

Quạt điều hòa có thật sự tốt như lời quảng cáo của các của hàng điện máy?

Trong những ngày nắng nóng, quạt điều hòa là mặt hàng bán chạy nhất ở các cửa hàng bán đồ điện máy, điện gia dụng. Được giới thiệu là sản phẩm giúp làm mát không khí trong nhà, có giá thành phải chăng, lại tiết kiệm điện nên nhiều người coi đây là giải pháp thay thế cho máy lạnh. Nhưng theo các chuyên gia điện lạnh, quạt điều hòa lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hạn chế nhất định.

1. Quạt điều hòa là gì?

Quạt điều hòa là thiết bị làm mát không khí bằng hơi nước, quạt gồm: một tấm màng làm mát, một máy bơm và quạt động cơ lớn giúp hút không khí nóng từ môi trường vào. Sau khi máy quạt hút không khí vào, không khí sẽ được làm mát khi đi qua tấm làm mát, sau đó sẽ được thổi ra bên ngoài.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-quat-dieu-hoa
Quạt điều hòa hoạt động trên nguyên lý khá đơn giản (Ảnh: bTaskee)

Khi được hỏi về khả năng làm giảm nhiệt độ không khí từ 5 – 15 độ C của quạt điều hòa, nhiều chuyên gia điện lạnh cho rằng điều này là không có cơ sở với điều kiện khí hậu của nước ta. Máy hoạt động với cơ chế làm mát bằng cách dùng nước chứ không phải làm lạnh nên chỉ có thể giảm nhiệt độ phòng xuống từ 5 – 7 độ là tối đa. Khi độ ẩm cao, quạt điều hòa chỉ có khả năng làm mát như quạt bình thường đồng thời bổ sung thêm độ ẩm, khiến không khí không quá khô, nóng mà thôi.

2. Ưu và nhược điểm

Trên quảng cáo của các hãng điện máy, quạt điều hòa được giới thiệu là 1 thiết bị “đa zi năng” với nhiều ưa điểm vượt trội. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì không chỉ có ưu điểm, thiết bị này còn có vô vàn khuyết điểm chết người dưới đây:

Ưu điểm

  • Quạt điều hòa có giá khá rẻ từ 2 – 5 triệu, bạn đã có thể mua được 1 chiếc quạt làm mát có công suất làm mát 1 căn phòng rộng từ 15 – 20 mét.
  • Dễ dàng di chuyển tới mọi vị trí trong nhà, không phải đóng kín cửa khi dùng máy lạnh.
  • Quạt có cấu tạo đơn giản nên không tiêu tốn điện năng nhiều, mức tiêu thụ chỉ khoảng 1/7 so với mức tiêu thụ điện của máy lạnh.
  • Vì quạt dùng hơi nước để làm mát không khí nên hơi mát không gây ra hiện tượng mất nước, khô da, như khi sử dụng máy lạnh.
  • Quạt có tốc độ làm  mát trong phòng có diện tích nhỏ nhanh.
  • Một số dòng máy có khả năng làm sạch không khí.
  • Dễ tháo, lắp và vệ sinh. Bạn có thể tự vệ sinh tại nhà mà không cần gọi thợ vệ sinh máy lạnh như khi dùng máy lạnh.

Nhược điểm

  • Với các phòng có diện tích lớn hơn 20 mét , quạt điều hòa cỡ nhỏ không thể làm lạnh cả phòng được và phải mua các loại quạt có công suất lớn hơn. Những loại quạt lớn như thế có giá cao hơn và khá nặng để di chuyển.
  • Quạt điều hòa không thể tùy chỉnh nhiệt độ lên xuống linh động như máy lạnh.
  • Quạt dùng nước để làm lạnh không khí nên tiêu tốn khá nhiều nước, 20 lít để làm mát từ 4 – 8 giờ; nếu quạt có công suất lớn hơn thì lượng nước bắt buộc phải dùng lớn hơn.
  • Bạn phải thay nước sau mỗi lần quạt hết nước, nếu để quạt hết nước quạt sẽ hoạt động như 1 quạt gió thông thường.
  • Quạt sẽ gây tiếng ồn khi hoạt động nên không thích hợp cho các gia đình có người già, trẻ nhỏ. Quạt có công suất càng lớn tiếng ồn càng to
  • Cần kiểm tra bộ phận chứa nước thường xuyên để tránh trường hợp lăng quăng, vi khuẩn sinh sôi. Vệ sinh định kỳ các bộ phận của máy, tránh nấm mốc phát triển.
  • Không thích hợp với những vật dụng dễ bị hư hỏng bởi độ ẩm, cần lưu ý để tránh hư hỏng bàn tủ bằng gỗ trong nhà. và những thiết bị điện tử đắt tiền.

Với những ưu, nhược điểm của quạt điều hòa phía trên, bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định mua. Có rất nhiều người sau khi mua sản phẩm này thì không chịu được tiếng ồn của máy, khiến đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng. Khi thử máy ở các cửa hàng bạn cần chú ý nghe kỹ vì rất có thể máy có làm ồn nhưng đã bị những âm thanh khác át đi nên bạn không thể nghe thấy được. Đặc biệt, vì làm mát không khí bằng nước nên không khí sẽ có nhiều hơi nước, khi dùng lâu bạn rất dễ mắc 1 số bệnh về đường hô hấp, xương khớp khi sống lâu trong môi trường ẩm.

Bài đọc thêm

Những vị trí lắp đặt máy lạnh tốt cho sức khỏe và tài vận trong gia đình

Truy tìm nguyên nhân khiến máy lạnh bật tắt đột ngột khi đang sử dụng

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie