Tác dụng thần kì của ngải cứu với da

Nhắc đến ngải cứu, người ta nghĩ ngay đến một nguyên liệu nấu ăn hay một vị thuốc quý. Ít ai biết đến loại cây này còn được xem là “thần dược” cho phái đẹp, đặc biệt với những làn da mụn, sần sùi,… Vì vậy, tác dụng của ngải cứu với da thực tế ra sao? Hãy bắt đầu tìm hiểu nhé!

Công dụng của ngải cứu với da

Ngải cứu được được sử dụng rộng rãi trong Đông y với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: an thai, điều hòa kinh nguyệt, cảm cúm, ho, đau họng, đau nhức xương khớp,… Còn đối với làn da, ngải cứu cũng có nhiều công dụng tuyệt vời.

Ngải cứu giúp trị mụn

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh cùng với bụi bẩn và tế bào chết gây bít tắc lỗ chân lông hình thành mụn trứng cá xấu xí trên da mặt. Với thành phần chứa nhiều tanin, có tính sát khuẩn, kháng khuẩn rất tốt. Đồng thời, ngải cứu còn có khả năng phân giải chất béo, loại trừ các cặn bã bám trên da. Từ đó có thể giúp làm sạch da, se khít lỗ chân lông, giảm nhờn, hạn chế bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn, viêm da.

tri-mun-ngai-cuu
Hiệu quả trị mụn từ ngải cứu (nguồn: pixabay)

Hiệu quả trắng da của ngải cứu

Trong ngải cứu còn chứa vitamin B, vitamin C, glucose, axit malic,… Chúng giúp kháng viêm, chống oxy hóa cho làn da. Sử dụng ngải cứu sẽ kích thích trao đổi chất, tuần hoàn máu, đào thải độc tố, tế bào chết, bụi bẩn trên da. Vì vậy, sử dụng ngải cứu thường xuyên giúp da sáng khỏe, trắng mịn, hồng hào hơn.

Hỗ trợ trị thâm sẹo do mụn gây ra

Thêm một tác dụng của ngải cứu với da nữa. Ngải cứu giúp tẩy đi các tế bào chết, tế bào già cỗi trên da sẽ giúp làn da được làm mờ các vết thâm một cách hiệu quả. Ngải cứu sẽ giúp trao đổi chất, tuần hoàn máu dưới da một cách dễ dàng. Khi đó các tế bào da nhanh chóng được tái tạo. Các vết thâm và sẹo mụn cũng từ đó sẽ dần dần biến mất. 

tham-seo-mun
Ngải cứu cũng có thể hỗ trợ trị thâm, sẹo do mụn gây ra nửa đấy (nguồn: pixabay)

Các cách chăm sóc da bằng ngải cứu

Ngải cứu có nhiều công dụng đối với làn da. Vì vậy, bTaskee xin gợi ý với bạn 4 cách chăm sóc da bằng ngải cứu đơn giản, dễ thực hiện tại nhà.

Cách tắm trắng bằng ngải cứu tại nhà

Nếu bạn mong muốn sở hữu một làn da trắng mịn, rạng rỡ. Bạn hoàn toàn có thể tắm trắng bằng ngải cứu tại nhà hết sức đơn giản thay vì phải tốn tiền đến spa. 

Nguyên liệu thực hiện:

  • 2 lít nước 
  • 300 đến 500 gram lá ngải cứu tươi

Cách thức thực hiện: 

Bạn hãy rửa sạch lá ngải cứu rồi đun sôi với nước. Để nước vừa nấu ấm trở lại rồi dùng để tắm thay thế nước. Bạn nên dùng phần là ngải cứu để massage nhẹ nhàng trong lúc tắm để có thể kích thích lưu thông máu, tuần hoàn máu. Tắm trong vòng 20 đến 30 phút sau đó lau khô người bằng khăn lông.

Bạn có thể duy trì cách này 2-3 lần mỗi tuần sẽ thấy làn da trở nên trắng sáng hơn trông thấy. Tinh dầu của ngải cứu sẽ thẩm thấu vào trong da, giúp da trở nên trắng mịn, rạng rỡ và khỏe lên. Ngoài ra, nếu bạn bị mụn lưng thì việc tắm bằng nước ngải cứu cũng rất hiệu quả trong việc điều trị.

tam-trang-bang-ngai-cuu
Bạn có thể tắm trắng tại nhà bằng ngải cứu (nguồn:myphamsakura)

Rửa mặt bằng lá ngải cứu

Nguyên liệu:

  • 30 gram lá ngải cứu phơi khô
  • 1 lít nước
  • Lọ sạch
  • Khăn xô hoặc vải mỏng.

Cách thực hiện:

Lấy 30 gram lá ngải cứu khô đun với 1 lít nước, đun với lửa to cho nước sôi, sau đó đun nhỏ lửa thêm 20 phút.

Dùng khăn xô hoặc vải mỏng để lọc lấy nước ngải cứu. Sau đó rót nước đã lọc vào lọ sạch. Có thể để tủ lạnh để dùng dần.

Bạn có thể sử dụng nước ngải cứu để rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối. Nếu có thêm thời gian, bạn có thể thấm nước ngải cứu vào bông tẩy trang để đắp mặt. 

Duy trì việc rửa mặt bằng nước ngải cứu sẽ giúp bạn có làn da mịn màng, săn chắc, trắng mịn. Đồng thời, nó cũng giúp bạn chia tay với những nốt mụn xấu xí nửa đấy.

nuoc-ngai-cuu
Rửa mặt bằng nước ngải cứu (nguồn:ihs.org.vn)

Làm mặt nạ ngải cứu trị mụn hiệu quả

Bạn hoàn toàn có thể sử trị mụn bằng cách đắp mặt nạ ngải cứu tại nhà. Mặt nạ ngải cứu còn có thể làm mờ vết thâm sạm, dưỡng ẩm da, ngăn ngừa tình trạng nứt nẻ hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • Lá ngải cứu tươi
  • Máy xay
  • Cọ đắp mặt nạ

Cách thực hiện:

Rửa sạch lá ngải cứu, cho vào máy xay nhuyễn, có thể cho vào một ít nước. Dùng cọ đắp lá ngải cứu đã được xay đắp lên mặt. Đắp mặt nạ ngải cứu và thư giãn từ 20-30 phút. Sau đó dùng nước lạnh để rửa sạch.

Bạn nên thực hiện đều đặn 2-3 lần mỗi tuần để mang lại hiệu quả trị mụn hơn nhé.

mat-na-ngai-cuu
Đắp mặt nạ ngải cứu để trị mụn hiệu quả (nguồn: nouvospa.vn)

Mặt nạ ngải cứu, dầu oliu giúp mờ thâm, sẹo

Nguyên liệu: 

  • Lá ngải cứu tươi
  • 1-2 thìa dầu oliu
  • Máy xay
  • Khăn xô hoặc vải mỏng

Cách thực hiện:

Rửa sạch lá ngải cứu rồi cho vào máy xay nhuyễn. Sau đó dùng khăn xô hoặc vải mỏng lọc lấy nước cốt. Trộn đều với dầu oliu rồi thoa hỗn hợp trên lên mặt. Massage trong 20 phút rồi rửa mặt lại bằng nước lạnh. Bạn nên thực hiện vào buổi tối để tránh các tác động từ ánh nắng mặt trời.

Hãy kiên trì đắp mặt nạ ngải cứu, dầu oliu để đạt được hiệu quả làm mờ thâm sẹo nhé.

Những lưu ý khi làm đẹp da bằng ngải cứu

Hãy lựa chọn lá ngải cứu sạch, không phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu để không gây dị ứng cho làn da.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy nên thử trên vùng da nhỏ trong vài phút trước khi thực hiện toàn thân để tránh kích ứng. Nếu xảy ra hiện tượng kích ứng trên da thì bạn phải ngưng sử dụng ngay.

Khi làm đẹp da bằng ngải cứu, làn da sẽ nhạy cảm, mỏng manh hơn. Để tránh tình trạng bắt nắng, nên thoa kem chống nắng đầy đủ khi ra ngoài nhé.

Với tác dụng của ngải cứu với da và những gợi ý thực hiện mà bTaskee gợi ý. Hy vọng bạn sẽ thực hiện hiệu quả để có một làn da đẹp hơn. Cùng xem thêm những bài viết về làm đẹp của bTaskee nhé!



Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie