uong-gi-mat-gan-het-mun

Uống gì mát gan, hết mụn đẹp da trong mùa hè

Nóng gan là một bệnh lý phổ biến ở người trưởng thành, gây suy giảm chức năng thải độc và chuyển hóa các chất . Để cải thiện tình trạng này, người ta thường tìm đến các loại thức uống có tính hàn bên cạnh việc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Vậy uống gì để mát gan, hết mụn? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của bTaskee!

1. Vì sao da mụn nên uống nước mát gan?

Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể chúng ta. Gan tiếp nhận và chuyển hóa tất cả các chất dinh dưỡng có từ thức ăn, ổn định đường huyết và là nơi thanh thải độc tố, chuyển hóa thuốc, tạo và dự trữ năng lượng.

nong-gan-la-nguyen-nhan-gay-ra-mun
Nóng gan là nguyên nhân gây nên mụn nhọt trên cơ thể (Nguồn: Soha)

 Nóng gan là tình trạng gan bị rối loạn chức năng cấp tính. Nếu chức năng gan suy giảm sẽ tích trữ độc tố, lâu ngày làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khiến cho da trở nên sạm đen, thiếu sức sống, dễ nổi mụn nhọt, mụn trứng cá và mề đay.

Do đó, ngoài việc phải uống 2 lít nước lọc mỗi ngày, chúng ta nên bổ sung thêm các loại nước mát để có thể có được làn da sáng khỏe, sạch mụn. Bởi nước mát là loại nước được nấu từ cỏ hay các loại thảo dược tự nhiên, chúng khi được kết hợp với nhau nấu thành thức uống có tác dụng làm mát và giải độc gan, tiêu trừ cảm giác bứt rứt, khó chịu trong người, tăng cường lọc thải các chất cặn bã có hại ra ngoài cơ thể,..

Vậy nên nước mát chính là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi “ Uống gì mát gan, hết mụn” đấy.

2. Các loại nước mát gan

Nước mát gan bao gồm nhiều loại nước khác nhau từ những nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm, đảm bảo an toàn và đặc biệt cách làm vô cùng đơn giản. Dưới đây là 3 cách nấu nước mát đơn giản tại nhà, cùng ghi chép lại và thực hiện ngay hôm nay bạn nhé!

2.1. Nước sâm bí đao

Từ rất lâu, sâm bí đao được biết đến với tác dụng mát gan, thanh nhiệt cơ thể. Vì bí đao có tính bình, chứa rất nhiều nước, vitamin C, B1, B6 giúp hấp thu các khoáng chất, kìm hãm sự phát triển của sắc tố melanin, giảm tình trạng lão hóa, da thâm sạm, tàn nhang, giúp da sáng mịn, căng bóng. Đặc biệt trong bí đao không có chứa chất béo và đường, nên nước sâm bí đao cũng có tác dụng làm đẹp dáng, giữ eo thon và phòng chống một số căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch.

bi-dao-co-tac-dung-lam-mat-gan
Bí đao có tác dụng mát gan, thanh nhiệt cơ thể (Nguồn: baokhanhhoa.vn)

Nguyên liệu:

  • 750 gr bí đao 
  • 20 gr thục địa 
  • 1 quả la hán quả 
  • 100 gr mía lau 
  • 10 lá lá dứa 
  • 100 gr đường phèn

Cách nấu:

Bước 1:

Chuẩn bị và rửa sạch các nguyên liệu trên. Bí đao cắt thành từng khoanh nhỏ với độ dày khoảng 2cm. Thục địa cắt thành từng miếng nhỏ. La hán quả bẻ làm 4 phần.

Bước 2:

Mía lau chẻ ra làm 4 rồi xếp vào nồi, sau đó xếp các khoanh bí đao và cuối cùng là thục địa và la hán quả. Cho vào nồi 3 lít nước lọc và đun trên bếp với lửa vừa.

Bước 3:

Khi nước trong nồi sôi thì giảm lửa nhỏ đun trong vòng 1 tiếng, mở nắp và cho lá dứa vào đun sôi trong vòng 10 phút sau đó tắt bếp. Nếu trong quá trình nấu, thấy nước vơi bớt bạn có thể châm thêm nhưng tối đa chỉ 1 lít nước thôi nhé.

Bước 4:

Vớt bỏ phần bã và lọc lại bằng rây để loại bỏ phần cặn ở dưới nồi.

Bước 5:

Thêm đường phèn tùy vào khẩu vị của gia đình, nên cho đường khi nước còn nóng để đường tan nhanh hơn. 

Nước sâm bí đao có thể bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 2 ngày kể từ ngày nấu. Vì bí đao có khả năng cung cấp độ ẩm cho da tốt nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, vì trong nước sâm bí đao có la hán quả và thục địa, đây là 2 loại thảo dược có tính hàn mạnh nên lạm dụng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Do đó, mỗi ngày bạn chỉ nên uống 2-3 cốc nước bí đao là tốt nhất nhé.

2.2. Nước sâm rong biển

Có một ly nước sâm rong biển trong chuỗi ngày nóng bức để hạ nhiệt cho cơ thể thì quả là tuyệt vời đúng không nào. Với hàm lượng chất dinh dưỡng có trong rong biển như vitamin, canxi, protein và khoáng chất,…cùng với sự kết hợp của những loại nguyên liệu khác như la hán quả, cây thuốc dòi,  cây mã đề,…thì đây chắc chắn sẽ là nước uống mát gan trị mụn “thần thánh” cho các chị em.

nuoc-sam-rong-bien-tot-cho-suc-khoe
Sự kết hợp giữa rong biển và các loại thảo dược mang đến cho bạn một loại thức uống tuyệt vời (Nguồn: beptruong.edu.vn)

Nguyên liệu:

  • 100 gram rong biển 
  • 200 gram đường phèn 
  • 2 quả la hán quả 
  • 50 gram râu bắp 
  • 50 gram lá thuốc giòi 
  • 10 gram bông cúc 
  • 60 gram bông ngò 
  • 50 gram cây mã đề

Cách thực hiện:

Bước 1:

Ngâm 100gr rong biển với gừng trong 500ml nước khoảng 20 phút để khử bớt mùi tanh, sau đó rửa sạch 2-3 lần với nước sạch sau đó vớt ra.

Bước 2:

Đập dập 2 quả la hán quả sau đó cho vào một chiếc túi lọc.

Bước 3:

Cho vào nồi 2,5 lít nước sôi sau đó cho rong biển và la hán quả vào, nấu với lửa liu riu trong vòng 40 phút để ra hết chất. Cuối cùng cho bông ngò, bông cúc, râu bắp, lá thuốc dòi và lá mã đề vào nấu cùng.

Bước 4:

Cho thêm 200gr đường phèn hoặc tùy chỉnh theo tùy khẩu vị, nấu khoảng 20 phút rồi tắt bếp.

2.3.  Nha đam đường phèn 

Khi đặt ra câu hỏi “uống gì mát gan, hết mụn”, thì đa số các chị em đều nghĩ ngay tới nha đam đường phèn – một loại nước mát có hương vị thơm ngon, dễ uống và cách làm thì cực kì đơn giản. Ngoài ra, trong nha đam có chứa các loại vitamin nhóm B, vitamin C, các khoáng chất và nhựa của nha đam có khả năng kháng khuẩn cao nên nha đam có tác dụng ngăn ngừa mụn cực kì hiệu quả. 

nha-dam-co-tac-dung-lam-mat-gan
Nha đam có chứa nhiều vitamin nhóm B, vitamin C và các khoáng chất nên có tác dụng ngăn ngừa mụn hiệu quả (Nguồn: Pixabay.com)

Nguyên liệu:

  • 1 kg nha đam 
  • 50 gram lá dứa 
  • Nước cốt chanh 
  • 300 gram đường phèn 
  • 1 muỗng cà phê muối 

Cách thực hiện:

Bước 1:

Gọt sạch vỏ nha đam sau đó cắt thành hạt lựu, rửa sạch với nước nhiều lần để loại bỏ phần nhớt vàng trong nha đam, nhớ bỏ sạch vỏ để tránh tình trạng bị ngứa sau khi ăn nhé. 

Bước 2:

Sau khi đã rửa sạch nhớt, đem nha đam ngâm với 200ml nước lạnh pha với 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng nước cốt chanh trong vòng 15 phút. 

Bước 3:

Vớt nha đam ra để ráo nước, sau đó trộn với 100gr đường phèn trong 15 phút để nha đam thấm ngọt.

Bước 4:

Cho vào nồi 2,5 lít nước và 200gr đường phèn và nấu trong lửa vừa để tan hết đường, sau đó cho thêm lá dứa, nấu sôi khoảng 15 phút để mùi thơm của lá dứa quyện vào nước đường.

Bước 5:

Cho nha đam vào khuấy đều trong 10 phút, có thể thêm muối nếu muốn đậm đà hơn. Để nguội và bảo quản trong tủ lạnh. 

nuoc-nha-dam-tot-cho-suc-khoe
Nước nha đam đường phèn là đáp án hoàn hảo cho “uống gì mát gan, hết mụn” (Nguồn: Dr.khoe)

Nha đam đường phèn không chỉ là loại nước mát làm mát gan, hết mụn, mà đây còn là nước “thần dược” có tác dụng dịu mát da và cơ thể phụ nữ, nhất là trong những ngày nắng nóng oi bức. Ngại gì mà không nấu thử ngay món nước mát ngon, bổ rẻ này đúng không nào!

3. Tác hại của việc uống nước mát không đúng cách

Mặc dù nước mát hỗ trợ chức năng gan giải độc hiệu quả, thế nhưng không nên quá lạm dụng chúng. Do có công dụng giải khát, làm mát phế vị, nhiều loại thảo dược trong nước mát còn có tác dụng lợi tiểu, thế nên sử dụng lâu ngày các chất này có thể làm cơ thể mất cân bằng điện giải, tăng khả năng đào thải, kém hấp thu các chất cần thiết như Ca, K,..

Đối với thể chất người bệnh thuộc hàn, mà thường xuyên sử dụng các loại nước mát thanh nhiệt sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây ra bệnh tiêu chảy, chân âm hao tổn, mất tân dịch…Do đó, cơ thể cần được giữ cân bằng hàn nhiệt để nâng cao sức khỏe, hạn chế bệnh tật.a

4. Những lưu ý khi dùng nước mát gan

nuoc-mat-gan
Không nên sử dụng nước mát quá thường xuyên (Nguồn: nhathuoc365.vn)

Khi nóng trong người, cơ thể thường hay khó chịu, bứt rứt, tiểu ít, da khô nứt và xuất hiện nhiều mụn nhọt,.. do đó, chúng ta có thể sử dụng nước mát để thay thế nước lọc thông thường. Tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi cơ thể mắc bệnh cấp tính hay mạn tính, cần phải được chỉ định và sử dụng đúng mức.
  • Những người mắc bệnh đái tháo đường không nên sử dụng nước mát có thành phần mía lau.
  • Đối với những người suy thận mạn tính, tránh các loại nước mát có chứa các ion và các vi chất khó kiểm soát hàm lượng, vì nó có thể khiến cho tình trạng suy thận nặng hơn.
  • Phụ nữ có thai và người già cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước mát.
  • Người khỏe mạnh cũng không nên uống nước mát liên tục hằng ngày. Chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn, thay đổi nhiều loại nước khác nhau để chúng phát huy công dụng tốt hơn.

Trên đây là một số công thức nấu nước mát ngon đơn giản tại nhà. Câu hỏi “Uống gì mát gan, hết mụn” không còn là vấn đề khiến ta đau đầu mỗi khi tìm kiếm những loại thức uống làm đẹp da nữa. Chỉ vài thao tác đơn giản đã có ngay cho mình loại nước mát giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Cùng bTaskee theo dõi tại đây để lưu lại cho mình những công thức làm đẹp hay ho nhé! Chúc các bạn thành công.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie