tri-mun-an-bang-mat-ong

Trị mụn ẩn bằng mật ong hiệu quả ngoài sức tưởng tượng

Mụn ẩn tuy không gây mất thẩm mỹ nhưng lại là loại mụn rất khó trị. cũng sẽ gây tác hại nghiêm trọng cho da nếu nhân mụn cư trú trong da lâu ngày. Nhưng chị em không phải lo vì ngay dưới đây bTaskee sẽ mách bạn cách trị mụn ẩn bằng mật ong – thần dược cho làn da mụn. 

Mụn ẩn là gì? 

Mụn ẩn là loại mụn không viêm đỏ, sưng tấy hay làm mủ, đau nhức nhưng nó nằm sâu dưới nang lông của da. Loại mụn này có nhân mụn màu trắng đục, nhỏ li ti. Mụn ẩn không mọc riêng lẻ mà chúng sẽ tập trung lại với nhau thành từng cụm nên khiến bề mặt da sần sùi khi chạm vào. Tuy loại mụn này không gây mất thẩm mỹ như các loại mụn có mủ, sưng đỏ. Nhưng những mảng mụn sần sùi cũng sẽ khiến bạn rất khó chịu khi chạm vào bề mặt da. 

mun-an-duoi-da
Mụn ẩn không gây đỏ, sưng tấy và thường mọc thành từng cụm (nguồn: Freepik)

Nguyên nhân hình thành mụn ẩn

Loại mụn này hình thành chủ yếu là do sự bít tắc của lỗ chân lông. Những bụi bẩn, dầu nhờn trên da không được làm sạch triệt để nên đã tích tụ dưới da và hình thành mụn. Cụ thể, khi da bạn thường xuyên gặp những điều này thì chắc bạn đã có những nốt mụn ẩn cư trú ở đâu đó rồi đấy: 

  • Vệ sinh da không sạch 
  • Lạm dụng mỹ phẩm
  • Nội tiết tố thay đổi
  • Tác động của bụi bẩn trong môi trường bên ngoài.

khong-khi-o-nhiem
Không khí và các yếu tố bên ngoài ô nhiễm sẽ làm cho mụn ẩn dễ hình thành (nguồn: Pixabay) 

Mụn ẩn có tự hết không?

Mụn ẩn này sâu dưới da nên các sản phẩm trị mụn đỏ viêm thông thường sẽ không có tác dụng. Nhưng không phải vì thế mà bạn có thể làm ngơ nó. Bởi nếu không chữa trị và lấy cồi mụn ra thì lâu dần mụn sẽ ăn sâu vào da, tạo nên những lỗ trống mà chúng ta thường gọi là rỗ. Vì ở sâu dưới da nên khả năng mụn ẩn tự hết là không có. Để làn da bị mụn ẩn trở về trạng thái mình thường thì bạn phải áp dụng các cách dưỡng da cùng với chế độ ăn uống khoa học. Và mật ong chính là một trong những gợi ý hàng đầu mà các nàng mụn ẩn cần lưu tâm đấy. Theo dõi tiếp bài viết để xem mật ong có chất gì mà lại có thể trị mụn ẩn nhé. 

Dưỡng chất gì trong mật ong có thể trị mụn ẩn

mat-ong
Mật ong có tác dụng làm đẹp cho da hiệu quả (nguồn: Pixabay)

Đầu tiên phải nói đến là chất chống oxy hóa trong mật ong. Mật ong có nồng độ nguyên chất, % chiết xuất từ thiên nhiên càng cao thì lượng chất chống oxy hóa trong nó càng nhiều. Ngoài ra, vitamin C cũng có rất nhiều trong mật ong. Chính nhờ sự kết hợp của chất chống oxy hóa và vitamin C mà mật ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm cực mạnh.

Thế nên, mật ong sẽ giúp làn da giảm bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài môi trường xâm nhập, tích tụ trên da và sinh ra mụn ẩn cũng như ngăn chặn quá trình lão hóa của da. Không chỉ có thế, lượng lớn vitamin C trong mật ong còn có khả năng dưỡng ẩm cho da rất tốt. Vậy nên, khi thường xuyên đắp mặt nạ, dưỡng da bằng sản phẩm có thành phần mật ong thì làn da sẽ được cung cấp đủ độ ẩm và trở nên mịn màng, tràn đầy sức sống. 

Ngoài ra, khi nhắc đến mật ong thì không thể không nhắc đến axit malic, axit alpha hydroxy và các enzyme. Một khi chúng kết hợp với nước thì sẽ tạo thành một chất có khả năng khử trùng, làm sạch sâu da đến tận các lỗ chân lông. Chính vì thế, các nang lông không bị bí tắc nên nguy cơ hình thành mụn ẩn cũng giảm. 

Cách dùng mật ong để trị mụn ẩn 

Nếu bạn đã hiểu rõ mụn ẩn là gì, nó hình thành như thế nào và bạn cũng biết mật ong có những chất gì có thể giúp ta trị mụn ẩn hiệu quả thì chúng ta bắt tay ngay vào tìm hiểu các công thức trị mụn ẩn bằng mật ong thôi nào. Bạn phải biết cách dùng đúng thì mới có thể phát huy tối đa tác dụng thần kỳ của mật ong đấy.

Đắp mật ong nguyên chất 

Như đã nói ở trên, trong mật ong nguyên chất có chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C và các axit có tác dụng làm sạch sâu da, hạn chế bít tắc lỗ chân lông nên có thể hạn chế cũng như cải thiện tình trạng của da đang bị mụn ẩn. 

mat-ong-nguyen-chat
Mật ong nguyên chất là một loại mặt nạ tốt cho da (nguồn: Freepik)

Cách đắp mặt nạ mật ong nguyên chất cũng rất đơn giản nhưng bắt buộc bạn điểm cần lưu ý là phải tẩy trang, rửa mặt thật sạch trước khi đắp mặt nạ bạn nhé. 

Bước 1:

Rửa mặt sạch với nước ấm. 

Bước 2:

Lấy lượng mật ong vừa đủ và đắp lên da trong 20 phút.

Bước 3:

Rửa mặt lại với nước ấm rồi rửa với nước lạnh 1 lần nữa để lỗ chân lông được thu nhỏ. 

Mật ong và tinh bột nghệ 

Cũng giống như mật ong, tinh bột nghệ cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và curcumin có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Vậy nên, khi kết hợp mật ong và tinh bột nghệ sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, bụi bẩn và các chất nhờn gây viêm nhiễm trên da, giúp đẩy nhân mụn ra ngoài cũng như hạn chế nguy cơ hình thành mụn ẩn. Ngoài ra, chất curcumin trong tinh bột nghệ còn khả năng giúp làm chậm quá trình lão hóa, làm mờ và xóa các vết thâm do mụn cực kì hiệu quả. 

tinh-bot-nghe-mat-ong
Mật ong và tinh bột nghệ là thần dược cho làn da mụn 

Để có thể trị mụn ẩn bằng mật ong và tinh bột nghệ hiệu quả nhất thì bạn áp dụng cách sau đây nhé. 

Bước 1: Rửa sạch nghệ, gọt vỏ và xay nhuyễn lấy phần nước cốt tinh bột nghệ. 

Bước 2: Bạn rửa mặt thật sạch bằng nước ấm rồi thoa hỗn hợp đã pha lên da. Đặc biệt thoa kỹ ở phần có nhiều mụn và vết thâm nhé. 

Bước 3: Để hỗn hợp này thấm vào da trong 10 – 15 phút rồi rửa sạch mặt lại với nước ấm và sữa rửa mặt. Nhớ dùng nước ấm để loại bỏ phần tinh bột nghệ bám trên da để da không bị vàng bạn nhé. 

Đẩy mụn ẩn bằng mật ong và chanh

Trong chanh đặc biệt chứa nhiều vitamin C giúp chống lão hóa cùng nhiều axit và các chất chống oxy hóa. Chính vì thế, khi kết hợp với mật ong có cùng tính chất và thành phần thì khả năng giúp da kháng khuẩn, trị mụn lại càng công hiệu hơn. Tuy nhiên, bên cạnh vitamin C giúp cấp ẩm và dưỡng da thì chanh cũng có rất nhiều axit nên khi dùng thường xuyên hỗn hợp này cần chú ý phải có kèm theo những biện pháp bảo vệ da trước ánh nắng trực tiếp của mặt trời bạn nhé. 

tri-mun-voi-chanh-mat-ong
Mật ong và chanh giúp trị mụn ẩn hiệu quả (nguồn: lamdepsuckhoe.com)

Cách tạo nên hỗn hợp trị mụn ẩn thần thánh bằng mật ong và chanh: 

Bước 1: Vắt lấy nước cốt của 1 quả chanh và trộn cùng 3 thìa mật ong để tạo thành hỗn hợp có độ sệt vừa phải. 

Bước 2: Rửa sạch mặt với nước ấm và lau lại bằng khăn bông khô. Bạn lấy hỗn hợp này thoa đều lên mặt trong khoảng 15 phút. 

Bước 3: Rửa sạch mặt với nước ấm rồi rửa lại với nước lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông, hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập nang lông và gây mụn ẩn. 

Kết hợp mật ong và bột quế

Cả 2 loại: mật ong và bột quế đều có tác dụng khử trùng rất hiệu quả nên được dùng rất nhiều khi chiết xuất mặt nạ dưỡng da. Và đặc biệt đối với mụn ẩn, loại mụn hình thành do da không được làm sạch, lỗ chân lông bị bít tắc thì công dụng khử trùng da của mật ong và bột quế lại rất hiệu quả khi điều trị mụn ẩn. Ngoài ra, thành phần vitamin C có nhiều trong mật ong cũng có thể giúp da phục hồi tốt hơn. 

bot-que-va-mat-ong-tri-mun-an
Bột quế và mật ong có khả năng khử khuẩn tuyệt vời (nguồn: Freepik)

Để tạo nên mặt nạ từ mật ong và bột quế thì bạn cần có: 1 thìa cà phê mật ong và 1 thìa cà phê bột quế. Sau đó, thực hiện tuần tự theo các bước: 

  • Trộn bột quế và cà phê với nhau theo tỷ lệ trên 
  • Rửa mặt thật sạch và đắp hỗn hợp này lên da trong khoảng 15 – 20 phút, đặc biệt chú ý đắp đều hỗn hợp ở vùng có nhiều mụn ẩn
  • Rửa mặt sạch lại với nước ấm và nước lạnh để lỗ chân lông được se khít. 

Mật ong và táo tươi 

Táo được biết đến nhiều với công dụng giữ dáng nhưng thật ra nó còn có một công dụng khác mà ít ai biết, đó chính là giúp dưỡng da, trị mụn. Bởi vì trong táo chứa rất nhiều vitamin cũng như chất chống oxy hóa. Khi kết hợp táo và mật ong, hỗn hợp này cũng có tác dụng tương giấm táo – thần dược trị mụn ẩn. Sự kết hợp này sẽ làm cho các chất chống oxy hóa trong táo phát huy công dụng mạnh mẽ, kháng viêm, khử khuẩn tốt hơn cho da. Ngoài ra, vitamin C dồi dào trong 2 loại này cũng sẽ giúp chậm đi quá trình lão hóa da, giúp cấp ẩm và làm sáng màu da hơn. 

tri-mun-bang-tao-va-mat-ong
Táo và mật ong không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp trị mụn, đẹp da (nguồn: Freepik)

Để táo và mật ong trị mụn ẩn hiệu quả nhất, bạn nên áp dụng công thức dưới đây. Đầu tiên, nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là 1 quả táo và 2 thìa mật ong. 

Bước 1:

Rửa sạch táo, gọt bỏ vỏ và thái nhỏ, cho vào máy xay nhuyễn để lấy nước. 

Bước 2:

Lấy mật ong trộn vào nước ép táo và trộn đều lên nhưng không cần quá nhiều mật ong, hợp hợp cũng không cần quá sệt đâu nhé. 

Bước 3:

Thoa đều hỗn hợp lên trên da trong 15 phút, đặc biệt thoa nhiều hơn ở vùng da mụn. 

Bước 4:

Rửa sạch mặt lại với nước. 

Lưu ý khi dùng mật ong trị mụn ẩn 

Trị mụn ẩn bằng mật ong sẽ thực sự hiệu quả nếu bạn làm đúng cách. Cách pha chế các loại mặt nạ này tuy không khó nhưng sẽ có một số lưu ý riêng cần thực hiện để tránh gây ra những tác động xấu cho da bạn nhé. 

Đầu tiên, đối với việc dùng mật ong, vì có chất chống oxy hóa và một lượng axit nên khi dùng thường xuyên, bạn cần có biện pháp bảo vệ làn da trước ánh nắng và tác động của môi trường bên ngoài nhé. Đặc biệt là khi bạn dùng kết hợp phương pháp trị mụn ẩn bằng mật ong và chanh. Bởi vì trong chanh chứa lượng lớn axit. 

ve-sinh-da-mat
Vệ sinh da thật sạch để hạn chế mụn ẩn hình thành (nguồn: Freepik)

Thứ hai, nguyên nhân chính hình thành mụn ẩn là do da không được vệ sinh sạch, lỗ chân lông bị bít tắc. Thế nên, khi đắp mặt nạ mật ong thì bạn phải vệ sinh da thật sạch cả trước và sau khi đắp nhé. 

Trị mụn ẩn bằng mật ong chỉ có một vài lưu ý như vậy thôi, cách tạo nên mặt nạ cũng không khó. Chính vì thế, các nàng hãy lưu ngay công thức về để thực hiện 2 – 3 lần/tuần để da mình không còn bị mụn ẩn li ti đeo bám nữa nhé. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie