cover-me-den

Đẹp bất ngờ nhờ tác dụng của mè đen với da

Hạt mè (vừng) vốn là loại hạt quen thuộc với chúng ta. Ngoài làm nguyên liệu nấu ăn, mè còn có tác dụng tuyệt vời trong việc dưỡng da làm đẹp. Hãy cùng bTaskee tìm hiểu tác dụng của mè đen với da; những cách chế biến mè đen để đẹp da nhé! 

Mè là loại hạt nhỏ, dẹt, có nhiều màu (trắng, đen, nâu, xám,…) mọc trong vỏ quả mè. Mè được trồng nhiều ở Châu Á. Người ta thường dùng mè để chế biến thành dầu, làm nguyên liệu trong các món ăn truyền thống. Khi được các nhà nghiên cứu khám phá ra nhiều công dụng làm đẹp của mè đen; loại hạt này dần trở nên phổ biến hơn và được nhiều người lựa chọn làm phương pháp làm đẹp da. 

nhung-tac-dung-cua-me-den-voi-da
Mè đen có tác dụng đối với sức khỏe nhiều hơn hẳn các loại mè khác (Nguồn: Pixabay) 

Tác dụng của mè đen với da

Chống lão hóa, dưỡng da sáng mịn

Theo nghiên cứu, trong 100gr mè chứa 21,9g protein (chất đạm); 61,7g lipit (chất béo); 7,3g gluxit (chất đường bột), 660 Kcal nhiệt lượng; 564 mg canxi; 368g photpho; 50mg sắt; 0,85mg vitamin B1; 0,18 mg Vitamin B2; 7,3mg niacin; ngoài ra còn có folic acid, saccharose, pentose, hắc sắc tố… Đặc biệt, hàm lượng vitamin E trong hạt vừng rất lớn; đứng hàng đầu trong các loại thực phẩm, trong 100g vừng đen có tới 5,14mg vitamin E. 

Các thành phần dinh dưỡng trên, đặc biệt là vitamin E có tác dụng chống oxy hóa; ngăn chặn sự phá hủy tế bào của các gốc tự do, cải thiện tuần hoàn máu; phòng trị bệnh xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não, làm chậm quá trình lão hóa da. Vì thế mà loại hạt này được xem là “thần dược” chống lão hóa da tuyệt vời. 

massage-mat-khi-dap-mat-na
Với hàm lượng vitamin E dồi dào, mè đen có tác dụng chống lão hóa vượt trội hơn so với những loại hạt khác. (Nguồn: bTaskee)

Một số công dụng khác với sức khỏe 

Không chỉ dưỡng da, mè đen còn có tác dụng tuyệt vời cho vóc dáng và sức khỏe chúng ta. 

Giúp giảm cân hiệu quả 

Quá trình phân tán chất béo là một phần quan trọng giúp cơ thể đốt cháy được calo; tránh tồn đọng mỡ thừa. Mè chứa nhiều axit oleic, axit linoleic. Đây chính là các hoạt chất đóng vai trò thúc đẩy quá trình phân tán chất béo trong cơ thể. Chính vì vậy mà mè đen được xem là một nguyên liệu hỗ trợ giảm cân giữ dáng của chị em; thường xuyên “góp mặt” vào các công thức nấu ăn dành cho người ăn kiêng hoặc eat clean. 

tac-dung-cua-me-den-giup-giam-can
Mè đen phân tán chất béo, thúc đẩy đốt cháy calo nên hỗ trợ giảm chân cho chị em cực kỳ hiệu quả (Nguồn: bTaskee) 

Dưỡng tóc mềm mượt 

Dầu mè có tác dụng dưỡng tóc không thua kém dầu dừa. Các loại axit béo như omega-3, omega-6, omega-9…, có trong dầu mè sẽ kích thích sự tăng trưởng của tóc và giúp da đầu luôn khỏe mạnh; hạn chế gàu và tình trạng rụng tóc do căng thẳng quá mức. 

Ngừa bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là triệu chứng nguy hiểm gây nên các bệnh về tim mạch và đột quỵ. Theo nghiên cứu của National Library of Medicine, hạt mè chứa nhiều Magie – chất làm giảm huyết áp. Nghiên cứu cũng chỉ ra; sử dụng 2.5gr mè mỗi ngày trong 1 tháng sẽ làm giảm huyết áp đáng kể. 

Tuy nhiên, những người bị bệnh cao huyết áp vẫn cần sử dụng mè đen đúng theo liều lượng và chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe. 

bao-ve-suc-khoe-tim-mach.jpg
Sử dụng mè đen mỗi ngày với liều lượng phù hợp sẽ giảm bệnh cao huyết áp (Nguồn: bTaskee)

Các công thức làm đẹp da cùng với mè đen

Như đã nêu, mè đen rất giàu hàm lượng vitamin E cùng các loại vitamin tăng khả năng chống lão hóa. Thế nên nếu kiên trì sử dụng cho công cuộc làm đẹp; đoan chắc rằng làn da bạn sẽ được trắng hồng rạng rỡ. Dưới đây là một vài công thức làm đẹp cùng mè đen phổ biến và hiệu quả nhất: 

Tắm trắng da toàn thân bằng mè đen 

Các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm: 100gr mè, 1 bịch sữa tươi không đường, 3 muỗng cà phê mật ong. 

Cách thực hiện: 

  • Cho các nguyên liệu vào tô, khuấy đều cho đến khi hỗn hợp được đồng nhất. 
  • Tắm sạch và tẩy tế bào chết trên cơ thể bạn 
  • Thoa đều hỗn hợp lên bề mặt da, massage nhẹ nhàng 
  • Chờ trong 30 phút, sau đó tắm lại với nước sạch. 

Làm mặt nạ mè đen để dưỡng da mặt

Công thức này tương tự như cách tắm trắng da đã nêu. Tuy nhiên vẫn có một số thay đổi về thành phần và định lượng. 

Nguyên liệu: 1 muỗng canh mè, 30ml sữa tươi không đường. 

Cách thực hiện: 

  • Tẩy trang kỹ, rửa mặt thật sạch để loại bỏ bụi bẩn bám trên da. Khuyến khích nên dùng nước ấm để lỗ chân lông mở to hơn; từ đó hấp thu dưỡng chất được tốt hơn. 
  • Trộn đều 2 nguyên liệu cho đến khi hỗn hợp được đồng nhất
  • Thoa hỗn hợp lên mặt, massage nhẹ nhàng 
  • Đợi trong 15 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước sạch 
mat-na-me-den-duong-da-mat
Sữa tươi vốn dưỡng da hiệu quả, nay kết hợp mè đen, hiệu quả dưỡng trắng lại càng được tăng lên (Nguồn: Pixabay) 

Làm mặt nạ mè đen đậu xanh

Đậu xanh và vừng đen có tác dụng làm sạch da; thải độc; dưỡng ẩm da; giúp làn da hấp thụ dưỡng chất hiệu quả. Mặt nạ đậu xanh và mè đen sẽ giúp cho làn da bạn trắng sáng và mịn màng hơn. 

Nguyên liệu: Đậu xanh xay nhuyễn, mè xay nhuyễn, mật ong, chanh lần lượt theo tỉ lệ là 2:2:1:1 tùy theo nhu cầu của bạn. 

Cách thực hiện: Tương tự như các công thức đã nêu trên; bạn chỉ cần khuấy đều hỗn hợp và thực hiện các bước đắp mặt nạ cơ bản. Với công thức mặt nạ đậu xanh mè đen này; bạn hãy thực hiện 3-4 lần/tuần để đem lại kết quả tốt nhất cho làn da của mình. 

tac-dung-cua-me-den-dau-xanh-mat-ong
“Bộ ba” đậu xanh, mè đen và mật ong giúp da bạn trở nên tươi tắn, mịn màng, căng tràn sức sống (Nguồn: Pixabay) 

Tác dụng của mè đen với da đã được chứng minh rõ ràng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn hãy lưu ý sử dụng điều độ. Tránh mua phải mè hay các sản phẩm dầu mè không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, khi dưỡng da; bạn hãy che chắn cho da khỏi ánh nắng để da không bị đen sạm nhé. Cùng đón đọc những bài viết và mẹo hay để làm đẹp da từ bTaskee nhé. Chúc bạn làm đẹp thành công! 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie